Thứ Hai, 30/09/2024 02:31 SA
Ô nhiễm dưới cầu Thị Thạc
Thứ Hai, 30/07/2007 07:25 SA

Cách đây gần 10 năm, cảnh dưới chân cầu Thị Thạc (thị trấn Sông Cầu) có thể nói là hữu tình. Con nước ròng dưới chân cầu trôi đi êm ả, cây bần đan xen nhô cao bám rễ vào lòng đất. Còn giờ, rau câu không sống được vì rong bám đen kịt, dòng nước thì đen ngòm, đặc quánh...

 

070730-song-rac.jpg

Nước cầu Thị Thạc (Sông Cầu) bị ô nhiễm -  Ảnh: LÊ MINH

 

Trước đây, tôi đi công tác huyện Sông Cầu, buổi chiều thường ra ngồi bên cầu Thị Thạc ngắm cảnh sông nước, thiên nhiên hòa quyện với con người. Giờ tìm đâu ra cảnh đẹp như trước nữa!”. -Ông bạn làm nghề nhiếp ảnh của tôi nói như hối tiếc. Thay vào đó là những chòi vệ sinh phóng uế bừa bãi sát mép con lạch nhìn thật nhứt mắt. Những vuông rau câu được ngăn ô đều khắp,  tưởng như đây là nguồn thu nhập chính của bà con trong vùng, nào ngờ qua tìm hiểu thì vuông những rau câu kia đang bỏ trống. Bà Lê Thị Kim Cương nhìn dòng nước đen ngòm đang ứ đọng nói: “Dưới con lạch kia có gần 40 ô vuông nuôi rau câu nhưng chỉ có 3 vuông nuôi được nhờ vớt rong biển hằng ngày, số còn lại rong biển bám đen kịt rau câu không thể sống được”. Nếu như ngày trước dưới con lạch này con ốc, con quy là nguồn thu nhập chính đối với một số hộ, thì nay vì môi trường bị ô nhiễm nên không còn con ốc, con quy nào sống nổi. Con người chỉ cần ngâm mình vài phút dưới nước thì nổi lên giề đỏ, ngứa rân cả người.

 

Tìm hiểu qua các hộ dân ở đây thì được biết, cách đây trên 6 năm, cầu Thị Thạc được Nhà nước đầu tư xây mới, mở rộng. Trước khi đập phá cây cầu cũ, đơn vị thi công đổ đất phía trên mố cầu làm tuyến tránh tạm thời cho xe qua lại. Khi cây cầu hoàn thành, chỗ đổ đất làm tuyến tránh, đơn vị thi công nhổ cọc đi không lấy đất trả hiện trạng như cũ mà để lại một lớp đất đá ngang con lạch như một “con đê chìm”, làm nước phía trong không rút ra hết. Thế là bao nhiêu rác rưởi trong xóm đổ ra con lạch bị “ngâm” ngày này qua tháng nọ làm ô  nhiễm môi trường nước. Nguồn nước dơ bẩn kéo theo hủy hoại môi trường sinh thái nên việc nuôi rau câu của bà con nơi đây coi như bị phá sản.

 

Việc dòng chảy ở cầu Thị Thạc bị tắc và bị ô nhiễm, còn một nguyên nhân không kém phần quan trọng đó là từ ý thức của người dân và từ việc ở đỗ (ở nhờ trên đất người khác). Bà Mai Thị Chín, năm nay 73 tuổi nói: “Ở đây nhà nào cũng ở đỗ đất của ông Ân. Tôi ở đây từ thời nhà tranh, vách đất đến giờ gần 100 năm vẫn còn ở đỗ”. Cũng vì kiếp ở đỗ này mà nhân dân chưa xây được nhà vệ sinh. Hầu hết họ đành dựng nhà vệ sinh trên con lạch. Ông Trần Hải, Trưởng khu phố vùng 5 (thuộc khu phố Long Hải Bắc) nói: “Họp hành ở thị trấn cả làng ý kiến chuyện phải khai thông dòng chảy dưới cây cầu, nhưng sự việc đến nay vẫn chưa có tín hiệu gì”.

 

MẠNH HOÀI NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek