Thứ Hai, 14/10/2024 06:14 SA
Chung tay chăm lo cho nữ công nhân lao động
Thứ Năm, 26/05/2016 07:52 SA

Khám, cấp phát thuốc cho công nhân đang làm việc tại Xí nghiệp Rapexco - Ảnh: N.HÂN

Lâu nay, ngoài thực hiện tốt các chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp và các cấp Công đoàn còn dành sự quan tâm đến lao động nữ, giúp chị em vượt khó, ổn định cuộc sống.

 

CHÚ TRỌNG NÂNG CAO ĐỜI SỐNG

 

Chúng tôi đến Xí nghiệp chế biến song mây xuất khẩu Rapexco (gọi tắt là Xí nghiệp Rapexco), không khí làm việc nơi đây khá khẩn trương, chị em công nhân thoăn thoắt đan đát để tạo ra những sản phẩm chất lượng. Bà Nguyễn Thị Kim Tàu, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp Rapexco, cho biết: “Xí nghiệp có hơn 700 lao động, trong đó hơn 85% là lao động nữ. Vì vậy, ngoài đảm bảo các chính sách theo quy định, đơn vị còn dành nhiều chế độ ưu tiên khác. Đó là khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tư vấn, chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, xây dựng nhà tắm cho công nhân nữ ngay tại xí nghiệp, hỗ trợ thi sát hạch giấy phép lái xe mô tô, hỗ trợ suất cơm trưa với số tiền 5.000 đồng/người… Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, Công đoàn còn tổ chức chương trình văn hóa, văn nghệ, tặng quà, thưởng năng suất, chuyên cần; tổ chức các hoạt động vui chơi, đi du lịch cho chị em nhân các ngày lễ của phụ nữ. Do đó, nữ công nhân luôn gắn bó, tuân thủ, thực hiện tốt các quy định của doanh nghiệp”.

 

Công nhân Huỳnh Thị Thưởng chia sẻ: “Gần 10 năm làm việc, tôi thấy lãnh đạo doanh nghiệp luôn thực hiện tốt các chính sách theo quy định pháp luật. Lao động nữ được hưởng đầy đủ các chế độ thăm nom ốm đau, thai sản, bảo hộ lao động. Đặc biệt, các chế độ phụ cấp, nâng lương được điều chỉnh kịp thời, hợp lý. Chính vì vậy, thu nhập của người lao động không ngừng được tăng lên. Ngoài ra, những hoàn cảnh gia đình khó khăn còn được công đoàn cho mượn tiền để giải quyết khó khăn nên chúng tôi rất yên tâm làm việc”. Còn chị Nguyễn Thị Chung phấn khởi nói: “Gia đình tôi không có điều kiện để xây nhà ở ổn định. Năm qua, nhờ sự quan tâm của lãnh đạo xí nghiệp nên tôi được xét hỗ trợ 20 triệu đồng để xây nhà Tình nghĩa, giúp gia đình có được mái ấm khang trang để an cư”.

 

CÔNG ĐOÀN GÓP SỨC

 

Nhân Tháng Công nhân năm 2016, Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên phối hợp với Công đoàn ngành Y tế vừa tổ chức khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động đang làm việc tại Xí nghiệp Rapexco. Để không ảnh hưởng đến năng suất sản xuất, đoàn khám bệnh chia làm 2 nhóm, một nhóm là khám tai mũi họng, đo huyết áp và siêu âm tổng quát, nhóm còn lại khám nội và cấp phát thuốc. Ban đầu, nhiều chị em công nhân còn khá e ngại nhưng dưới sự hướng dẫn, tư vấn nhiệt tình của các y bác sĩ, nhiều vấn đề thắc mắc về sức khỏe, thể trạng của từng công nhân lao động đều được các bác sĩ hướng dẫn cách chăm sóc và điều trị bệnh. Không chỉ khám, đoàn còn phát tờ rơi tuyên truyền các nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản như sử dụng bao cao su đúng cách, chăm sóc sức khỏe tiền hôn nhân, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai… Công nhân Nguyễn Thị Luận cho biết: “Tôi vừa được khám và siêu âm tổng quát, bác sĩ chẩn đoán bị sỏi túi mật và viêm mũi dị ứng. Nhờ có đợt khám sức khỏe này mà tôi mới biết mình bị bệnh, được cấp thuốc miễn phí, hướng dẫn cách điều trị sao cho chóng khỏi”.

 

Quá trình khám và cấp thuốc miễn phí cho nữ công nhân tại Xí nghiệp Rapexco cho thấy nhiều công nhân mắc các bệnh về tai mũi họng, bệnh về đường hô hấp, đường tiêu hóa, đường tiết niệu, bệnh tim mạch, huyết áp và bệnh về xương khớp… “Đoàn đã có một số kiến nghị đối với doanh nghiệp như cần đảm bảo tốt vệ sinh môi trường, thường xuyên kiểm tra việc sử dụng đồ bảo hộ lao động; không để công nhân làm việc ngay sau khi ăn để phòng bệnh về dạ dày; cung cấp đầy đủ nước uống và duy trì việc khám sức khỏe định kỳ cho người lao động để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời, chú ý những bệnh liên quan đến nghề nghiệp. Đặc biệt, doanh nghiệp có đông lao động nữ nên trang bị đầy đủ phòng vệ sinh cho chị em và nhắc nhở người lao động thường xuyên sử dụng đồ bảo hộ lao động trong quá trình làm việc, vệ sinh tốt các trang bị bảo hộ và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý”, bác sĩ Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế, cho biết.

 

Ông Tô Văn Khải, Chủ tịch Công đoàn Khu Kinh tế Phú Yên, nói: “Mục đích của việc khám sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho nữ công nhân là nhằm kiểm tra sức khỏe, phát hiện bệnh nghề nghiệp, các biểu hiện sức khỏe yếu kém không phù hợp với những công việc mà người lao động đang làm. Qua đó kiến nghị đơn vị sử dụng lao động kịp thời chuyển công việc khác phù hợp với tình hình sức khỏe thực tế của công nhân, tạo điều kiện cho họ đi khám, điều trị và giải quyết các chế độ được hưởng theo quy định. Vì nếu người sử dụng lao động quan tâm cải thiện môi trường làm việc, trang bị bảo hộ lao động để phòng ngừa ngay từ đầu thì tỉ lệ người mắc bệnh nghề nghiệp sẽ giảm nhiều. Sức khỏe công nhân tốt thì người sử dụng lao động được lợi, chỉ khi có sức khỏe thì họ mới làm tốt công việc, từ đó gắn bó lâu dài với doanh nghiệp”.

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek