Thứ Hai, 14/10/2024 12:19 CH
Trang bị kiến thức pháp luật cho người lao động:
Đa dạng hình thức tuyên truyền, hướng mạnh về cơ sở
Thứ Năm, 19/05/2016 13:00 CH

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí cho đoàn viên, CNVCLĐ thuộc Công đoàn ngành Y tế - Ảnh: N.HÂN

Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động là nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức Công đoàn. Để làm được điều này, các cấp Công đoàn xác định công tác tuyên truyền, trang bị kiến thức pháp luật lao động là một trong những chìa khóa quan trọng nhằm giúp người lao động có thể tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.

 

TUYÊN TRUYỀN KẾT HỢP TƯ VẤN

 

Nhân Tháng Công nhân năm 2016, Văn phòng Tư vấn pháp luật (LĐLĐ tỉnh) phối hợp với Sở LĐ-TB-XH, BHXH tỉnh tổ chức tuyên truyền và tư vấn pháp luật lao động miễn phí cho hơn 300 đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) tại Công đoàn ngành Y tế, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô và CĐCS Công ty TNHH Thai Nakorn Patana. Nhờ các đơn vị tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận, nắm bắt thông tin và chế độ chính sách nên các buổi tuyên truyền, tư vấn pháp luật diễn ra trong không khí sôi nổi.

 

Tại các buổi tuyên truyền, CNVCLĐ được tư vấn bằng hình thức cấp phát tài liệu, tư vấn trực tiếp và trả lời những câu hỏi liên quan đến vấn đề về giải quyết chế độ tai nạn lao động, BHYT, BHTN, thanh toán BHXH, phụ cấp, bồi dưỡng độc hại. Đồng thời, CNVCLĐ còn được tuyên truyền các nội dung cơ bản nhất của Bộ luật Lao động 2012, Luật Việc làm 2013, Luật BHXH 2014 và những nội dung mới của Luật An toàn vệ sinh lao động 2015 có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Anh Trần Minh Huy, công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV Cảng Vũng Rô, vui vẻ nói: “Buổi tư vấn đã giúp tôi giải tỏa mọi thắc mắc về chế độ bồi dưỡng độc hại, trợ cấp thôi việc… cũng như các chế độ khác liên quan đến quyền lợi người lao động mà trước đây tôi vẫn còn mập mờ”. Còn chị Nguyễn Thị Luận, công nhân Công ty TNHH Thai Nakorn Patana, phấn khởi cho hay: “Nhờ có buổi tư vấn pháp luật lao động, tôi mới biết trong thời gian nuôi con dưới 12 tháng tuổi được nghỉ mỗi ngày 60 phút. Đồng thời, tôi nắm được Luật BHXH đã được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ 1/1/2016 quy định lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh sẽ được nghỉ thai sản từ 5-14 ngày”.

 

Theo bà Trần Thị Như Huệ, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn pháp luật, các hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật như tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ, tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, thi tìm hiểu pháp luật, trả lời, giải đáp pháp luật, hội thi sân khấu hóa... được thể hiện có hiệu quả với nhiều cải tiến phong phú, sáng tạo về hình thức và nội dung. Bởi trong thực tế, có những vướng mắc mà người lao động cứ băn khoăn, nhiều khi cán bộ của doanh nghiệp giải thích nhưng họ chưa thông. Nếu cán bộ Công đoàn tuyên truyền và phân tích cặn kẽ, CNVCLĐ sẽ hiểu.

 

HƯỚNG VỀ CƠ SỞ

 

Các buổi tư vấn đã nhận được sự hưởng ứng rất nhiệt tình của công nhân lao động, các cán bộ CĐCS, chủ sử dụng lao động trong các doanh nghiệp. Nhiều công nhân sau buổi tư vấn đã điện thoại hoặc viết thư về Văn phòng Tư vấn pháp luật để hỏi các vấn đề liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ lao động. Từ việc “ngại” để cán bộ Công đoàn tư vấn pháp luật lao động trong doanh nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực, bởi qua buổi tư vấn, anh chị em công nhân sẽ hiểu rõ thêm vai trò, trách nhiệm, đóng góp của mình cho doanh nghiệp.

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, khẳng định: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền pháp luật cho người lao động, Công đoàn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, giám đốc các doanh nghiệp, nhất là trong các doanh nghiệp khu vực kinh tế ngoài nhà nước cần phối hợp chặt chẽ. Sự phối hợp, tạo điều kiện của người sử dụng lao động trong việc nâng cao kiến thức pháp luật cho CNVCLĐ tại doanh nghiệp là một trong những biện pháp góp phần hạn chế tình trạng ngừng việc tập thể, lãn công, đình công không đúng quy định. Theo ông Nam, để công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật đạt hiệu quả cao, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành LĐ-TB-XH, BHXH... đẩy mạnh công tác này trong CNVCLĐ theo hướng đa dạng hóa hình thức, hướng về cơ sở, nội dung sát thực với từng đối tượng.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek