Chủ Nhật, 06/10/2024 11:30 SA
Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác người cao tuổi
Thứ Sáu, 09/09/2016 10:31 SA

Nhiều tập thể, cá nhân NCT được UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc - Ảnh: PHẠM THÙY

5 năm qua, Hội Người cao tuổi (NCT) tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo đời sống thiết thực, ý nghĩa cho NCT, xây dựng Hội ngày càng vững mạnh. Vì thế, NCT là nòng cốt trong nhiều phong trào, hoạt động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Chuyển biến nhiều mặt

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, các cấp Hội NCT tỉnh thời gian qua đã tích cực cùng các tổ chức xã hội tham gia xây dựng hệ thống chính trị; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các chương trình của cấp trên phát động như bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới đạt được nhiều kết quả. Phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” ngày càng lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiên tiến… Giai đoạn mới, Hội NCT các cấp tiếp tục củng cố tổ chức, xây dựng Hội vững mạnh, nhất là ở cơ sở; tham gia công tác khuyến học, xây dựng gia đình, nếp sống văn minh, văn hóa; giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự xã hội; phát huy vai trò của NCT trong việc đoàn kết, tham gia các cuộc vận động khác của cộng đồng. Các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để chăm lo tốt hơn cho NCT.

Ông Nguyễn Trung Thành, Trưởng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, cho biết: “5 năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn, song Hội NCT tỉnh cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ và chỉ tiêu đề ra. Nổi bật là kết quả tham gia tuyên truyền pháp luật, chính sách, chế độ về NCT ở các cấp hội, góp phần đưa nhanh Luật NCT vào cuộc sống. Đặc biệt, 2 chương trình “Mắt sáng cho NCT”, “NCT tham gia bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới” thực hiện có hiệu quả và có ảnh hưởng xã hội sâu rộng, được các cấp ủy đảng, chính quyền, địa phương đánh giá cao. 3 công tác trọng tâm: xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; chăm sóc NCT; phát huy vai trò NCT được triển khai đồng bộ, đạt nhiều kết quả thiết thực”.

 

Tổng số NCT toàn tỉnh năm 2012 là gần 89.000 người, nay tăng lên gần 93.000 người; 112/112 xã, phường, thị trấn có tổ chức Hội với 644 chi hội và 1.873 tổ hội. Đội ngũ cán bộ hội cơ sở có uy tín, kinh nghiệm, năng lực, nhiệt tình. Chính vì vậy, công tác Hội ngày càng chuyển biến tốt và phát triển khá đồng đều. Hàng năm, Hội NCT các cấp phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, ngành Y tế, Bệnh viện Mắt, các tổ chức từ thiện, Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ chăm sóc sức khỏe NCT Việt Nam khám sức khỏe định kỳ, lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho hàng chục ngàn NCT. Tổ chức và quản lý hoạt động của Quỹ Chăm sóc và phát huy vai trò NCT, nhiều hội cơ sở đã chủ động tìm nguồn xây dựng quỹ để có điều kiện chăm sóc cho hội viên và hỗ trợ một phần cho hoạt động Hội. Ông Phạm Văn Hưng, Chủ tịch Hội NCT TX Sông Cầu, cho hay: “5 năm qua, công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT luôn được các cấp chú trọng. NCT toàn thị xã cũng tham gia đầy đủ phong trào, chương trình và được hưởng đúng, đủ các quy định, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đặc biệt, các cấp Hội NCT cơ sở đã tích cực vận động xây dựng quỹ. Qua đó giúp nhiều hộ được vay vốn phát triển kinh tế; phụ cấp cho các chi hội trưởng và chăm lo cho các hội viên ốm đau, giúp NCT nghèo, neo đơn có cuộc sống tốt hơn. Đến nay, 14/14 xã phường của thị xã đều có quỹ hội với số tiền hơn 1,3 tỉ đồng”.

 

Một trong những hoạt động chuyển biến rõ nét là chương trình “Mắt sáng cho NCT”, có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang ý nghĩa nhân văn, nhân đạo sâu sắc, góp phần đem lại ánh sáng, niềm vui cho NCT. Qua 5 năm thực hiện, Ban Đại diện NCT tỉnh đã phối hợp với Bệnh viện Mắt khám, tư vấn cho hơn 32.200 NCT có các bệnh về mắt, hơn 8.000 NCT được chữa và mổ thay thủy tinh thể, giải phóng mù lòa, với tổng trị giá hơn 5 tỉ đồng. Ông Trình Văn Nam, Chủ tịch Hội NCT xã An Phú (TP Tuy Hòa), cho biết: “Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao thông qua việc thành lập các câu lạc bộ thời gian qua đã tạo ra những sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo NCT tham gia. Riêng xã An Phú đến nay đã thành lập được 5 câu lạc bộ: ông bà mẫu mực con cháu hiếu thảo, tư vấn sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng; cầu lông, cờ tướng, văn hóa, văn nghệ. Hàng năm, NCT được chúc thọ, mừng thọ, tặng quà, được hỗ trợ xóa nhà tạm… Đây là những hoạt động thiết thực, hiệu quả giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích”.

 

Còn theo bà Nguyễn Thị Kim Thu ở xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa), NCT bây giờ có rất nhiều sân chơi, nhiều nơi sinh hoạt do có các câu lạc bộ dành cho lứa tuổi này. Bên cạnh đó, NTC còn được động viên mỗi khi khó khăn, chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cháu. Năm qua, chồng bà Thu bị bệnh nặng, được Hội NCT các cấp thăm hỏi thường xuyên và hỗ trợ tiền để giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

 

Phát huy vai trò người cao tuổi

 

Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, NCT trong tỉnh luôn phát huy vai trò trong mọi lĩnh vực, hoạt động, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Thực tế đã chứng minh, dù ở đâu hay làm bất cứ công việc gì, phong trào nào cũng cần có NCT đứng ra hướng dẫn, chỉ bảo. Do đó, vai trò của NCT ngày càng được khẳng định và cần được phát huy. Nêu cao tinh thần đó, hiện toàn tỉnh có đến 32.796 NCT còn tham gia sản xuất, trong đó có 375 cụ làm chủ trang trại, giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động, góp phần xóa đói giảm nghèo chính đáng.

 

Ông Thành cho biết thêm: “Vai trò của NCT được phát huy trong xây dựng Đảng, chính quyền, các đoàn thể và tham gia bảo vệ Tổ quốc. Cụ thể, 279 cụ tham gia cấp ủy chi bộ cơ sở; hàng trăm NCT làm trưởng, phó thôn, buôn, khu phố, tham gia công tác thanh tra nhân dân, an ninh nhân dân; hàng ngàn cụ tham gia ban công tác Mặt trận, các đoàn thể, công tác hòa giải… góp phần giải quyết thành công hàng trăm vụ việc mâu thuẫn, xích mích trong nội bộ nhân dân. Trong phong trào xây dựng bảo vệ môi trường và nông thôn mới, với uy tín của mình, NCT đã giáo dục con cháu không xả rác bừa bãi, tham gia xây dựng thôn, xóm, khu dân cư văn minh, sạch đẹp... NCT cũng đã nêu cao gương sáng xây dựng con người mới, trăn trở việc khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cộng đồng từ cơ sở…”.

 

Còn theo ông Bùi Văn Đồng, Chủ tịch Hội NCT xã Suối Bạc (huyện Sơn Hòa), công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT đồng bào dân tộc thiểu số cũng được quan tâm chu đáo, tạo sự tin tưởng cho NCT vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Vì thế, họ mạnh dạn hiến kế, hiến công xây dựng địa phương, nhất là góp phần rất lớn trong việc hòa giải, tranh chấp, tuyên truyền, vận động người đồng bào làm đúng pháp luật”.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek