Thứ Sáu, 04/10/2024 14:36 CH
Điểm sáng Hòa Vinh
Thứ Bảy, 01/10/2016 14:00 CH

Cán bộ Hội Phụ nữ, Công an thị trấn Hòa Vinh và cán bộ địa phương trao đổi công tác quản lý giáo dục phòng ngừa trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật - Ảnh: PHƯƠNG HỒNG

Trong những năm qua, Hội Phụ nữ thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa) đã phối hợp Công an thị trấn làm tốt công tác quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm pháp luật và có nguy cơ làm trái pháp luật ở địa phương. Sự tham gia, phối hợp ấy đã góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Thị trấn Hòa Vinh có 5 khu phố với 4.516 hộ dân, trên 16.800 nhân khẩu. Là địa bàn có các tuyến quốc lộ 1, 29 chạy qua, giáp ranh với xã Hòa Tân Đông, thị trấn Hòa Hiệp Trung cùng huyện và TP Tuy Hòa nên các đối tượng hình sự hoạt động liên tuyến, liên tỉnh thường chọn nơi đây để hoạt động gây án; rủ rê, lôi kéo một số thanh thiếu niên hư ở địa phương thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy những năm gần đây, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật ở thị trấn có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là tội phạm trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích.

 

Qua thống kê rà soát của Công an thị trấn, trên địa bàn có 6 nhóm thanh thiếu niên với khoảng 105 đối tượng thường xuyên có biểu hiện tụ tập, hoạt động vi phạm pháp luật như tàng trữ, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng, đánh bạc, cố ý gây thương tích... Trung tá Nguyễn Hải Phú, Trưởng Công an thị trấn Hòa Vinh, cho biết: Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn để chỉ đạo các hội, đoàn thể tham gia tích cực vào công tác quản lý, giáo dục đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật. Sau khi rà soát, thống kê, lên danh sách, phân loại đối tượng, Công an thị trấn đã giao các đối tượng có nguy cơ làm trái pháp luật cho Hội Phụ nữ cũng như các hội, đoàn thể khác của thị trấn nhận lãnh quản lý, giáo dục. Từ đó giúp cho các em thấy được điều hay, lẽ phải, chăm lo học hành, làm ăn để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội. Hiện thị trấn Hòa Vinh có các mô hình “Phòng ngừa, trợ giúp trẻ em, người chưa thành niên vi phạm pháp luật dựa vào cộng đồng”, “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” hoạt động khá hiệu quả.

 

Chị Nguyễn Thị Xuân Oanh, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Hòa Vinh, cho biết: Chị em trong Hội Phụ nữ thường xuyên tiếp cận đối tượng vi phạm để động viên, giúp đỡ, kịp thời nhắc nhở các em. Bằng tình thương, trách nhiệm và tấm lòng nhân hậu của người mẹ, người chị, các cán bộ Hội trong năm qua, Hội đã phối hợp quản lý, giáo dục, giúp đỡ 13 em vi phạm pháp luật trở thành người tiến bộ, điển hình như em N.P.B 28 tuổi ở khu phố 1. Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, cha mẹ B mải làm ăn nên ít quan tâm đến con. Vì thế, B bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo, có hành vi vi phạm pháp luật. Từ khi được các cô trong Hội Phụ nữ thị trấn khuyên nhủ, động viên và tạo điều kiện cho gia đình em vay 20 triệu đồng để làm ăn. Đến nay, B đã tiến bộ rõ rệt, em còn chăm lo làm ăn phụ giúp gia đình. Trường hợp em T, 18 tuổi cũng vậy. T sống với mẹ kế, cha em làm thợ hồ ít có thời gian quan tâm, chăm sóc con, nên T bị bạn bè xấu rủ rê hay đánh nhau, gây rối trật tự công cộng. Từ khi được Hội tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn, cuộc sống gia đình T dần được cải thiện, cha em quan tâm nhiều hơn đến con cái. Hiện tại T có công việc ổn định, trở thành người tiến bộ.

 

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, qua gần một năm bàn giao cho các hội, đoàn thể nhận lãnh, cảm hóa giáo dục, đến nay ở Hòa Vinh đã có 26 em thực sự tiến bộ, nhiều em có công ăn việc làm ổn định. Hiệu quả của công tác quản lý, giáo dục trẻ em và người chưa thành niên làm trái pháp luật của thị trấn đã góp phần tích cực vào công tác phòng ngừa tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn nói riêng và huyện Đông Hòa nói chung.

 

PHƯƠNG HỒNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek