Thứ Tư, 09/10/2024 08:13 SA
Người dân khổ vì hoa sữa
Thứ Ba, 02/08/2016 10:00 SA

Cây hoa sữa được trồng dày trên đường Trần Quý Cáp - Ảnh: HƯỚNG DƯƠNG

Hoa sữa vốn gắn liền với nhiều hình ảnh trong thơ ca, nhạc họa. Tuy nhiên, với mật độ hoa sữa dày trên một số tuyến phố đã tạo nên mùi hương nồng hắc, làm ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân Tuy Hòa. Nhiều người kiến nghị thành phố loại bỏ bớt giống cây này để tạo không khí thoáng đãng trên các tuyến đường.

 

Hiện trên các tuyến phố Trần Hưng Đạo, Trần Quý Cáp, Nguyễn Công Trứ… của Tuy Hòa, mật độ hoa sữa khá dày. Với đặc điểm thân thấp, tán rộng, cây hoa sữa thường cao từ 5-10m, đúng “tầm” của các ngôi nhà nên mùi hương càng nồng nặc. Tình trạng người dân “say” vì hương hoa này thường xuyên xảy ra. Bà Nguyễn Thị Thanh ở phường 1, cho biết: “Trước cửa nhà tôi có cây hoa sữa. Nghe nói hoa sữa thường nở vào mùa thu, nhưng hoa sữa ở đây thì nở tới hai, ba mùa trong năm. Mỗi khi hoa nở rộ, mùi hoa bay xộc vào nhà, từ tầng 1 đến tầng 2, đâu đâu cũng ngửi thấy mùi khiến tôi đau đầu, hoa mắt, dù đã đeo khẩu trang”.

 

Với những người đi đường, ngửi mùi hương thoang thoảng có thể thích thú, nhưng với những người hàng ngày phải sống cùng hoa sữa thì lại là một sự “tra tấn”. Theo nhiều người dân, ban ngày, hoa sữa ít tỏa hương nhưng càng về đêm, mùi hoa càng đặc quánh, khiến giấc ngủ của họ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt với người già và trẻ nhỏ. Chị Trần Thanh Thúy có nhà ở đường Trần Hưng Đạo, cho biết: “Cửa sổ nhà tôi ngang tầm với cây hoa sữa trước nhà. Tới mùa hoa nở, chẳng lúc nào tôi dám mở cửa sổ. Tôi bị viêm xoang nên càng không thể chịu nổi mùi hoa này. Dù biết hương hoa sữa ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống sinh hoạt nhưng tôi đành chịu vì chúng tôi không được phép tự chặt cây, tỉa cành. Rất mong thành phố xem xét chặt bỏ loại cây này và thay thế cây khác để tạo không khí trong lành hơn”.

 

Còn với chị Hoàng Thị Đang Phượng, chủ một quán ăn trên đường Trần Quý Cáp, dàn hoa sữa dày đặc dọc đường nhà chị là nỗi khổ của nhiều người. Chị Phượng chia sẻ: “Chỉ đoạn đường ngắn nhưng có tới 7, 8 cây hoa sữa mọc dày nối tiếp nhau. Các cây này đã lâu năm nên một số cành cây bị mục nát, gãy rụng xuống đất, rất nguy hiểm. Chưa kể mùi từ loài hoa này rất nồng nặc. Nhiều khi khách đến quán ăn, họ không chịu nổi mùi hoa sữa nên bỏ đi nơi khác, khiến việc buôn bán của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi nghĩ thành phố nên thay giống cây mới tạo bóng mát tốt hơn loại cây này.

 

Theo ông Nguyễn Ngọc Tứ, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, việc quy hoạch trồng quá nhiều hoa sữa trên một số tuyến phố đã dẫn đến tình trạng người dân “lao đao” vì hoa, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị về việc chặt bỏ loại cây này. Thành phố đang có kế hoạch thay thế dần, giảm mật độ bằng cách trồng xen với các loại cây khác, vừa đảm bảo bóng mát mỹ quan đô thị và tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

HƯỚNG DƯƠNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek