Chủ Nhật, 06/10/2024 11:30 SA
Nhờ có câu lạc bộ
Thứ Bảy, 10/09/2016 07:16 SA

Ngày tiễn con vào đại học, chị H vui mừng không thể tả. Cầm ly bia trên tay, đi đến từng bàn, chị cười tươi, nói: Cảm ơn mọi người đến chung vui với cháu! Do ở gần nhà mấy chục năm nay nên mọi vui buồn, chị thường tâm sự với tôi. Dự buổi tiệc hôm đó, tự nhiên tôi nhớ lại cách đây khoảng sáu bảy năm, nếu như không có CLB Phòng chống bạo lực gia đình thôn kịp thời can thiệp thì có lẽ chị H sẽ không có ngày vui như hôm nay…

 

Anh K, chồng chị H, là con trai độc nhất trong gia đình có bốn người con. Vì thế, ba mẹ của anh K cầu mong chị sinh con trai để nối dõi tông đường. Sự đời không như ý, chị sinh cháu đầu là gái. Tuy không ra mặt, nhưng bà B (mẹ chồng chị) vẫn thường nhắc nhở khéo vợ chồng phải sinh cho được con trai. Nhiều lần chị cùng chồng nhỏ to với mẹ nhưng bà vẫn một mực bảo vệ ý kiến “trọng nam khinh nữ” của mình. Một phần do hoàn cảnh kinh tế, một phần lo ngại lại sinh ra gái nên sau một thời gian khá dài chị mới sinh cháu thứ 2. Nghe tin con dâu mang bầu, bà B khấn vái tổ tiên phù hộ để có quý tử. Nhưng nghiệt thay lần này lại là gái. Không động viên an ủi thì thôi, có dịp, bà lại bóng gió về chuyện “sinh con một bề” của hai vợ chồng. Lúc đầu anh K vẫn bảo vệ “lập trường quan điểm” nhưng càng ngày trước sức ép của mẹ mình cộng với tính “thèm của lạ”, anh K đã có quan hệ tình cảm với chị N ở cùng xã. Từ đó, suốt ngày anh bỏ bê việc nhà, đối xử thậm tệ với vợ con. Có lần anh chỉ mặt vợ nói thẳng: Không đẻ được con trai cho nhà này thì ráng chịu. Tất nhiên chị H cũng chẳng vừa: Sinh ra trai hay gái là do ai?!. Do bị bắt lý, anh K đã dùng tay để “nói chuyện” với vợ. Lần đó, quá bức xúc, chỉ kịp thu xếp mấy bộ đồ, ba mẹ con chị H về ở nhà mẹ đẻ.

 

Trước điều ra tiếng vào của hàng xóm láng giềng, anh K đến nhà mẹ vợ năn nỉ chị về. Tưởng là chồng đã hối hận, chị H tiếp tục về sống chung. Nhưng thói trăng hoa của anh K rất khó bỏ, anh vẫn tiếp tục quan hệ tình cảm với chị N. Nhiều lần chị H nhắc nhở nhưng anh K vẫn bỏ ngoài tai bởi lý do phải kiếm cho được con trai để vừa lòng mẹ. Đã đến nước này, chị H không sống nổi với người chồng “cổ lỗ sĩ” như vậy nên làm đơn xin ly hôn. Anh K không chịu ly hôn lại nghi ngờ chị ngoại tình với trai nên mới đòi bỏ mình. Vì vậy, anh này thường hay thượng cẳng tay hạ cẳng chân với chị.

 

Trước tình cảnh như vậy, CLB Phòng chống bạo lực gia đình thôn đã đến tận nhà tìm hiểu nguyên nhân, hòa giải. Anh K vừa bảo vệ cái sai của mình lại đổ bừa cho chị H là ghen tuông vớ vẩn, bôi xấu danh dự chồng. Tuy vậy, các thành viên của CLB không nản chí, một mặt phối hợp với Ban công tác Mặt trận thôn tiếp tục vận động, khuyên giải, mặt khác phân tích để anh K thấy được việc làm của mình là vi phạm đạo đức, trái với nếp sống văn hóa, đạo lý người Việt. Tuy nhiên, “ngựa vẫn quen đường cũ”, chỉ được yên ổn một thời gian ngắn là anh K lại tiếp tục đi lại với người tình. Điều làm nhiều người bất bình hơn là càng mặn nồng với người tình bao nhiêu, anh này lại đối xử thậm tệ với vợ bấy nhiêu cùng những lời thách đố rất phản cảm như phải bắt được quả tang, “bắt gian dâm thì phải bắt tại giường”.

 

Tất nhiên những lời thách đố đó đã được câu lạc bộ “để ý”. Một phần do “tức nước phải vỡ bờ”, chị H không thể chịu nổi tính ngang tàng của chồng lâu nay, một phần được CLB bảo vệ, động viên, chị H đã bỏ công việc để “mai phục”. Trong một lần đang hú hí với người tình, chồng chị đã bị chính người vợ bắt quả tang. Trước tình cảnh không thể chối cãi, anh này phải ký vào biên bản. Thấy anh K gặp rắc rối, người tình của anh cũng chuyển địa bàn sinh sống và cắt đứt quan hệ.

 

Sau lần đó, tuy tình cảm vợ chồng không thể trở lại như trước, nhưng nhờ các thành viên của CLB động viên an ủi, họ lại tiếp tục chung sống, cùng nhau nuôi dạy con cái trưởng thành. Nhân ngày vui hôm nay, nhắc lại chuyện cũ, anh K cười bảo: May mà nhờ có các thành viên của CLB!

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek