Thứ Ba, 08/10/2024 05:17 SA
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức:
Xử lý nghiêm vi phạm trong khai thác, chế biến đá
Thứ Sáu, 12/08/2016 08:35 SA

Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh khảo sát tại một khu chế biến đá ở thôn Chính Nghĩa (xã An Phú) - Ảnh: THÙY THẢO

Thường trực HĐND tỉnh vừa khảo sát tình hình hoạt động của các công ty khai thác và chế biến đá tại các mỏ đá trên địa bàn xã An Phú (TP Tuy Hòa). Kết quả cho thấy hầu hết các công ty được tỉnh cấp giấy phép đến nay đã hết hạn khai thác và chế biến nhưng vẫn tái hoạt động sản xuất, việc hoàn nguyên môi trường thực hiện chậm, chưa đúng theo quy định... Báo Phú Yên phỏng vấn ông Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn khảo sát về những vấn đề liên quan.

 

* Vì sao qua nhiều lần gia hạn và đến nay đã hết hạn nhưng các công ty được cấp phép khai thác tại xã An Phú vẫn còn tồn tại và có những sai phạm nhưng không bị phạt theo quy định của Chính phủ, thưa ông?

 

- Thời gian qua, các mỏ đá của các Công ty CP 3.2, Công ty CP Xây dựng giao thông Phú Yên, Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và 1 đơn vị hoạt động chế biến đá vật liệu xây dựng thông thường (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 1.5) hoạt động có hiệu quả nhưng cũng có những sai phạm nhất định. Qua các lần kiểm tra, các sở, ngành chức năng chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở họ cố gắng khắc phục nên chưa có trường hợp nào bị phạt. Vấn đề này, theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2005, việc khai thác, chế biến khoáng sản được cấp phép tối đa 30 năm nhưng UBND tỉnh chỉ đạo cấp phép không quá 5 năm. Tuy nhiên, trong vòng 5 năm, các đơn vị khó thu hồi vốn do kinh phí đầu tư thiết bị, máy móc khai thác, chế biến quá lớn; sản lượng, trữ lượng khai thác cũng chưa hết. Giai đoạn 2008-2012 suy thoái kinh tế rất nặng nề nên các doanh nghiệp bị ảnh hưởng lớn.

 

Theo quy định, khi có sự chậm trễ thì phải phạt nhưng qua xem xét lý, tình, tỉnh vẫn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động bình thường để giải quyết việc làm và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế nhà nước. Tỉnh đưa ra hạn chót đến cuối tháng 12/2016, tất cả các mỏ đá trên khu vực xã An Phú phải dừng hoạt động, đầu năm 2017 phải chuyển về địa điểm mới. Nếu các doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình, tỉnh sẽ xử lý nghiêm.

 

* Công tác giám sát việc hoàn nguyên môi trường của các mỏ đá chuẩn bị đóng cửa nói trên sẽ được thực hiện như thế nào để tránh những hệ lụy sau này, thưa ông?

 

- Hoàn nguyên môi trường là việc khó nhất hiện nay. Về mặt nguyên tắc, sau khi các công ty không còn khai thác thì phải hoàn nguyên. Nhưng qua thực tế khảo sát thì trong 3 đơn vị khai thác, chế biến đá ở An Phú, chỉ có Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên trồng cây lại, các đơn vị còn lại chưa thực hiện. Trong quá trình khai thác, các mỏ đá bị biến dạng nơi cao, nơi thấp rất khó có thể hoàn trả về vị trí cũ. Chính vì vậy, tỉnh đã giao cho ngành chức năng thẩm định phương án hoàn nguyên của các công ty đảm bảo đúng quy định. Nếu không hoàn nguyên được 100% như trước khi khai thác thì phải tương đối đảm bảo được cảnh quan xung quanh cũng như môi trường sinh thái nơi đó để dần dần khôi phục lại, đặc biệt là không ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như đời sống của người dân.

 

* Ngoài vấn đề này, thời gian qua, việc khai thác tài nguyên đất, cát, rừng trên địa bàn tỉnh cũng diễn biến rất phức tạp. Thời gian đến, hoạt động giám sát của HĐND tỉnh sẽ triển khai như thế nào để góp phần quản lý tốt vấn đề này, thưa ông?

 

- Trong chương trình giám sát của HĐND tỉnh năm 2017, chúng tôi có đưa vào vấn đề này. Trước mắt, hiện nay, HĐND sẽ cùng với Tỉnh ủy tổ chức kiểm tra lại các dự án nhiều năm đã được cấp giấy phép nhưng không thực hiện. Qua đó sẽ có các biện pháp thu hồi và xử lý. Sắp tới, HĐND tỉnh sẽ giám sát việc cấp quyền sử dụng đất theo Nghị định 64 để kiến nghị với tỉnh, Chính phủ có những điều chỉnh phù hợp. Về đất rừng sản xuất, hiện các ban quản lý rừng, người rất ít mà diện tích rừng thì lớn nên quản lý chưa chặt chẽ. Vì thế, HĐND tỉnh cũng sẽ giám sát để đề xuất điều chỉnh, kiểm tra xử lý kịp thời.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trên địa bàn xã An Phú hiện có 3 đơn vị được UBND tỉnh cấp giấy phép khai thác khoáng sản đá vật liệu xây dựng thông thường gắn với khu vực được cấp phép khai thác, bao gồm: Công ty CP 3.2; Công ty CP Xây dựng giao thông Phú Yên; Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên và 1 đơn vị hoạt động chế biến đá vật liệu xây dựng thông thường (Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 1.5).

 

Công ty CP 3.2 được phép khai thác mỏ đá tại thôn Xuân Dục từ năm 2008. Thời gian gia hạn đến hết tháng 12/2015. Tuy nhiên, hiện công ty chưa có vị trí mỏ khoáng sản mới nên chưa thực hiện việc di dời máy móc, thiết bị. Do đó, công ty kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, gia hạn hoạt động chế biến khoáng sản tại khu vực mỏ đá Xuân Dục với thời gian 3 tháng để giải quyết nhu cầu lao động và tránh lãng phí nguồn tài nguyên khoáng sản còn tồn tại khoảng 30.000m3 đá thô.

 

Công ty CP Xây dựng giao thông Phú Yên có 2 trạm nghiền và 1 trạm trộn bê tông nhựa nóng tại khu chế biến thuộc thôn Chính Nghĩa và 1 mỏ đá tại thôn Phú Liên 2. Theo đó, khu chế biến đá thời hạn sử dụng đến tháng 1/2016 và mỏ đá được gia hạn giấy phép đến hết tháng 12/2015. Hiện công ty đang xin mặt bằng với diện tích 3,4ha tại mỏ đá thôn Phú Liên 2 để làm khu chế biến. Nếu được UBND tỉnh cho phép, công ty sẽ di dời máy móc thiết bị tại thôn Chính Nghĩa đến Phú Liên 2. Đồng thời, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, cho phép hoạt động chế biến đá tại Chính Nghĩa với thời gian 60 ngày để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng của người dân, tránh lãng phí nguồn tài nguyên còn tồn khoảng 4.500m3 đá hộc và giải quyết nhu cầu lao động của công ty. Đối với mỏ đá Phú Liên 2 hiện còn hơn 20.000m3 đá phôi đã nổ mìn (nổi trên bề mặt), công ty tiếp tục xin gia hạn thêm 60 ngày để vận chuyển cho hết.

 

Công ty CP Quản lý và Sửa chữa đường bộ Phú Yên khai thác đá tại mỏ đá An Phú (thôn Phú Liên 2) từ năm 1996. Qua 4 lần gia hạn, đến tháng 8/2015 hết thời hạn. Qua kiểm tra của các ngành chức năng, hiện công ty này đã dừng hoạt động trạm trộn bê tông nhựa nóng; thực hiện việc san gạt tại khu vực mỏ đá và tiến hành trồng cây trên diện tích hơn 27.000m2 để phục hồi môi trường.

 

Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 1.5 với khu sản xuất, chế biến đá đặt tại thôn Xuân Dục, từ năm 2005. Trong quá trình hoạt động, công ty này còn để phát sinh bụi tại trạm nghiền đá. Hiện nay, công ty đang chuẩn bị mặt bằng tại mỏ đá thôn Phú Thạnh, xã An Chấn (huyện Tuy An). Công ty cam kết trong 6 tháng đầu năm 2017 sẽ tiến hành di dời 2 trạm nghiền, xưởng sản xuất cống ly tâm. Sau đó, sẽ tiếp tục di dời trạm trộn bê tông nhựa nóng trong thời gian sớm nhất.

 

Nguồn UBND TP Tuy Hòa

 

THÙY THẢO (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek