Chủ Nhật, 06/10/2024 11:32 SA
Chăm lo cho các đối tượng yếu thế
Thứ Sáu, 09/09/2016 09:46 SA

Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tư vấn kết nối hỗ trợ người cao tuổi TX Sông Cầu - Ảnh: KIM CHI

Nghề công tác xã hội (CTXH) phát triển đã và đang mở ra cơ hội trợ giúp nhiều đối tượng yếu thế trong xã hội như người nghèo, người bị nhiễm HIV/AIDS, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người khuyết tật, đối tượng bị bạo hành gia đình… giúp họ giải quyết khó khăn, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

 

Ông Nguyễn Thông Minh Tuấn, Phó Phòng Bảo trợ xã hội (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), cho biết: Những năm qua, để trợ giúp các đối tượng bảo trợ, yếu thế trong xã hội, tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế chính sách như tín dụng ưu đãi, hướng dẫn cách làm ăn, cấp thẻ bảo hiểm y tế, miễn giảm học phí, hỗ trợ xây dựng nhà ở, trợ cấp xã hội hàng tháng và tiếp nhận, chăm sóc nuôi dưỡng tại các trung tâm bảo trợ xã hội. Bên cạnh đó, nhiều tổ chức, cá nhân cũng hết lòng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn để họ có cơ hội vươn lên.

 

Liên tục trong 2 năm 2015, 2016, cụ Trần Thị Gương ở thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, (huyện Phú Hòa) được chính quyền, các tấm lòng hảo tâm trong và ngoài nước hỗ trợ giúp đỡ cả tiền và nhiều nhu yếu phẩm như gạo, dầu ăn, nước mắm… Riêng bản thân cụ, khi có điều kiện cũng từng đi giúp đỡ lại những người yếu thế hơn mình. Năm nay hơn 90 tuổi, tuổi cao sức yếu nhưng ngày ngày cụ Gương vẫn chăm hai người con gái tật nguyền, nằm liệt một chỗ suốt nhiều năm qua vì nhiễm chất độc da cam. Cụ Gương chia sẻ: Cuộc sống gia đình tôi trước đây vô cùng khó khăn, vất vả, chỉ quanh quẩn nhờ bà con lối xóm, chính quyền và các tấm lòng hảo tâm. Nếu không có các cán bộ, những người xung quanh quan tâm tìm hiểu, kêu gọi giúp đỡ thì tôi không có được ngày hôm nay. Bây giờ, hễ nơi nào có ai khó khăn, nếu đi được, tôi lại đến nơi, xin chia sẻ một phần để giúp đỡ họ.

 

Năm học 2016-2017 này, nhờ có sự hỗ trợ tích cực của các ngành, các tấm lòng hảo tâm, em Lê Thị Thu Sương, lớp 4 Trường tiểu học Nguyễn Hữu Thọ, xã An Chấn (huyện Tuy An), đã có cặp vở, quần áo mới để đến trường cùng các bạn đồng trang lứa. Thu Sương có gia cảnh bất hạnh. Mẹ em tâm trí không được bình thường; ba em qua 3 lần bị tai nạn giao thông trở nên khờ khờ, dại dại; chị gái bị thiểu năng trí tuệ; bản thân em cũng chậm phát triển. Nỗi khó khăn nhân lên gấp bội khi gia đình có 4 người đều không bình thường, chỉ sống trông chờ vào tiền trợ cấp xã hội và nhặt hạt điều thuê kiếm sống qua ngày.

 

Là người đã gắn bó với nghề CTXH, chị Nguyễn Phương Thúy, chuyên viên tư vấn Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: “Đặc thù của nghề CTXH là tìm hiểu, chăm sóc, định hướng cho các đối tượng dễ bị tổn thương, như người già neo đơn, bệnh tật, trẻ em, các đối tượng nghiện hút, mại dâm... giúp họ vượt qua khủng hoảng bằng tham vấn, trị liệu tâm lý. Chúng tôi cũng cố gắng kết nối với các cộng tác viên, tình nguyện viên… giúp đỡ, hỗ trợ các đối tượng khi có thể. Nhiều đối tượng khi được giúp đỡ đã có cơ hội vươn lên trong cuộc sống”.

 

Theo bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, trong điều kiện hiện nay, tỉnh còn rất nhiều đối tượng cần được bảo trợ xã hội. Nhiều trường hợp qua khảo sát, tìm hiểu mới thấy hết nỗi đau, mất mát mà họ phải gánh chịu là quá lớn. Trong khi đó, nhân lực làm nghề CTXH còn mỏng và chưa chuyên nghiệp. “Thực tế cho thấy, đa phần nhân viên làm CTXH chưa được đào tạo cơ bản, lại phát triển tự phát, chủ yếu là của các tổ chức đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh, cán bộ phường, xã, hoặc đôi khi là những người dân tự nguyện tham gia, làm việc theo kinh nghiệm. Tuy nhiên, khi chăm sóc, giúp đỡ những người yếu thế, họ rất nhiệt tình, hết tâm, hết sức để giải quyết các vấn đề xã hội, vấn đề của cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng dân cư”, bà Thy nói.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek