Thứ Tư, 09/10/2024 08:12 SA
Kết nối giúp cô bé mồ côi vượt khó
Thứ Ba, 02/08/2016 09:16 SA

Hơn một tháng qua, rất nhiều nhà hảo tâm, các tấm lòng thiện nguyện khắp nơi đã hướng về cô bé mồ côi cha mẹ ở thôn Quảng Đức, xã An Thạch (huyện Tuy An) để giúp em vượt qua khó khăn, tiếp tục đến trường.

 

Câu lạc bộ Khiêu vũ dưỡng sinh Phú Yên thăm, tặng quà cho hai anh em Ngọc Thái - Ảnh: KIM CHI

 

Đó là em Nguyễn Thị Ngọc Thái, 11 tuổi. Dù mất cả cha lẫn mẹ nhưng anh em Ngọc Thái vẫn cố gắng vượt qua mọi khó khăn, học tập tốt. Sinh ra trong một gia đình nghèo có hai anh em, cha mẹ đi làm thuê, làm mướn để kiếm sống qua ngày và nuôi con ăn học. Cuộc sống bấp bênh, chật vật luôn vây bám cả gia đình. Người xưa có câu “mồ côi cha ăn cơm với cá, mồ côi mẹ lót lá mà nằm”, ấy vậy mà năm 2014, mẹ Ngọc Thái mất vì tai nạn giao thông, tiếp đến đầu năm 2016, ba em cũng qua đời vì căn bệnh ung thư. Không người chăm sóc, hai anh em chỉ biết trông cậy vào sự quan tâm của chính quyền địa phương và lòng hảo tâm của bà con chòm xóm, nương tựa nhau sống qua ngày.

 

Ngọc Thái ngẹn ngào: “Lúc mẹ mất, em còn nhỏ nên chưa hiểu hết sự mất mát, ba vẫn ngày ngày đi làm thuê để nuôi hai anh em. Cuộc sống quá khó nên anh trai cũng phải nghỉ học để đi chăn vịt thuê, phụ gia đình, chỉ còn mỗi mình em được tiếp tục đi học”.

 

Tuy cuộc sống khó khăn nhưng Ngọc Thái vẫn cố gắng đến trường. Bà con ở đây đã quá quen với hình ảnh đơn côi của Ngọc Thái khi em xới từng chén cơm đặt lên bàn thờ ba mẹ bên cạnh những nén nhang còn hun hút khói. Không có cha mẹ bên cạnh, hai anh em sống nương tựa vào nhau ở ngôi nhà nhỏ bên dòng sông Cái. Ngày ngày, anh trai đi chăn vịt nuôi đứa em gái ăn học (hiện Ngọc Thái chuẩn bị bước vào lớp 5). Ý thức được cuộc sống khó khăn nên dù còn nhỏ, ngoài việc đến trường, em phụ anh trai nấu cơm, trông nhà. Không chỉ học tốt, em còn là một học sinh năng nổ, tham gia nhiều hoạt động của trường, lớp.

 

 Trước hoàn cảnh khó khăn của em, thông qua nhiều kênh từ thiện khác nhau, nhiều nhà hảo tâm, mạnh thường quân đã tìm đến chia sẻ, giúp đỡ hai anh em Ngọc Thái tiếp tục có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, thông qua chương trình “Nhịp cầu nhân ái” của Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên, các nhà hảo tâm đã hỗ trợ hơn 200 triệu đồng để các em có tiền tiết kiệm, trang trải cho quãng đời còn dài phía trước của mình. Anh trai Ngọc Thái, em Minh Thông (SN 2000) cũng đã thôi chăn vịt, được hỗ trợ đi học nghề. Ngọc Thái tâm sự: “Em sẽ cố gắng tiếp tục học văn hóa để trở thành con ngoan, trò giỏi, xứng đáng với sự quan tâm giúp đỡ của mọi người và những tấm lòng hảo tâm”.

 

Ông Phạm Trần Lê, Phó Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên, nói: “Ngọc Thái là một trường hợp đặc biệt. Mồ côi cả cha lẫn mẹ nhưng bằng ý chí nghị lực, em đã vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống. Hiện nay, chúng tôi đã liên hệ với chính quyền địa phương để tạo điều kiện tốt nhất cho hai anh em tiếp tục có nghề, có việc làm, được đến trường học văn hóa để vươn lên trong cuộc sống”.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek