Thứ Bảy, 12/10/2024 00:30 SA
Lính quân hàm xanh tuyên truyền dân số
Thứ Sáu, 24/06/2016 08:53 SA

Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền lồng ghép nội dung DS-KHHGĐ tại thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) - Ảnh: CTV

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh là đơn vị phối hợp thường xuyên với Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên trong công tác truyền thông nâng cao nhận thức chương trình DS-KHHGĐ cho người dân các xã ven biển.

 

Thời gian qua, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã xây dựng, triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại các hộ dân, truyền thông lồng ghép, cung cấp dịch vụ về DS-KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản phù hợp với người dân tại các vùng biển, ven biển.

 

Thượng tá Đinh Công Huân, Chủ nhiệm hậu cần Bộ đội Biên phòng tỉnh, nói: “Bắt đầu từ cấp cơ sở, tức là từ cấp đồn biên phòng trở lên, chúng tôi đều đã thành lập những đội chuyên làm công tác dân vận để tuyên truyền, vận động quần chúng thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước. Bên cạnh đó, trong những đợt tuyên truyền, các đội chuyên làm công tác dân vận trực tiếp xuống từng địa bàn, từng hộ gia đình để lồng ghép tuyên truyền, phổ biến các chính sách mới về DS-KHHGĐ, vận động đình sản, không sinh con thứ ba và không sinh con thứ ba trở lên…”.

 

Đặc điểm ở những xã vùng biển, đảo và ven biển là đời sống người dân rất bấp bênh, kinh tế khó khăn, tỉ lệ sinh con thứ ba và phụ nữ mắc bệnh phụ khoa rất cao, trong khi nhận thức về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ còn nhiều hạn chế... nên có những lúc cán bộ y tế vận động được người vợ chấp nhận tham gia thực hiện một biện pháp tránh thai, thì người chồng không cho phép. Có trường hợp cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số là nữ xin lên tàu đánh cá để tuyên truyền, vận động, cấp phát bao cao su, phát tờ rơi, truyền thông trực tiếp thì không được các chủ thuyền đồng ý. Thế nhưng, nhờ có lực lượng chuyên làm công tác dân vận của Bộ đội Biên phòng mà công tác tuyên truyền vận động về DS-KHHGĐ trở nên dễ dàng hơn, nhất là việc lên các tàu đánh bắt cá để tuyên truyền, vận động ngư dân sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại.

 

Thượng tá Đinh Công Huân cho biết thêm: “Ở vùng biển, người ta rất kỵ nữ giới lên tàu vì sợ xui, không đánh bắt được cá hoặc có một chuyến biển không thuận lợi. Trong khi đó, chúng tôi đa số đều là nam giới nên có ưu thế hơn. Khi cấp phát bao cao su, cung cấp kiến thức về sức khỏe sinh sản, tình dục an toàn, tuyên truyền cách phòng tránh một số bệnh lây truyền qua đường tình dục cho các ngư dân, đặc biệt là các ngư dân trẻ thường xuyên đi bạn xa nhà, chúng tôi cũng gặp thuận lợi hơn rất nhiều”.

 

Theo anh Trần Văn Mười ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa), ngư dân thường xuyên được cán bộ của Bộ đội Biên phòng tỉnh thông tin về các vấn đề vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe sinh sản và phát tờ rơi chương trình DS-KHHGĐ không sinh con thứ ba. Những điều Bộ đội Biên phòng tuyên truyền rất thiết thực, giúp ngư dân có thêm hiểu biết về vấn đề liên quan đến DS-KHHGĐ để thực hiện tốt.

 

Tại những xã vùng biển, khi cán bộ chuyên trách, cộng tác viên dân số chưa đủ bề dày kinh nghiệm, chưa tạo niềm tin cho người dân… thì họ đã chủ động phối kết hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng chuyên làm công tác dân vận cùng đi xuống địa bàn, gõ cửa từng hộ dân để tuyên truyền vận động. Chị Trần Thị Thật, cộng tác viên dân số xã Xuân Phương, TX Sông Cầu, bày tỏ: “Tôi mới làm cộng tác viên dân số chưa lâu nên kiến thức và kỹ năng tuyên truyền không được vững vàng và thuyết phục như các anh Bộ đội Biên phòng. Nhiều lần phối hợp với các anh đi tuyên truyền, tôi thấy rất hiệu quả. Tôi đang học hỏi để có thêm kỹ năng tuyên truyền vận động, tạo được lòng tin với các chị em, làm sao cho công việc của mình ngày một tốt hơn”.

 

Theo ông Lê Văn Bi, Trưởng Phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, trong giai đoạn 2016-2020, đơn vị này sẽ cùng với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Phú Yên đẩy mạnh hơn nữa công tác phối kết hợp tuyên truyền, vận động tại các vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao, vùng biển và ven biển nhằm nâng cao nhận thức và mang lại lợi ích cho người dân trên địa bàn.

 

NHƯ NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek