Thứ Hai, 30/09/2024 10:36 SA
Ngôi nhà chung của trẻ em thiệt thòi
Thứ Năm, 20/09/2007 08:00 SA

Câu lạc bộ Vì tương lai trẻ em (phường 2, TP Tuy Hoà) được thành lập năm 1999 với 31 thành viên. Phần lớn các em là trẻ mồ côi, cơ nhỡ hoặc gia đình quá khó khăn phải lao động sớm. Bằng vòng tay nhân ái và tấm lòng yêu trẻ, địa phương đã tạo cho các em có một ngôi nhà chung để cùng sinh hoạt và hòa nhập cộng đồng.

 

070919-ngoi-nha-chung-2.jpg

Những trẻ em học giỏi ở câu lạc bộ VTLTE nhận quà đầu năm học mới 2007-2008 - Ảnh: THU THỦY

Chị Phạm Thị Minh Tánh, cán bộ chuyên trách công tác Dân số - Gia đình và trẻ em (DS-GĐ&TE) phường 2- người trực tiếp phụ trách câu lạc bộ Vì tương lai trẻ em (VTLTE) cho biết: “Với địa bàn phức tạp, dân di cư đến tập trung sinh sống đông đúc tại nhà ga, bến xe, bến chợ, đặc biệt là ở xóm Bãi Tiên (khu phố 3) nên nhiều trẻ em con nhà nghèo ở đây thường bỏ học để phụ giúp gia đình kiếm sống. Được sự quan tâm của lãnh đạo phường, các cấp, các ngành, 8 năm qua, câu lạc bộ VTLTE đã tạo cho các em có được niềm vui cuộc sống, một tương lai tươi sáng hơn”. Trong những lần sinh hoạt câu lạc bộ tại Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, các em được học Luật Giao thông, quyền trẻ em, tham gia các kỹ năng sinh hoạt cộng đồng và được chơi bóng đá, cầu lông, ca hát, kết bạn, liên hoan nhẹ… Với sự hỗ trợ của Ủy ban DS-GĐ&TE tỉnh, UBND TP Tuy Hoà và UBND phường 2, câu lạc bộ có được nguồn kinh phí hoạt động thường xuyên  và các em có áo quần đồng phục khi tham gia sinh hoạt. Những em có học lực khá, giỏi còn được nhận học bổng để khích lệ, động viên tinh thần. Qua mô hình này, hầu hết trẻ em ở đây học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải và tránh điều không tốt. Nhờ vậy, đến nay không em nào vi phạm pháp luật.

 

Hai cậu bé Trương Kha, Trương Toàn (khu phố 3), do cha mất sớm nên từ nhỏ không được đến trường. Mẹ em, bà Nguyễn Thị Thả hay ốm đau nên chẳng  giúp được gì cho các con mình. Bà nói: “Hàng ngày, các con tôi phải vất vả lao động kiếm sống bằng nghề nhặt ve chai, bán vé số phụ tôi mua gạo nên chẳng còn thời gian đến trường học chữ. Tham gia vào câu lạc bộ VTLTE của phường, cả Kha và Toàn đều được đến lớp. Biết chữ, Kha được tạo điều kiện học nghề mộc để giúp đỡ gia đình. Còn Toàn hiện là học sinh lớp 4 Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực và học rất giỏi, năm nào cũng đem giấy khen về nhà khoe với tôi”. Tuy lớn tuổi so với các bạn trong lớp, nhưng Toàn không mặc cảm. Em cho biết: “Em sẽ cố gắng học để các cô chú phụ trách câu lạc bộ không buồn lòng và mẹ có được niềm vui”.

 

Cô bé Huỳnh Thị Hạnh (khu phố 2) bị khuyết tật do ảnh hưởng chất độc da cam. Khi tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, em được tạo điều kiện vào lớp học tình thương của Trung tâm Vòng tay ấm. Mẹ em, bà Nguyễn Thị Oanh, xúc động nói: “Cháu Hạnh biết chữ, tôi rất mừng. Có kiến thức, sau này cháu có thể học nghề, tự tìm sinh kế”.

 

Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ VTLTE, các em xem nơi đây như ngôi nhà chung làm điểm tựa. Ngoài giờ học ở Trung tâm Vòng tay ấm vàøo buổi tối, ban ngày các em tranh thủ đi bán vé số, phụ bán nước giải khát… song em nào cũng học hành chăm ngoan. Đến nay đã có hơn 10 em được học nghề sửa xe, hớt tóc, sơn nước, thợ mộc. Có em thu nhập hơn 1 triệu đồng/ tháng.

Bà Nguyễn Thị Xuân Lan, Chủ nhiệm Ủy ban DS-GĐ&TE TP Tuy Hoà cho rằng: “Nhờ sự hoạt động có hiệu quả của câu lạc bộ VTLTE ở phường 2 mà nhiều trẻ em thiệt thòi ở địa phương bớt đi bất hạnh trong cuộc sống. Ngoài ra, mô hình này thể hiện được sự quan tâm của lãnh đạo và các ngành đoàn thể đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi nhằm giúp các em có tương lai tốt đẹp hơn”.

VŨ HOÀNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek