Thứ Tư, 09/10/2024 06:26 SA
Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên:
Đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức về chăm sóc trẻ
Thứ Ba, 02/08/2016 13:00 CH

Trẻ em xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu) hào hứng tham gia buổi truyền thông cộng đồng nâng cao kỹ năng phòng tránh tai nạn - Ảnh: KIM CHI

Hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức về chăm sóc và trợ giúp trẻ em; trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; phòng chống tai nạn thương tích… luôn được Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên chú trọng triển khai ở các địa phương. Qua đó góp phần trang bị thêm kiến thức, kỹ năng cho các em về phòng tránh tai nạn thương tích, giao thông, đồng thời vận động mọi người cùng tham gia vào các hoạt động trợ giúp, bảo vệ trẻ em.

 

Những buổi truyền thông bổ ích

 

Trong tháng 7 vừa qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên đã tổ chức 6 buổi truyền thông nâng cao nhận thức cho gần 1.000 trẻ em và người giữ trẻ tại các xã Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh), Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa), Krông Pa (huyện Sơn Hòa), An Xuân, An Nghiệp (huyện Tuy An) và Xuân Lâm (TX Sông Cầu). Tại các buổi truyền thông, những người nuôi trẻ và trẻ em tại khu dân cư đã được phổ biến các kiến thức bảo vệ trẻ em như phòng chống tai nạn thương tích, phòng ngừa trẻ em bị buôn bán, bị xâm hại, bạo lực… Qua đó giúp cho các em có kiến thức về tự bảo vệ mình, phòng tránh tai nạn thương tích để có một kỳ nghỉ hè an toàn, bổ ích. Còn đối với người giữ trẻ, hoạt động này góp phần chủ động phòng ngừa trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, làm giảm thiểu tình trạng trẻ bị nguy hiểm, xâm hại… Em Hờ Vin Hờ Sưa ở buôn Học, xã Krông Pa (huyện Sơn Hòa) chia sẻ: “Cha mẹ quanh năm đi làm thuê, làm mướn, ở trường chúng em chỉ có học văn hóa, còn cách phòng chống hỏa hoạn, tham gia giao thông sao cho đúng thì ít được hướng dẫn. Nhờ các anh chị từ tỉnh về chiếu phim, hướng dẫn các kỹ năng ở nhiều lĩnh vực trong cuộc sống… em thấy rất là bổ ích”.

 

Tại xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu), buổi truyền thông nâng cao kiến thức phòng ngừa tai nạn thương tích diễn ra rất sôi nổi với sự tham gia của hơn 100 trẻ em ở xã này. Sau khi được xem các đoạn phim, hình ảnh giới thiệu về nguyên nhân gây ra cháy nổ, tai nạn giao thông, cách thoát hiểm… các em còn được trắc nghiệm lại kiến thức vừa được các anh chị phổ biến, tuyên truyền và em nào trả lời đúng đều có phần thưởng là bánh kẹo. Em Trần Tuấn Anh, 12 tuổi nói: “Tham gia hoạt động này rất vui, em học được cách phòng ngừa và không được nghịch lửa, vì lửa dễ gây ra cháy nổ, gây thương tích hoặc có thể dẫn đến tử vong”. Còn chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ em Nguyễn Thị Thu Sương có mặt cùng con tham gia buổi truyền thông nâng cao nhận thức phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, cho biết: “Nhà tôi ở gần sông nước, nhiều khi dặn con đừng tắm sông, suối mà chúng không nghe, nay có các cô chú về, vừa tuyên truyền, vừa chiếu phim các hình ảnh trẻ tắm sông, suối nguy hiểm, đuối nước… các cháu mới thấy hết mức độ nguy hiểm của việc tắm sông, suối không an toàn. Nhờ đó mà các cháu biết nghe lời người lớn dặn dò hơn”.

 

Cả cộng đồng cùng bảo vệ, chăm sóc trẻ

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, cho biết: Bảo vệ, chăm sóc trẻ và giúp trẻ phòng tránh tai nạn thương tích luôn là mối quan tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh và toàn xã hội. Tuy nhiên, hiện nay, không ít phụ huynh, gia đình còn hạn chế về ý thức trách nhiệm trong việc hỗ trợ, thúc đẩy và tạo điều kiện cho trẻ em. Do vậy, việc tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, vận động xã hội cùng chung tay trong việc bảo vệ và chăm sóc trẻ em là rất quan trọng.

 

Chị Đỗ Thị Xinh, cán bộ trẻ em xã Xuân Lâm (TX Sông Cầu), nói: “Toàn xã hiện có khoảng 820 trẻ em. Trong hè này, xã đã phối hợp với chi đoàn, các cơ quan tổ chức hoạt động hè cho các em, đặc biệt là tham gia truyền thông cùng cán bộ tỉnh về các chương trình của trẻ em; hướng dẫn cộng tác viên dân số, trẻ em triển khai các chính sách của Nhà nước liên quan đến trẻ. Qua đó, các em được cung cấp kiến thức, kỹ năng và các quyền cơ bản của mình, đồng thời giúp nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em”.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy cho biết thêm: Trong thời gian tới, trung tâm cũng sẽ tích cực tuyên truyền các chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị tim bẩm sinh; chính sách hỗ trợ một số đối tượng trẻ em chưa thuộc diện chính sách hiện hành của Nhà nước; các chính sách hỗ trợ về y tế, giáo dục liên quan đến trẻ em… để nâng cao nhận thức của cả cộng đồng về quyền của trẻ em và nghĩa vụ chăm sóc, bảo vệ trẻ em trong toàn xã hội.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek