Thứ Hai, 14/10/2024 10:19 SA
Nghị lực của một phụ nữ vượt qua bệnh tật
Thứ Sáu, 20/05/2016 09:01 SA

Bà Lê Thị Mỹ Dung đã bắt đầu làm được những công việc nhẹ - Ảnh: T.HÀ

Bị mắc chứng bệnh nan y, nhưng bà Lê Thị Mỹ Dung (khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) không khuất phục mà chống chọi đến cùng với bệnh tật. Và nghị lực sống ấy đã tạo nên một kỳ tích.

 

Trong căn nhà nhỏ ở khu phố 2, thị trấn Hòa Vinh, bà Lê Thị Mỹ Dung (SN1964) tiếp tôi với khuôn mặt mang khẩu trang kín mít. Từ nhiều năm nay, khẩu trang đã trở thành “vật bất ly thân” khi khuôn mặt bà bị biến dạng sau những đợt xạ trị, hóa trị, phẫu thuật để điều trị bệnh ung thư.

 

CHIẾN ĐẤU CÙNG BỆNH TẬT

 

Hồi tưởng lại những ký ức kinh hoàng của những ngày điều trị, bà Dung kể lại rành mạch câu chuyện của mình bằng giọng nói đã có phần biến đổi do hai lần phẫu thuật xương quai hàm. Năm 2003, họng bà Dung bị viêm amidan và người hay bị sốt. Do kinh tế gia đình khó khăn, bà Dung lơ là bỏ qua những biểu hiện bất thường của cơ thể. Một năm sau, trong một lần đi khám tại một phòng khám tư ở TP Tuy Hòa, bác sĩ khuyên bà nên vào Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh để kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ kết luận bà bị K- Amidan.

 

Với cái án tử bất ngờ treo lơ lửng trên đầu, bà Dung bước vào công cuộc hóa trị 6 tháng, tiếp đó là xạ trị. Từ người phụ nữ mập mạp, khỏe mạnh, chỉ trong một thời gian ngắn, bà Dung giảm xuống chỉ còn 32kg. Thế nhưng, nhờ sự tận tâm từ các y bác sĩ và ý chí muốn sống mãnh liệt, bà Dung cứ bám trụ ở bệnh viện, chữa trị bằng thẻ BHYT và ăn cơm từ thiện. Sau đợt điều trị, mọi thứ cũng khả quan hơn.

 

Nhưng rồi sau một năm, căn bệnh tiếp tục di căn. Lần này, bà Dung lại phải hóa trị và xạ trị thêm đợt nữa. Gia đình trở nên khánh kiệt. “Nhiều lúc, trong cơn tuyệt vọng lên đến cùng cực, trong đầu tôi đã có ý nghĩ tự giải thoát”, bà Dung chia sẻ.

 

Sau khi ải tử thần coi như đã qua, nhưng di chứng của những đợt trị liệu đó khiến bà phải cắt bỏ xương hàm đến hai lần trong vòng 5 tháng. Trong thời gian đó, thức ăn chỉ được truyền qua đường mũi, nuôi sống một cơ thể ốm yếu. “Sau khi bà Dung ở bệnh viện về, bà con lối xóm không hy vọng gì nữa nên có ít nhiều gì chúng tôi đều mang đến để giúp người bệnh nhẹ nhàng đôi chút”, bà Lưu Thị Ái, hàng xóm của bà Dung, kể lại.

 

LÀM NÊN KỲ TÍCH

 

Mặc cho những phán đoán của mọi người, bà Dung vẫn kiên cường chiến đấu với bệnh tật và lập nên kỳ tích. “Khi đau ốm, lòng tôi luôn hướng về những đứa con, nhất là đứa con út còn nhỏ dại, thiếu bàn tay chăm sóc của mẹ. Tôi sợ con cái mất mẹ sau này có gia đình không biết chia sẻ vui buồn, sướng khổ cùng ai. Trong khi, các bác sĩ điều trị, họ đã cố gắng hết sức để tôi được sống thì tôi thấy mình cần phải vượt qua những tuyệt vọng, phải chiến đấu đến cùng với bệnh tật”.

 

10 năm theo đuổi việc chữa trị, đến năm 2013, bác sĩ thông báo tế bào ung thư trong cơ thể bà Dung đã không còn. Những cơ quan khác đều hoạt động bình thường nhưng do ăn uống kiêng khem trong thời gian dài nên bà Dung bị thiếu máu; cần truyền máu và bổ sung dinh dưỡng. Tuân thủ lời khuyên của bác sĩ, tập ăn cơm, bổ sung dinh dưỡng, bà Dung nhận thấy cơ thể dần hồi phục. Hiện tại, bà Dung đã làm được những việc nhẹ như nhổ cỏ, cắt rau, đi chợ; cứ 2 năm một lần, bà mới phải đi khám sức khỏe định kỳ.

 

Những điều mong mỏi giản dị của bà Dung giờ cũng đã thành sự thật. Hai người con của bà đã lập gia đình. Cô con gái duy nhất đã sinh được một cháu ngoại. Con trai lớn cũng đã tìm được việc làm phù hợp. Được sống và nhìn các con trưởng thành, bà Dung cảm thấy đã là hạnh phúc. “Từng ở ranh giới giữa sự sống và cái chết, nên tôi quý vô cùng cuộc sống của mình. Các bác sĩ ở Bệnh viện Ung bướu TP Hồ Chí Minh từng nói với tôi rằng, qua mỗi ngày được gặp lại tôi là một kỳ tích. Còn tôi chỉ mong mình được khỏe mạnh, không phải khiến các con lo lắng, yên tâm lập thân, lập nghiệp”, bà Dung bộc bạch.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek