Thứ Sáu, 11/10/2024 16:30 CH
Để gia đình Việt phát triển bền vững
Thứ Ba, 28/06/2016 08:00 SA

Bữa cơm thân mật của các thành viên gia đình anh Nguyễn Ngọc Quý (huyện Tuy An) - Ảnh: THIÊN LÝ

Sau 15 năm triển khai thực hiện Ngày Gia đình Việt Nam (28/6), đến nay Ngày Gia đình Việt Nam thực sự là ngày hội văn hóa lớn của các gia đình, là dịp để các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng gia đình văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời đại mới.

 

ĐẨY MẠNH TRUYỀN THÔNG

 

Năm 2016, cả nước tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ đề “Xây dựng nhân cách người Việt Nam từ giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình”, nhằm tôn vinh mái ấm gia đình Việt, đề cao trách nhiệm của các cấp, ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội cùng các gia đình để góp phần từng bước ổn định, củng cố, xây dựng gia đình theo tiêu chí ít con, no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

 

Nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các buổi sinh hoạt, tọa đàm, hoạt động tuyên dương các gia đình tiêu biểu, mô hình câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, mô hình phòng, chống bạo lực gia đình và hội thi “Gia đình hạnh phúc” tỉnh Phú Yên lần thứ nhất… Ngoài ra, Sở VH-TT-DL đã triển khai nhiều chương trình phối hợp thực hiện công tác gia đình với các ngành và đoàn thể như: Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh... Qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân về giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình. Bà Trần Thị Binh, Trưởng Ban Gia đình và Xã hội, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có hơn 160 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc và được tổ chức sinh hoạt định kỳ nhằm giúp các thành viên học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc, cách nuôi dạy con cái, cách ứng xử giữa mẹ chồng, nàng dâu và thực hiện “Cha mẹ mẫu mực, con cái hiếu thảo”, phát huy tốt vai trò của gia đình đối với việc quản lý, giáo dục con cái... Đồng thời, việc xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... đã có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến các gia đình và người dân trong cộng đồng”.

 

VUN ĐẮP YÊU THƯƠNG TỪ MỖI GIA ĐÌNH

 

Tình yêu là khởi điểm của hạnh phúc. Giữa những thành viên trong gia đình phải có chất keo gắn kết, đó là tình yêu. Nhờ có tình yêu mà những thành viên trong gia đình luôn luôn quan tâm, chia sẻ, động viên lẫn nhau, luôn cố gắng sống vì nhau. Tình yêu từ cha mẹ dành cho con cái cũng như tình yêu của con cái dành cho cha mẹ là những tình cảm hết sức tự nhiên. Chị Lê Thị Hồng (phường 7, TP Tuy Hòa) nói: “Nếu cha mẹ bận bịu nhiều công việc mà không có thời gian quan tâm đến con thì sẽ hình thành nên khoảng cách, người con sẽ cảm thấy cô đơn trong chính ngôi nhà mình và sẽ sinh ra nhiều thói hư tật xấu”.

 

Liên quan đến hạnh phúc gia đình, nhiều người cho rằng, sự tin tưởng sẽ khiến hạnh phúc được bền chặt. Nếu trong một gia đình luôn có hiềm khích, luôn có sự nghi kỵ nhau thì cuộc sống sẽ rất mệt mỏi. Bên cạnh đó, sự tự giác cần được tạo nên từ một nền tảng vững chắc trong một thời gian dài. Anh Nguyễn Văn Hùng (phường 5, TP Tuy Hòa) cho rằng: “Con cái không nên được tự quyết quá sớm mà cần phải được rèn giũa với nhiều hình thức kỷ luật nghiêm khắc để có thể dần định hình được cách nhận biết điều gì đúng điều gì sai”. Các thành viên khi yêu thương nhau, chia sẻ, cảm thông với nhau sẽ tự giác hình thành nên trách nhiệm. Mỗi thành viên trong gia đình luôn cảm thấy có trách nhiệm với người khác để sao cho xứng đáng với niềm tin yêu…

 

Điều đặc biệt để vun đắp hạnh phúc gia đình chính là bữa cơm gia đình. Mỗi người cần trân trọng hơn những giây phút sum vầy khi ngồi ăn cùng nhau để được lắng nghe và sẻ chia yêu thương. Chị Đoàn Thị Trường (huyện Tuy An) chia sẻ: “Bữa cơm gia đình là một nếp sống quen thuộc, không thể thiếu trong gia đình tôi. Dù bận rộn với công việc nhưng tôi vẫn cố gắng nấu bữa cơm cho các thành viên trong gia đình”. Còn anh Nguyễn Minh (phường 2, TP Tuy Hòa) cho biết, mấy năm đi học xa nhà, tôi nhớ nhất là những món ăn mẹ nấu. Cảm giác ngồi cùng những người thân yêu ăn bữa cơm gia đình thật hạnh phúc.

 

Bên cạnh đó, bữa cơm là thời gian quý báu nhất trong ngày mà cha mẹ và con cái có thể gần gũi, trò chuyện, nêu và bình luận những quan điểm sống, qua đó giúp mỗi thành viên trong gia đình vui vẻ, thư giãn, gạt hết ưu phiền, tìm thấy được những yêu thương và chia sẻ.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek