Thứ Hai, 30/09/2024 02:34 SA
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên Nguyễn Hồng Hải:
Giải quyết việc làm cần có chiến lược
Thứ Sáu, 17/08/2007 13:30 CH

Tháng việc làm (tháng 8 hàng năm) năm nay, tỉnh Phú Yên không tổ chức hội chợ việc làm, ngày hội việc làm như mọi năm. Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội (LĐ-TBXH) chủ trương nâng cao năng lực của các trung tâm giới thiệu việc làm đáp ứng nhu cầu trong tình hình mới. Trao đổi với Báo Phú Yên ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở LĐ - TBXH cho biết:

 

070818-nguyenhonghai-1.jpg

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên Nguyễn Hồng Hải.

- Tháng việc làm năm nay, Bộ LĐ – TBXH không cấp kinh phí để tổ chức hội chợ việc làm, ngày hội việc làm như những năm trước. Quan điểm của Bộ là Nhà nước làm công tác quản lý, tạo cơ chế hơn là rót vốn làm thay. Hơn nữa, việc tổ chức hội chợ việc làm gây nhiều tốn kém cho chính người lao động tìm việc.

 

Ở Phú Yên, chúng tôi cũng thực hiện theo chủ trương nói trên, nên không tổ chức hội chợ việc làm hay ngày hội việc làm mà chỉ đạo các Trung tâm giới thiệu việc làm trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền bằng mọi hình thức để đưa thông tin đến cơ sở, đến với người lao động một cách đầy đủ, rõ ràng và rộng khắp.

 

* Đến giữa tháng 8, hoạt động của các trung tâm đã đạt những kết quả gì?

 

- Từ tháng 6, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (thuộc Sở LĐ – TBXH) đã tổ chức thử nghiệm “Điểm giao dịch” ở các huyện Đồng Xuân (2 phiên), Sông Cầu (2 phiên), Tuy An, Đông Hoà (1 phiên), tuy nhiên hiệu quả chưa cao. Trong tháng 7, Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên (Hội Liên hiệp Thanh niên VN tỉnh Phú Yên) về các xã ở huyện miền núi Sông Hinh để cung cấp các thông tin tuyển dụng. Hai trung tâm còn lại của LĐLĐ Phú Yên và Hội Nông dân chưa có hoạt động đặc biệt nào cho đến thời điểm này. Sở sẽ tiếp tục đôn đốc nhắc nhở các trung tâm hoạt động mạnh hơn từ đây đến cuối tháng.

 

070818-tu-van3.jpg

Người lao động được tư vấn tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên.

 

* Ở góc độ quản lý Nhà nước, Sở LĐ – TBXH có định hướng cụ thể như thế nào để nâng cao năng lực các trung tâm giới thiệu việc làm trong thời gian tới?

 

- Ngành lao động đang xây dựng đề án quy hoạch hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh Phú Yên đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020. Theo đó, các trung tâm giới thiệu việc làm tự đánh giá thực lực, đồng thời xây xựng phương án nâng cấp đảm bảo đủ năng lực hoạt động giới thiệu việc làm, đào tạo nghề ngắn hạn; mở rộng mạng lưới điểm giao dịch, sàn giao dịch việc làm ở các huyện, TP và đến tận xã, phường nhằm cung cấp đầy đủ thông tin về thị trường lao động cho người lao động và người sử dụng lao động. Chỉ tiêu là mỗi năm phấn đấu giới thiệu việc làm mới cho 2,5 vạn lao động.

Những việc làm cụ thể nhằm nâng cao năng lực các trung tâm giới thiệu việc làm đó là: Củng cố bộ máy tổ chức, đầu tư trang thiết bị hiện đại. Cho thành lập trung tâm giới thiệu việc làm của tư nhân nếu có đủ điều kiện, năng lực. Nâng cấp Trung tâm dạy nghề ở các huyện Sông Cầu, Sơn Hoà, Tây Hoà thành Trường Trung cấp nghề… Xây dựng đề án khả thi, phấn đấu đến năm 2010 đưa Sàn giao dịch việc làm tại TP Tuy Hoà đi vào hoạt động.

 

* Giải quyết việc làm thông qua các trung tâm chỉ là một mảng nhỏ. Để làm tốt công tác giải quyết việc làm theo mục tiêu của Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV thì cần những biện pháp chiến lược nào, thưa ông?

 

- Giải quyết việc làm là một vấn đề lớn, muốn làm tốt phải có chiến lược. Sở LĐ – TBXH đã xây dựng đề án chi tiết về vấn đề này, trình và được HĐND tỉnh khoá V thông qua tại kỳ họp lần thứ 7 năm 2006. Trong đề án, có một phần rất quan trọng song vẫn còn vướng đó là xây dựng quỹ giải quyết việc làm của tỉnh bằng cách trích 1-2% từ nguồn thu ngân sách (khoảng 1-2 tỉ/năm). Nhưng đến nay, UBND tỉnh vẫn chưa cân đối được khoản tài chính này. Nếu khó khăn này được giải quyết thì vấn đề việc làm sẽ được giải quyết một cách căn cơ, đi vào chiều sâu hơn.

 

* Xin cảm ơn ông! 

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek