Thứ Sáu, 04/10/2024 20:22 CH
Thực hiện Nghị định 85/NĐ-CP:
Lao động nữ được quan tâm nhiều hơn
Thứ Năm, 29/09/2016 13:00 CH

Thực hiện Nghị định 85/NĐ-CP, lao động nữ được quan tâm chăm sóc sức khỏe. Trong ảnh: Khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho công nhân tại KCN Hòa Hiệp - Ảnh: NGỌC HÂN

Thực hiện Nghị định 85/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số điều chi tiết của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ, thời gian qua ở tỉnh ta, bên cạnh một số chính sách về lao động nữ được doanh nghiệp quan tâm, triển khai kịp thời, vẫn còn một số tồn tại, khó khăn.

 

Triển khai thiết thực

 

Nghị định 85/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Lao động về chính sách đối với lao động nữ gồm: Đại diện của lao động nữ; quyền làm việc bình đẳng của lao động nữ; cải thiện điều kiện lao động, chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ; quyền đơn phương chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động của lao động nữ mang thai; giúp đỡ, hỗ trợ của người sử dụng lao động trong việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo; tổ chức nhà trẻ, lớp mẫu giáo ở nơi có nhiều lao động nữ và chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động… Qua điều tra, khảo sát tại các doanh nghiệp trong tỉnh có số lao động nữ đông, nhiều quy định về chính sách này được chủ sử dụng lao động quan tâm, góp phần nâng cao đời sống nữ công nhân.

 

Công ty CP An Hưng hiện có gần 1.900 lao động tham gia sản xuất, trong đó nữ chiếm đến 85%. Đây là một trong những đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh có đông lực lượng nữ làm việc. Bên cạnh thực hiện đầy đủ chính sách BHXH, BHYT và bảo hiểm thất nghiệp, công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty còn phối hợp với ban giám đốc triển khai nhiều chính sách hỗ trợ cho lao động nữ như: khám sức khỏe định kỳ, được khám chuyên khoa phụ sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ 60 phút/ngày trong thời gian làm việc và nhiều chính sách khác. Ông Phan Đình Hồng, Chủ tịch CĐCS Công ty CP An Hưng, cho biết: “Chúng tôi luôn cập nhật những văn bản, những quy định mới của pháp luật và triển khai thực hiện đối với người lao động. Đây là một trong những tiêu chí để khách hàng lựa chọn hợp tác làm ăn, vì thế, chính sách lao động nữ được công ty triển khai thực hiện kịp thời và hợp lý”.

 

Còn ở Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn (KCN Hòa Hiệp), với đặc thù lao động nữ đông, ngoài việc xây dựng hợp lý các nhà vệ sinh, công ty còn ưu tiên xây dựng khu nhà tắm riêng cho công nhân nữ. Ngoài ra, vào các ngày lễ của phụ nữ, công ty tổ chức các hoạt động tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, vui chơi, đi du lịch cho chị em. Công nhân Nguyễn Thị Thúy Nguyên chia sẻ: “Gần 5 năm làm việc ở đây, tôi thấy lãnh đạo doanh nghiệp luôn thực hiện tốt các chính sách theo quy định pháp luật. Lao động nữ được hưởng đầy đủ các chế độ thăm nom ốm đau, thai sản, bảo hộ lao động. Đặc biệt, các chế độ phụ cấp, nâng lương được điều chỉnh kịp thời, hợp lý”.

 

Hiện có 2.200 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh với hơn 56.000 lao động, trong đó lao động nữ là 26.275 người, chiếm tỉ lệ 46,61%. Phần lớn doanh nghiệp triển khai tốt chính sách lao động nữ như cho xe đưa đón công nhân, xây dựng bếp ăn tập thể, thực hiện bữa ăn ca, hỗ trợ lao động nữ có con nhỏ, xây nhà tắm, nhà nghỉ cho lao động nữ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp còn thực hiện chính sách giúp đỡ, hỗ trợ người lao động bằng việc xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo hoặc một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo. Tại Công ty CP Tập đoàn Hải Thạch, đơn vị này triển khai chính sách hỗ trợ miễn giảm 20% học phí cho nhân viên khi gửi con tại Trường mầm non Baby thuộc Tổng công ty Hải Thạch. Chính sách này đã giúp người lao động giảm phần nào gánh nặng chi phí học tập cho con em. Chị Nguyễn Biên Thùy, đoàn viên CĐCS công ty này nói: “Công đoàn luôn quan tâm, lắng nghe tâm tư tình cảm của lao động nữ. Ngoài những chính sách được thực hiện theo quy định, Công đoàn còn triển khai nhiều chính sách có lợi cho chị em”.

 

Một số tồn tại

 

Tuy nhiên, trên thực tế số lao động nữ được hưởng chế độ nghỉ ngơi dưỡng sức, một số chế độ thai sản như nghỉ 60 phút cho con bú… rất ít. Theo quy định về việc chăm sóc sức khỏe đối với lao động nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi thì người sử dụng lao động lắp đặt phòng vắt, trữ sữa mẹ. Nhưng hiện tại chưa có doanh nghiệp nào trong tỉnh triển khai thực hiện, mặc dù theo pháp luật, lẽ ra lao động nữ phải được hưởng chính sách ưu tiên này. Đề cập về vấn đề trên, một đại diện doanh nghiệp trong ngành chế biến hải sản, cho biết: “Rất khó thực hiện được điều này bởi các công ty may mặc, chế biến hải sản… đều đông lao động nữ. Nếu được hưởng các chính sách ưu tiên sẽ làm ảnh hưởng nhất định tới dây chuyền sản xuất kinh doanh của đơn vị”.

 

Bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Chính sách lao động nữ là cơ sở pháp lý để các tổ chức Công đoàn đứng ra kiến nghị với doanh nghiệp về những tồn tại, hạn chế tại đơn vị để kịp thời bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Tuy vậy, việc thực hiện quy định về lắp đặt phòng vắt, trữ sữa rất khó thực hiện. Bởi lao động nữ trong thời gian đang nuôi con nhỏ tập trung không nhiều và nếu được đầu tư mà không sử dụng thì nguy cơ gây lãng phí và mất an toàn sẽ rất cao”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek