Thứ Ba, 15/10/2024 08:19 SA
PGS-TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội:
Tiếp tục theo đuổi một số dự án lớn còn dang dở
Thứ Tư, 04/05/2016 08:38 SA

Ông Đinh Văn Nhã, tặng quà cho đối tượng da cam trên địa bàn tỉnh - Ảnh: T.THẢO

Nhiệm kỳ 2016-2021, Quốc hội quyết định phân công PGS-TS Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội, tiếp tục về Phú Yên ứng cử. Đây là nhiệm kỳ thứ ba ông ứng cử ở Phú Yên. Trao đổi với Báo Phú Yên xoay quanh vấn đề này, PGS-TS Đinh Văn Nhã cho biết:

 

Tôi đã gắn bó với quê hương xứ Nẫu gần 10 năm nay. Tôi vẫn nhớ mãi câu hỏi của một nữ sinh khi tiếp xúc cử tri vận động tranh cử ĐBQH khóa XII “Là người quê Hà Tây, sao ông lại về Phú Yên ứng cử?”. Lúc đó, tôi trả lời xuất phát từ đáy lòng, tự nguyện chọn Phú Yên với hai lý do. Đó là, nhạc sĩ, liệt sĩ Nhật Lai là tác giả của bài hát “Hà Tây quê lụa” đã đi vào lòng rất nhiều thế hệ cô, bác trong thời kỳ chống Mỹ, cứu nước và nó đã trở thành bài “Hà Tây ca”. Nhạc sĩ, liệt sĩ Nhật Lai quê xã An Nghiệp (huyện Tuy An) đã để lại một món ăn tinh thần vô giá cho người Hà Tây. Vì vậy, tôi luôn ấp ủ một điều, là cán bộ làm công tác tài chính thì cố gắng đóng góp gì đó về vật chất để góp phần làm giàu cho Phú Yên. Lý do thứ hai là tôi được ba dượng của vợ kể nhiều về Vũng Rô, một địa danh lịch sử, nơi ông đã từng đến trên con tàu Không số, cung cấp vũ khí cho chiến trường miền Nam những năm chống Mỹ, cứu nước. Sau câu trả lời, tiếng vỗ tay của các sinh viên tuy đã gần 10 năm, nhưng với tôi, nó như mới hôm qua, luôn vang vọng, thấm đậm trong tâm thức, như thúc giục tôi luôn phải suy nghĩ và hành động. Mỗi lần về Phú Yên công tác, tôi thấy vui và muốn chia sẻ nhiều thông tin mới với các cử tri. Trở về Hà Nội, tôi lại suy nghĩ sẽ phải làm gì tiếp để có ích hơn đối với bà con, cô bác Phú Yên.

 

* Qua hai nhiệm kỳ là ĐBQH Phú Yên, nhưng hoạt động chuyên trách ở Trung ương, ông có những chia sẻ gì?

 

- Tôi và 165 ĐBQH chuyên trách ở Trung ương được bà con cử tri 63 tỉnh, thành phố bầu, hiện làm việc với các chức vụ khác nhau trong các cơ quan của Quốc hội. Nhiệm vụ chính là tham mưu, giúp Quốc hội thực hiện các nhiệm vụ xem xét, thông qua các dự án luật, quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước và giám sát việc thi hành pháp luật. Đây là các nhiệm vụ có khối lượng công việc lớn, chiếm đa số thời gian làm việc, rất nặng nhọc. Do vậy, để có thể làm gì giúp địa phương, tôi phải có kế hoạch làm việc thật khoa học, bố trí thời gian về tiếp xúc, gặp gỡ cử tri; phải có quan hệ thật chặt chẽ với lãnh đạo địa phương. Còn nói về bí quyết, thì đó là các lá thư vừa thể hiện tình, vừa thể hiện lý để trao đổi với các bộ trưởng, trưởng ngành, các do­anh nghiệp để giãi bày khó khăn.

 

Qua đó trao đổi, vận động xin ủng hộ cơ chế, chính sách và hỗ trợ làm công tác thiện nguyện...Với những cố gắng của mình, tôi cũng góp một phần nhỏ để gần 10 năm qua, Phú Yên mọc lên các công trình hạ tầng, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội như: cầu Hùng Vương, trục dọc miền Tây, tuyến cơ sở hạ tầng du lịch từ cầu Lò Gốm đến gành Đá Đĩa, kè An Vũ, kè Tam Giang, đường cứu nạn cứu hộ bắc Sông Cầu - Đồng Xuân, tuyến nạo vét, thoát lũ sông Kỳ Lộ, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bệnh viện tuyến huyện, đường cứu hộ, cứu nạn Sơn Hòa - Tuy An; Trường THPT Hòa Thịnh, tái thiết lại xóm Trường sau cơn lũ tháng 11/2009, gần đây là cầu Xuân Cảnh, đường cứu hộ, cứu nạn La Hai và hàng ngàn căn nhà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ có nhà bị sụp do bão, lụt giai đoạn 2007- 2011, ủng hộ quà tết cho hàng ngàn nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh…

 

* Vậy trong nhiệm kỳ 2016-2021, nếu tiếp tục là ĐBQH Phú Yên, ông có thể hé mở kế hoạch của mình?

 

- Có thể nói, về cơ bản, Phú Yên đã có hệ thống cơ sở hạ tầng khá tốt phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Bây giờ chỉ tiếp tục làm thật tốt để thu hút thêm nhiều doanh nghiệp, khi đó sẽ có nhiều việc làm cho con em, thu nhập của người dân sẽ dần tăng cao, đời sống bà con sẽ khá giả. Nhiệm kỳ này, tôi tiếp tục đăng ký ở lại đây và đã nhận quyết định của Quốc hội phân công về Phú Yên ứng cử, tôi rất vui sướng. Tôi sẽ theo đuổi một số dự án lớn còn dở dang, đặc biệt là các dự án cung cấp nước thủy lợi, nước sinh hoạt cho nhân dân như: Hồ thủy lợi Mỹ Lâm (huyện Tây Hòa), một số dự án nước sạch ở Đồng Xuân, Sông Hinh; kè Xóm Rớ ở TP Tuy Hòa và một số cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ phát triển du lịch của tỉnh. Ngoài ra, tôi tiếp tục tìm mọi cách để vận động cho hoạt động thiện nguyện, giúp các gia đình chính sách, các hộ nghèo còn khó khăn về nhà ở; đặc biệt là các nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam và nhiều việc khác phát sinh… Qua đó góp phần cùng cán bộ, nhân dân tỉnh nhà xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng phát triển mọi mặt.

 

* Xin cảm ơn ông! 

THÙY THẢO (thực hiện)

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek