Thứ Tư, 02/10/2024 15:24 CH
Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở Phú Yên:
Nhiều hiệu quả tích cực
Thứ Sáu, 28/10/2016 07:59 SA

Cán bộ tư pháp xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa) hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính - Ảnh: MINH NGUYỆT

Những năm qua, công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến theo hướng tích cực. Được đào tạo, bồi dưỡng cả về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ, đội ngũ CBCCVC của tỉnh đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả cải cách hành chính nhà nước.

 

Chú trọng đổi mới

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế cho biết: “Trong quy trình xây dựng, nâng cao chất lượng CBCCVC, khâu được đánh giá quan trọng, đầu tiên nhất là việc tuyển dụng. Tuyển dụng được một người giỏi thì sự vận hành của bộ máy sẽ tốt hơn. Chính vì vậy, từ năm 2014 đến nay, tỉnh rất quan tâm đổi mới và có những quy định rõ ràng trong công tác tuyển dụng CBCCVC. Đó là thông báo công khai, rộng rãi, minh bạch, công bằng, khách quan việc xét tuyển, thi tuyển, đảm bảo nguyên tắc cạnh tranh theo từng vị trí việc làm; CCVC được tuyển dụng phải đảm bảo trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí việc làm theo đúng chuyên ngành đào tạo. Cụ thể, tỉnh đã tổ chức kỳ thi tuyển viên chức giáo viên theo chức danh nghề nghiệp với nguyên tắc cạnh tranh; đối với những CBCCVC được hưởng các chính sách đào tạo sau đại học, thu hút trí thức cũng được xét, duyệt đúng quy trình. Riêng CBCC cấp xã, để nâng cao chất lượng, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 113 về chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở UBND xã để tạo nguồn cán bộ. Vì thế, trí thức trẻ sau khi qua xét, duyệt phân công về công tác, bước đầu đã giúp UBND cấp xã thực hiện tốt công việc được giao…”.

 

Bên cạnh việc tuyển dụng, công tác đánh giá CBCCVC cũng được đổi mới. Theo đó, việc đánh giá phải căn cứ vào kết quả, hiệu quả công tác của CBCCVC; thẩm quyền đánh giá thuộc về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan sử dụng đội ngũ này; chú trọng thành tích, kết quả công tác của CBCCVC. Song song đó, công tác quy hoạch luôn được tỉnh xác định là khâu quan trọng, then chốt, là một nội dung trọng yếu của công tác cán bộ, đảm bảo công tác này đi vào nền nếp nhằm tạo sự chủ động, khoa học đáp ứng nhiệm vụ trước mắt và lâu dài. Nhờ làm tốt công tác quy hoạch nên các cơ quan, đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bố trí, điều động, đề bạt và bổ nhiệm, cơ bản khắc phục tình trạng bị động; đồng thời giải quyết kịp thời các chế độ cho những người nghỉ hưu trước tuổi, công chức lãnh đạo, quản lý không đủ tuổi tái cử…

 

“Việc tuyển dụng công chức của xã được thông báo công khai, minh bạch và được tiến hành theo nguyên tắc cạnh tranh theo từng vị trí chức danh. Hàng năm, công chức được đánh giá căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của từng cá nhân”, chị Nguyễn Thị Vy, công chức xã An Hải (huyện Tuy An), cho hay. Còn chị Nguyễn Thị Thanh Thơ, xã Sơn Thành Tây (huyện Tây Hòa), cho biết: Vừa qua, tham gia kỳ thi tuyển viên chức giáo viên theo chức danh nghề nghiệp, tôi nhận thấy việc tổ chức thi là đảm bảo sự cạnh tranh dân chủ, được tiến hành công khai. Qua đó đã tuyển dụng được nhiều giáo viên giỏi, đúng chuyên môn. Việc làm này cần được tiến hành thường xuyên để tạo cơ hội cho tất cả mọi người.

 

 

Giáo viên thi giáo viên dạy giỏi để nâng cao năng lực chuyên môn - Ảnh: PHONG NHÃ

 

 

Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng

 

Hàng năm, UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC tỉnh. Theo đó, CBCC cấp xã được đào tạo trình độ đại học chuyên môn để chuẩn hóa trình độ; bồi dưỡng lý luận chính trị, trang bị kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo chương trình quy định cho CBCCVC; bồi dưỡng kiến thức chuyên môn, kỹ năng quản lý cho từng vị trí việc làm theo chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm cho CBCCVC. Đồng thời ban hành và triển khai nhiều quy định và chính sách quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC; cử hàng trăm lượt CBCCVC tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ theo lĩnh vực và vị trí công tác do cơ quan, đơn vị tổ chức hoặc theo các chương trình, dự án của Trung ương…

 

Ông Nguyễn Đình Thu, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL, cho biết: “Xác định việc nâng cao trình độ cho viên chức là một việc làm cần thiết nên sở đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện để viên chức bổ sung những tiêu chuẩn còn thiếu của chức danh nghề nghiệp theo quy định. Đến nay, những viên chức được quy hoạch các chức danh thuộc diện sở quản lý giai đoạn 2015-2020 đã được cử đi học lý luận chính trị. Đối với các trường hợp còn lại thuộc đơn vị quản lý đã được quy hoạch phải đảm bảo văn bằng, chứng chỉ theo tiêu chuẩn chức danh; người đương chức từ 50 tuổi trở xuống cũng phải hoàn thiện các văn bằng, chứng chỉ theo yêu cầu bắt buộc của tiêu chuẩn chức danh hiện giữ theo quy định. Đồng thời khuyến khích các cán bộ dưới 45 tuổi đăng ký đào tạo trình độ sau đại học và cao cấp lý luận chính trị”.

 

Còn Phó Trưởng Ban Dân tộc tỉnh La Văn Tỷ cho rằng so với những năm trước đây, hiện nguồn nhân lực vùng dân tộc thiểu số từng bước cải thiện về số lượng, chất lượng. Bởi công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức người dân tộc thiểu số được chú trọng, cụ thể hóa bằng những kế hoạch. Nhiều tri thức trẻ được thu hút về công tác tại các xã ở ba huyện miền núi; những CBCCVC không đạt chuẩn được giải quyết hưởng chính sách chờ nghỉ hưu, nghỉ hưởng chế độ một lần; tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chức danh và kỹ năng cho CBCC cấp xã là người đồng bào. Chính vì vậy, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước kịp thời đến người dân và bà con ngày càng tin tưởng vào Đảng và Nhà nước.

 

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành trên toàn quốc, Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân đánh giá: “Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC của các tỉnh trên toàn quốc thời gian qua có nhiều đổi mới; đã xác định vị trí việc làm và cơ cấu CCVC; đổi mới cơ chế tuyển dụng, đánh giá, phân loại CCVC hàng năm. Đồng thời đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp đồng bộ để tinh giản biên chế; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phân công, phân cấp rõ ràng hơn… Nhờ vậy, chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính cũng được nâng lên rõ rệt, cơ bản khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống chức năng, nhiệm vụ, phạm vi, đối tượng quản lý; cải thiện môi trường kinh doanh, nâng mức độ hài lòng của công dân…

  

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek