Thứ Bảy, 05/10/2024 00:14 SA
Chương trình “Cặp lá yêu thương”:
Nâng bước học sinh nghèo đến trường
Thứ Ba, 27/09/2016 07:45 SA

29 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tham gia buổi ghi hình trực tiếp tại Resort Sao Việt Phú Yên - Ảnh: THIÊN LÝ

Với ước nguyện giúp những “chiếc lá chưa lành” là các em học sinh nghèo có cơ hội đến trường, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn, Trung tâm Tin tức VTV24 vừa phối hợp với Sở LĐ-TB-XH và Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên tổ chức truyền hình trực tiếp chương trình “Cặp lá yêu thương”, tiếp tục kết nối tấm lòng hảo tâm đến với những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

 

Những “chiếc lá chưa lành”

 

29 học sinh tham gia chương trình “Cặp lá yêu thương” là 29 mảnh đời bất hạnh. Mỗi em là một số phận kém may mắn trong cuộc đời. Những gương mặt vốn hồn nhiên, ngây thơ của các em, giờ đây đã hằn lên nỗi lo miếng cơm manh áo hàng ngày khi phải sống côi cút hay phải gồng gánh công việc gia đình, chăm sóc cho người thân mắc bệnh hiểm nghèo...

 

Em Nguyễn Thị Bích Ngọc ở thị trấn Hòa Hiệp Trung (huyện Đông Hòa) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mẹ em - chị Nguyễn Thị Thu Mai bị mắc căn bệnh thế kỷ HIV. Hai mẹ con sống cùng bà ngoại nhưng bà đã ngoài 70 tuổi lại mắc bệnh ung thư vú, nay di căn qua phổi. Hàng ngày, chị Mai đi thu mua ve chai từ sáng sớm đến chiều tối mới về nhà. Trung bình mỗi ngày chị kiếm được 30.000 đồng, trang trải chi phí lặt vặt trong gia đình. Chị Mai không kìm được nước mắt, kể lại: “Vào ngày nhận được tin dữ chồng bị nhiễm HIV và bản thân cũng lây nhiễm căn bệnh thế kỷ này, tôi chỉ muốn chết đi. Thế nhưng, tình mẫu tử đã níu kéo tôi ở lại. Đến bây giờ, điều làm tôi hạnh phúc nhất là được nhìn thấy con chăm ngoan, học giỏi”.

 

Hai anh em Nguyễn Văn Trí và Nguyễn Lê Kim Huệ ở xã Xuân Thọ 2 (TX Sông Cầu) thì đang phải sống trong cảnh mồ côi cha, mẹ bị bệnh tâm thần bỏ nhà đi mất tích, anh trai duy nhất cũng vào Nam kiếm sống. Trí và Huệ chỉ biết nương tựa vào nhau trong ngôi nhà trống trơn và thiếu thốn tình thương của cha mẹ. Em Trí thổ lộ: “Hàng tháng, mọi chi tiêu của hai anh em chỉ trông chờ vào số tiền anh trai gửi về. Vì vậy, chúng em luôn cố gắng dè sẻn trong từng bữa cơm đạm bạc”. Khó khăn là thế nhưng Trí và Huệ vẫn gắng gượng bảo ban nhau học hành. Suốt 8 năm liền, Trí đều đạt học sinh giỏi và giành giải cao trong các cuộc thi Vở sạch chữ đẹp. Không thua kém anh trai, Huệ cũng đạt thành tích tốt trong học tập. Cả hai anh em Trí - Huệ đều ước mơ trở thành bác sĩ giỏi để có thể cứu chữa cho nhiều người nghèo.

 

Sẻ chia yêu thương

 

Tiếp tục hành trình nối dài những ước mơ, “Cặp lá yêu thương” đến với những “chiếc lá chưa lành” ở Phú Yên. Ông Võ Văn Binh, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, cho biết: Phú Yên là tỉnh thứ 11 mà chương trình “Cặp lá yêu thương” tổ chức truyền hình trực tiếp. Tại đây, chương trình này giúp 29 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhất là những em có nguy cơ bỏ học. Mỗi hoàn cảnh khó khăn sẽ được chương trình kêu gọi các nhà hảo tâm hỗ trợ tối thiểu 200.000 đồng/tháng. Số tiền này được Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên trao tận tay các em và người nhà vào mỗi tháng tại điểm giao dịch xã nơi các em sinh sống.

 

Chỉ qua vài thủ tục đơn giản, gọn nhẹ, các em nhỏ và người giám hộ có tên trong danh sách “lá chưa lành” đã được nhận tiền ủng hộ của các mạnh thường quân. Ngay sau đó, các em còn viết thư để gửi tới những “lá lành” đã giúp đỡ mình. Ngoài ra, một số em nhỏ còn vẽ tranh để chia sẻ về những ước mơ trong tương lai của mình.

 

Tại buổi truyền hình trực tiếp chương trình “Cặp lá yêu thương” tại Khu du lịch sinh thái Sao Việt (TP Tuy Hòa), những hình ảnh giản dị và chân thật trong chương trình đã khiến người xem không khỏi xúc động khi chứng kiến em Nguyễn Thị Bích Ngọc nhẹ nhàng bày tỏ tình cảm yêu thương với người mẹ mang căn bệnh thế kỷ HIV/AIDS. Hay khi thấy ca sĩ Ái Phương bất ngờ tặng em Bùi Công Dân ở xã Xuân Quang 3 (huyện Đồng Xuân) một đôi giày và tự tay mang cho em, đồng thời động viên Dân mạnh mẽ, tự tin bước tiếp con đường phía trước. Em Dân nghẹn ngào nói: “Em vô cùng hạnh phúc. Đây là lần đầu tiên em được nhận một món quà đặc biệt như thế này. Em tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để vượt qua mọi khó khăn”.

 

Chúng tôi thấy đây là chương trình rất ý nghĩa, giúp các em giảm bớt khó khăn trong cuộc sống, có điều kiện tiếp tục đến trường để tương lai tươi sáng hơn. Vì vậy, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội sẽ tiếp tục làm tròn sứ mệnh là cầu nối chuyển tiền hỗ trợ hàng tháng cho các “lá chưa lành” tại điểm giao dịch xã mà các em đang sinh sống.

 

Ông Nguyễn Đức Hải,

Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek