Thứ Ba, 15/10/2024 10:21 SA
Xây dựng bếp ăn tập thể: Doanh nghiệp quan tâm, người lao động phấn khởi
Thứ Sáu, 29/04/2016 08:15 SA

Công nhân Xí nghiệp may An Phát dùng cơm trưa tại bếp ăn tập thểdo công ty hỗ trợ- Ảnh: N.HÂN

Với nhận thức sức khỏe người lao động có tốt thì mới làm ra những sản phẩm đạt chất lượng, những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp trong tỉnh nói chung và tại 3 khu công nghiệp nói riêng luôn quan tâm đến việc đầu tư xây dựng bếp ăn khang trang và đảm bảo chất lượng bữa ăn cho công nhân.

 

Ông Mã Quang Hưng, Phó Chủ tịch Công đoàn Khu kinh tế Phú Yên, cho biết: Trong số các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất trong tỉnh có tổ chức Công đoàn thì 80% doanh nghiệp có bếp ăn tập thể phục vụ ăn trưa và ăn giữa ca cho công nhân. Riêng 3 khu công nghiệp có 23/26 doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn đãxây dựng bếp ăn tập thể và hỗ trợ suất trưa, ăn giữa ca cho công nhân. Nhận thức được tầm quan trọng của sức khỏe người lao động nên các doanh nghiệp luôn quan tâm đến khẩu phần ăn và chất lượng bữa ăn tại bếp ăn tập thể. Kết quả kiểm tra liên ngành của Công đoàn tỉnh cùng các sở, ban, ngành cho thấy phần lớn các doanh nghiệp đều đảm bảo cung cấp nước sạch, bốtrí hệ thống vệ sinh đầy đủ, xây dựng nhà ăn tập thể khang trang, thoáng mát…

 

Hơn 11 giờ trưa, tại nhà ăn của Xí nghiệp May An Phát thuộc Công ty CP may An Hưng ở xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa), gần 50 bàn ăn được xếp ngay ngắn, trên mỗi bàn ăn đều có các món: xào, kho, canh, cơm nghi ngút nóng với phần ăn dành cho 5 người. Bữa trưa của lãnh đạo công ty và gần 300 công nhân ở bếp ăn tập thể diễn ra thật ấm cúng, ai cũng vui vẻ nói cười, không phân biệt chức vụ, tuổi tác, không e dè giữ kẽ và cũng không ai phải gắp mời nhau. Theo chị Phan Thị Kim Vàng, người chịu trách nhiệm chính tại bếp ăn, để có 30 phút trưa cơm ngon, canh ngọt cho gần 300 cán bộ, công nhân viên của xí nghiệp thì 4 nhân viên phục vụ bếp phải chia nhau làm việc không ngơi tay trong 4 tiếng đồng hồ: đi chợ, làm sạch thức ăn, chế biến món… và phục vụ mọi người. Khẩu phần ăn hàng ngày đảm bảo về calorie, chất đạm và rau xanh để anh em có đủ sức khỏe làm việc.

 

Ông Huỳnh Văn Thọ, Phó Giám đốc Xí nghiệp may An Phát, cho biết: “Để đảm bảo sức khỏe, công ty đầu tư xây dựng khu nhà ăn khang trang, thoáng mát, hợp vệ sinh, duy trì hỗ trợ và đảm bảo bữa cơm trưa cho đội ngũ cán bộ, công nhân có chất lượng với mức 12.000 đồng/suất. Đang dùng cơm trưa tại bếp ăn tập thể xí nghiệp, anh Nguyễn Hữu Kỳ ngừng đũa vui vẻ nói: “Công ty hỗ trợ cơm trưa cho công nhân với thực đơn đầy đủ các món canh, kho, xào… Sau mỗi bữa ăn, chị bếp trưởng đều dò hỏi ý kiến về chất lượng bữa ăn hôm nay như thế nào và thường xuyên đổi món liên tục trong tuần để tránh ngán nên chúng tôi không phải lo lắng chuyện ăn uống”.

 

Không chỉ riêng Công ty CP May An Hưng mà hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đều quan tâm đầu tư xây dựng bếp ăn khang trang, hỗ trợ mỗi suất ăn bình quân từ 8.000 - 15.000 đồng đảm bảo đủ dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Nhiều doanh nghiệp đã đấu thầu bếp ăn để nâng cao chất lượng bữa ăn cho người lao động. Những việc làm của các doanh nghiệp góp phần quan trọng trong việc nâng cao ý thức của chủ bếp ăn tập thể. Chị Nguyễn Thị Siêng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Công nghiệp SemCo, cho biết: “Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở chính là cầu nối giữa chủ sử dụng lao động và người lao động. Công đoàn thường xuyên giám sát bếp ăn, quan tâm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như những góp ý của người lao động. Qua đó kịp thời đề xuất với người quản lýbếp ăn có những điều chỉnh kịp thời trong việc nâng cao chất lượng bữa ăn”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Vân, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để đảm bảo chất lượng bữa ăn cho công nhân, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho bếp ăn tập thể, mỗi doanh nghiệp đều có bộ phận an toàn vệ sinh viên. Hàng năm, bộ phận này tiến hành kiểm tra, cấp giấy chứng nhận bảo đảm an toàn vệsinh cho bếp ăn tại các doanh nghiệp. Còn về phía Công đoàn thì thường xuyên tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp kiến thức khoa học trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn. Việc xây dựng bếp ăn tập thể trong doanh nghiệp giúp người lao động tiết kiệm về thời gian, tiền bạc, có thêm thời gian nghỉ ngơi và bắt tay vào làm việc hiệu quả hơn. Ngoài ra, bếp ăn tập thể còn góp phần xây dựng văn hóa của doanh nghiệp, là nơi giao lưu, gắn kết từ lãnh đạo tới nhân viên, không phân biệt chức vụ, tuổi tác…

 

KHÁNH VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek