Chủ Nhật, 06/10/2024 03:01 SA
Dân khổ vì xây cầu… quên rãnh thoát nước
Thứ Ba, 13/09/2016 08:20 SA

Những ngày qua, gần chục hộ dân sống dọc hai bên cầu Buôn Thô thuộc khu phố 2, thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh phải sống trong cảnh khổ sở vì nước mưa từ trên đường chảy ngược vào nhà, kéo theo nhiều bùn đất lấp cả lối đi. Dù đã kiến nghị lên chính quyền địa phương và ngành chức năng, nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, khiến người dân bức xúc.

 

Cầu Buôn Thô nằm trên quốc lộ 29 - nối tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk, được khởi công xây dựng từ đầu năm 2016 bằng nguồn kinh phí của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương, do Sở GTVT Phú Yên làm chủ đầu tư. Trước khi cầu này được xây, nền nhà của gần chục hộ dân sống dọc hai bên đầu cầu bằng hoặc cao hơn mặt đường từ 0,2-0,5m. Thế nhưng, khi cầu xây xong thì nền nhà của họ lại thấp hơn mặt đường từ 2-3,5m. Thêm vào đó, khi xây cầu, hạng mục rãnh thoát nước dọc hai bên đầu cầu không có trong thiết kế nên không được lắp đặt, vì thế mỗi khi trời mưa là nước từ trên đường và các vị trí cao hơn đổ dồn xuống nhà của các hộ dân ở vị trí thấp hơn.

 

Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh có nhà ở cạnh cầu Buôn Thô, bức xúc: “Hơn chục năm sống ở đây nhưng chưa bao giờ tôi thấy cuộc sống của gia đình mình lại bức bách như những ngày qua.

 

 Sau khi cầu xây xong, nền nhà của tôi thấp hơn mặt đường đến 3,5m và mỗi khi trời mưa là nước đổ thẳng vào nhà, khiến cuộc sống bị đảo lộn”.

 

Để không cho nước mưa tràn vào nhà làm hư hỏng đồ đạc, suốt ngày bà Hạnh phải đóng kín cửa chính và dùng nhiều vật dụng để che chắn. Muốn vào được nhà, bà phải trổ một lối đi mới vòng ra phía sau bếp.

 

Tương tự, nhà bà Phạm Thị Khương ở gần nhà bà Hạnh cũng bị nước tràn vào mỗi khi trời mưa. Theo bà Khương, bà và nhiều gia đình ở đây đã làm đơn kiến nghị lên huyện và tỉnh, nhưng đã một tháng trôi qua mà không được giải quyết. “Không biết họ làm cầu kiểu gì mà không có rãnh thoát nước, để dân khổ thế này. Con tôi bị gãy chân do tai nạn giao thông, đi lại đã khó, nay càng khó hơn vì phải vượt dốc từ nhà lên đường”, bà Khương nói.

 

Ông Đặng Đình Toại, Chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, thừa nhận dự án Cầu Buôn Thô không có hạng mục rãnh thoát nước dọc hai bên đầu cầu là bất hợp lý, không tính đến quyền lợi của người dân. Thấy được bất cập này, huyện đã làm việc với Sở GTVT tỉnh, đề nghị bổ sung hạng mục này vào dự án và đã được chấp thuận.

 

Theo quan sát của phóng viên, dọc hai bên đường dẫn vào cầu Buôn Thô, mỗi bên có khoảng 100m chưa được lắp đặt rãnh thoát nước, đất đá trong quá trình thi công cầu còn vương vãi khắp nơi, lấn vào nhà dân. Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, cho biết: Đã đồng ý cho các hộ dân sống hai bên đầu cầu Buôn Thô đổ mặt bằng nối từ nhà ra giáp với quốc lộ 29 để sở lắp đặt rãnh thoát nước dọc đường. “Hiện tại, chúng tôi đã cho đúc các tấm bê tông rồi, khi nào huyện vận động người dân san lấp xong mặt bằng thì sẽ thi công ngay”, ông Trí quả quyết.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek