Thứ Bảy, 12/10/2024 00:33 SA
Chủ động giảm tình trạng vị thành niên, thanh niên phá thai
Thứ Sáu, 24/06/2016 14:00 CH

Tình trạng nạo phá thai tuổi vị thành niên, thanh niên của Việt Nam đang ở mức báo động. Vì vậy, trong giai đoạn 2016-2020, Tổng cục DS-KHHGĐ đẩy mạnh các giải pháp nhằm giảm tình trạng này.

 

Thanh thiếu niên ở xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) tham gia sinh hoạt tại CLB Cha mẹ và VTN/TN về SKSS-sức khỏe tình dục của xã - Ảnh: T.DIỆU

 

HƠN 20% NGƯỜI PHÁ THAI LÀ VỊ THÀNH NIÊN, THANH NIÊN

 

Tại hội nghị tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về dân số giai đoạn 2011-2015 định hướng giai đoạn 2016-2020 vừa qua, BộY tế xác định một mục tiêu trọng tâm mới, đó là đến năm 2020, giảm 30% vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) phá thai ngoài ý muốn. Mục tiêu này xuất phát từ thực tế là tình trạng nạo phá thai tuổi VTN/TN của Việt Nam đang ở mức cao báo động. Theo Tổng cục DS-KHHGĐ, trung bình mỗi năm cả nước có khoảng 300.000 ca nạo phá thai ở độ tuổi 15-19, trong đó 60-70% là học sinh, sinh viên. Mặc dù tỉ lệ nạo phá thai ở Việt Nam trong 10 năm trở lại đây giảm, nhưng tỉ lệ nạo phá thai ở trẻ VTN/TN lại có dấu hiệu gia tăng - chiếm hơn 20% các trường hợp nạo phá thai.

 

Tại Phú Yên, theo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, hiện toàn tỉnh có hơn 250.000 VTN/TN, chiếm gần 30% dân số tỉnh. Tuy nhiên, nhận thức về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục của các đối tượng trong tuổi VTN/TN trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, nhất là trong việc tìm hiểu về các biện pháp tránh thai hiện đại để giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn. Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, cho biết: “Theo khảo sát, nhiều VTN/TN ở Phú Yên chỉ biết một vài biện pháp tránh thai và mặc dù biết nhưng VNT/TN không chủ động trong việc sử dụng. Toàn tỉnh hiện có hơn 30% VTN/TN đồng ý với quan điểm có thể quan hệ tình dục trước hôn nhân trong khi kỹ năng tránh thai, có thai ngoài ý muốn còn hạn chế. Đó là những lý do khiến hiệu quả tránh thai không cao”.

 

Bạn Huyền Lam, thành viên Câu lạc bộ Cha mẹ và VTN/TN vềsức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), cho biết: “Tâm lý của thanh niên tụi em là rất muốn tìm hiểu kiến thức về giới tính và vấn đềchăm sóc sức khỏe sinh sản nhưng lại ngại ngùng, không dám gặp trực tiếp chuyên gia. Vì vậy, tụi em tìm hiểu qua kênh gián tiếp là gọi điện thoại cho bác sĩ chuyên khoa và xem thông tin trên phương tiện thông tin đại chúng”.

 

GIẢI PHÁP BỀN VỮNG

 

Để góp phần hoàn thành mục tiêu đến năm 2020, cả nước giảm 30% VTN/TN phá thai ngoài ý muốn, trong giai đoạn 2016-2020, Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thực hiện các giải pháp đồng bộ, mang tính bền vững.

 

Theo bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, giải pháp bền vững giảm thiểu phá thai ngoài ý muốn tuổi VTN/TN là phải có sự phối hợp đồng bộ giữa gia đình - nhà trường - xã hội. Trong gia đình, VTN/TN đến tuổi sinh con nên được tiếp cận với kiến thức, kỹ thuật sinh con một cách an toàn nhất để đứa trẻ được chăm sóc tốt trước, trong và sau sinh. Đứa trẻ cần phải được nuôi dưỡng trong một môi trường gia đình mà ở đó em bé mang lại hạnh phúc chứ không phải là gánh nặng, tai ương. Chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản VTN/TN trong nhà trường phải thay đổi theo hướng cởi mở nâng cao nhận thức và rèn luyện kỹ năng để các em phát triển toàn diện các mặt cả về thể chất, tinh thần, xã hội. Nhất là trong vấn đề tình dục, nhà trường nên tránh giáo dục theo hướng mong muốn VTN/TN không nên quan hệtình dục trước hôn nhân và không nên có con trước hôn nhân. Vì mặc dù y khoa không khuyến khích nhưng vẫn chấp nhận thực trạng quan hệ tình dục trước hôn nhân, chỉ cần tuyên truyền, phổ biến các hình thức tránh thai hiệu quả để tránh tình trạng nạo phá thai.

 

Với mục tiêu VTN/TN Phú Yên tiếp cận đúng đắn chương trình giáo dục sức khỏe sinh sản, thực hiện các biện pháp KHHGĐ khi có giao tiếp tình dục an toàn và giảm mang thai ngoài ý muốn, trong giai đoạn 2016-2020, ngành Dân sốPhú Yên đẩy mạnh thực hiện đề án Tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân. Trong đó, hệ thống Câu lạc bộ Cha mẹ và VTN/TN vềsức khỏe sinh sản/sức khỏe tình dục cấp xã được hỗ trợ phát triển sinh hoạt. Ngành Dân số tỉnh cũng đẩy mạnh hoạt động truyền thông qua các kênh gián tiếp như diễn đàn và tổng đài giải đáp thắc mắc của VTN/TN. Với nhóm VTN/TN dân tộc thiểu số, ngành Dân sốtỉnh tăng cường triển khai đềán Phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống hướng tới giảm thiểu tình trạng kết hôn sớm và hôn nhân cận huyết.

 

Bác sĩ Vũ Ngọc Dững, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, cho biết thêm: “Thời gian tới, Nhà nước cần đầu tư mở rộng hệ thống y tế công lập dành cho nhóm VTN/TN tạo điều kiện thuận lợi để các bạn trẻ có thể yên tâm tiếp xúc với cơ sở chăm sóc sức khỏe sinh sản thoải mái và thường xuyên hơn”.

 

DIỆU ANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek