Thứ Ba, 08/10/2024 07:32 SA
Ảo và thật trên không gian facebook
Thứ Sáu, 12/08/2016 08:26 SA

Lang thang trên facebook - Ảnh: P.V

Hiện nay, facebook thu hút một lượng người chơi không nhỏ. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 20 triệu người sử dụng và trung bình mỗi ngày họ bỏ ra 2,5 giờ để lang thang trên mạng xã hội này.

 

Nhiều người bảo rằng facebook là “thế giới ảo”, vậy chúng ta thử tìm hiểu cái “thế giới ảo” này như thế nào. Qua quan sát, tôi thấy có hai loại ảo: Ảo để “đời thêm hương sắc”, loại ảo này mang tính chất vô hại. Trường hợp này học sinh, sinh viên và phụ nữ thường chiếm đa số. Ở đó, một số chị em thường thích đăng hình ảnh của mình để “tự sướng”. Nhờ có sự can thiệp của Photoshop nên từ một phụ nữ bình thường có thể trở nên xinh đẹp hơn, từ một phụ nữ trung niên được “trẻ hóa” thành “thanh niên”, có người “lão rồi” nhưng vẫn còn “phấn đấu” để được làm… “trung niên”. Số chị em này có thú vui được bạn bè trên facebook tán dương nên cứ đăng hình liên tục… có sao đâu. Hầu hết học sinh, sinh viên đều tham gia chơi facebook, có em kết bạn cả ngàn người. Hỏi một nữ sinh kết bạn nhiều như thế làm sao trò chuyện cho hết, em này trả lời: Ai thích thì mình trò chuyện, không thích thì để đó, chủ yếu để khi đăng bài được like cho nhiều. Phần lớn chị em phụ nữ dành nhiều thời gian cho facebook là những người phụ nữ “có hoàn cảnh” nên họ thường tìm niềm vui trong “thế giới ảo”.

 

Cái ảo thứ hai là ảo có hại và nguy hại. Do khi kết bạn qua facebook ngoài một số bạn bè quen biết thì số còn lại không ai biết ai. Nhiều người thông qua facebook để kiếm “bạn tình”. Trên không gian facebook có mục bình luận và mục nhắn tin riêng nên họ tha hồ “tung lưới”, tha hồ tán tỉnh hò hẹn nhau… Người lớn thì “có chơi có chịu”, chỉ tội một vài thiếu nữ (trong đó có học sinh) nhẹ dạ cả tin bị kẻ xấu lợi dụng. Hệ lụy từ việc kết bạn vô tội vạ của người chơi dẫn đến việc đã có những vụ án mạng đau lòng xảy ra…

 

Một kinh nghiệm nhỏ từ bạn bè để người chơi không bị mất nick (hack nick) là khi lên facebook thì đừng nên đồng thời tải các trang web đen, đừng nên tò mò kích vào những hình ảnh hoặc clip tình dục. Khi có những bài loại này đăng trên trang mình thì ẩn hoặc xóa bài đăng này đi. Tóm lại là hoàn toàn giữ cho nick “sạch”.

 

Bên cạnh ảo thì cũng có những điều rất thật, rất bổ ích qua facebook. Bạn, tôi và tất cả bạn bè chúng ta khi tham gia facebook là những con người rất thật đấy chứ. Thông tin cá nhân, hình ảnh chúng ta đưa lên là thật, cảm xúc cũng rất chân thật… Trên không gian facebook có thể khai thác được rất nhiều điều thú vị của cuộc sống, cho chúng ta rất nhiều tiện dụng trong việc trao đổi tâm tư tình cảm, công việc, học tập, tìm tài liệu… Bởi ở đây chúng ta có thể lấy tư liệu từ nhau và nhà mạng cũng cung cấp rất nhiều trang theo nhu cầu sở thích của bạn. Đúng với câu “khi ta cần là có, khi ta muốn là được”, thậm chí có những hình ảnh tài liệu vào google tìm không có mà vào facebook tìm lại có đấy (điều này tôi lấy làm thích thú vì tôi cũng đã đôi lần tìm kiếm theo cách này). Cũng từ đây có những sự tương trợ, giúp đỡ kịp thời đúng lúc của các nhà từ thiện đến với những số phận không may; và cũng từ đây đã có những mối tình… rất thơ, những cuộc hôn nhân viên thành từ không gian facebook... Như vậy, không gian facebook không hoàn toàn là “thế giới ảo” như người ta đã nói.

 

Trong trào lưu ngày càng có nhiều người tham gia chơi facebook, mà trung bình một ngày mỗi người chơi bỏ ra 2,5 giờ để “chuyên tâm” lên facebook và cũng từ những điều bất cập đã nêu trên, nên chăng nhà cung cấp dịch vụ và nhà quản lý cần đưa ra những quy định cụ thể để không gian facebook là một sân chơi lành mạnh, bổ ích cho tất cả mọi người trong xã hội.

 

HOÀNG CƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek