Thứ Năm, 10/10/2024 02:22 SA
Nhóm phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài:
Góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa
Thứ Bảy, 23/07/2016 09:55 SA

Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài, xã Hòa Đồng (huyện Tây Hòa) đang bàn biện pháp phòng chống các vụ việc bạo lực gia đình - Ảnh: HÀ ANH

Thành lập năm 2008, đến nay, hoạt động của Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài (xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa) đã mang lại nhiều kết quả thiết thực, góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa.

 

Tập trung tuyên truyền, vận động

 

Trước nạn bạo hành gia đình ngày một gia tăng, Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình của thôn Phú Diễn Ngoài ra đời. Nhóm này có 3 người, gồm trưởng thôn, phó thôn, công an thôn. Trong đó, công an làm trưởng nhóm. Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy chi bộ, sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của MTTQ, các ban ngành, đoàn thể, nhiều năm nay, nhóm sinh hoạt định kỳ theo tháng, quý. “Để ngày càng giảm bớt nạn bạo hành trong gia đình, nhóm chúng tôi xác định nhiệm vụ chủ yếu là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, chỉ những trường hợp đặc biệt mới nhờ các cơ quan chức năng xử lý”, ông Trần Quang Bình, Trưởng nhóm, Trưởng thôn Phú Diễn Ngoài, cho biết.

 

Thông thường, nhóm hay sinh hoạt lồng ghép vào các dịp tổ chức cuộc họp ở khu dân cư. Nội dung tuyên truyền được đề cập thường xuyên là tác hại, cách phòng chống các hành vi bạo hành gia đình, phòng tránh các tệ nạn xã hội, các bước xử lý khi bị bạo hành. Qua đó, nhóm cho cộng đồng thấy những hậu quả của bạo hành gia đình đối với đời sống xã hội, nhất là việc ảnh hưởng xấu đến cả tinh thần lẫn thể xác. Đồng thời, thông qua các buổi họp thôn, nhóm tập trung vận động người dân phát huy tinh thần tương thân tương ái, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chăm lo nuôi dạy con cái... “Đây là những nội dung được chú trọng tuyên truyền. Vì khi những nội dung này được thấm nhuần vào nhận thức tư tưởng của từng người thì họ sẽ có thái độ sống tích cực hơn”, ông Đỗ Phụng Trương, Trưởng Ban Công tác Mặt trận, từng tham gia tuyên truyền về phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài, nói.

 

Lan tỏa mạnh mẽ

 

8 năm qua, ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các quy ước, nếp sống văn hóa, văn minh, Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài đã giúp hàng chục gia đình tránh được đổ vỡ. Trong đó chủ yếu là các vụ việc nảy sinh mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng, cha con, anh em, hàng xóm với nhau.

 

Nhắc lại chuyện đã qua, anh Nguyễn Văn Lợi, một người dân thôn Phú Diễn Ngoài, vẫn còn cảm thấy xấu hổ với những hành vi gây ra trước đây đối với vợ con, suýt nữa thì dẫn đến cảnh gia đình ly tán. Anh kể vợ chồng anh liên tục cho ra đời 3 cô con gái. Trước áp lực của gia đình, dòng họ, anh Lợi ra điều kiện là vợ phải sinh cho được con trai nhưng chị Liên - vợ anh Lợi không đồng ý. Buồn bã, anh Lợi đã dùng rượu giải sầu và không ít lần “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Được tin báo, Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài đã phân công các thành viên nhiều lần đến nhà phân tích thiệt hơn. Cuối cùng, anh Lợi đã bỏ hẳn ý nghĩ bắt vợ phải sinh bằng được con trai. Từ đó, hai vợ chồng chí thú làm ăn, nuôi dạy con ăn học tử tế.

 

Trường hợp gia đình anh Nguyễn Bá Long - chị Nguyễn Thị Kim Tuyết thì hay xung đột do bất đồng quan điểm. Mỗi người một ý nên khi tranh luận họ thường cãi vã, không ai bằng lòng ai, từ tranh cãi dẫn đến xô xát, tình cảm vợ chồng vì thế ngày một phai nhạt. Sau thời gian được nhóm phòng chống bạo lực gia đình của thôn đến hòa giải, trò chuyện, anh Long - chị Tuyết đã nhận thức được vấn đề; hai người biết cách chung sống hòa thuận, bảo ban nhau làm ăn, phát triển kinh tế gia đình. Anh Long tâm sự: Trước đây, tôi rất bảo thủ, gia trưởng. Nhờ sự giải thích thấu đáo của các thành viên trong nhóm phòng chống bạo lực gia đình, vợ chồng tôi đã biết nhường nhịn nhau để sống, chăm sóc con cái nên người”.

 

Điều đáng nói là có một số cặp vợ chồng sau khi “vượt qua cơn sóng gió” lại trở thành những tuyên truyền viên tích cực của nhóm và hiện ngày càng có nhiều người tích cực tham gia công tác này. Đến nay, trên địa bàn xã Hòa Đồng đã thành lập được 5 nhóm phòng chống bạo lực gia đình. Đây là những địa chỉ đáng tin cậy của nhiều người khi cuộc sống gia đình gặp vướng mắc. 

 

Nhiều năm nay, Nhóm Phòng chống bạo lực gia đình thôn Phú Diễn Ngoài đã hoạt động rất tích cực, hiệu quả. Nhờ vậy, tình trạng ly hôn giữa các cặp vợ chồng, những sứt mẻ trong tình cảm cha con, anh em, hàng xóm đã được hạn chế. Từ một nhóm của thôn Phú Diễn Ngoài, đến nay trên địa bàn xã đã phát triển được nhiều nhóm, đó là những yếu tố góp phần xây dựng khu dân cư văn hóa, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

Phó Bí thư Đảng ủy xã Hòa Đồng Nguyễn Văn Thắng

HÀ ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek