Thứ Bảy, 26/10/2024 20:23 CH
Hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh:
Tạo niềm tin và sự đồng tình trong nhân dân
Thứ Sáu, 08/01/2016 08:37 SA

HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 155 của HĐND tỉnh tại Sở LĐ-TB-XH tỉnh - Ảnh: P.NHÃ

Giám sát, khảo sát là một trong những chức năng chủ yếu của đại biểu HĐND. Thực tế chứng minh thời gian qua, HĐND tỉnh đã có nhiều cố gắng trong việc tăng cường giám sát việc thi hành luật và các nghị quyết đã đề ra. Qua đó góp phần giải quyết các vấn đề bức xúc ở địa phương; tạo niềm tin đối với các đơn vị, cơ quan, địa phương chịu sự giám sát và sự đồng thuận của người dân trong tỉnh.

 

CHÚ TRỌNG NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG

 

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức, thời gian qua, Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã giám sát đúng kếhoạch đềra. Qua giám sát, khảo sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập về cơ chế chính sách cũng như những vấn đề cần giải quyết, khắc phục trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND tỉnh. Sau giám sát, HĐND tỉnh đã có những kiến nghị khả thi và phù hợp gửi đến các ngành chức năng xem xét, giải quyết. Hoạt động giám sát, khảo sát cũng có nhiều đổi mới, nội dung được nghiên cứu kỹ ngay từ khâu ban hành kế hoạch, xây dựng đề cương báo cáo; thành phần đoàn giám sát được mở rộng đến các ngành chuyên môn, các cơ quan khối đảng, đoàn thể liên quan... Nhờ vậy, nội dung giám sát được có trọng tâm hơn; phân tích, đánh giá rõ những tồn tại, khuyết điểm, nguyên nhân trong quá trình thực hiện. Sau giám sát, các đoàn đều tổchức họp để góp ý báo cáo kết quả. Các ý kiến, kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh ngày càng chất lượng. Công tác kiểm tra, giám sát việc giải quyết các ý kiến, kiến nghị sau giám sát cũng ngày càng được quan tâm, chútrọng.

 

Bà Nguyễn Thị Diệu Thiền, Phó Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cho biết: “Việc giám sát, khảo sát đã giúp các đại biểu HĐND nắm được toàn diện và đầy đủ những diễn biến hoạt động của đời sống xã hội, những vấn đề mới phát sinh trong thực tiễn; kiểm chứng lại tính đúng đắn, sự phù hợp của các quy định pháp luật đã và đang áp dụng trong thực tế và những chủ trương, biện pháp mà nghị quyết HĐND đã quyết nghị. Hoạt động giám sát còn động viên, khích lệ những nhân tố mới, phát hiện và kiến nghị các biện pháp nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các ngành, địa phương, cơ sở trong quá trình thực hiện; uốn nắn những lệch lạc, xử lý những sai phạm. Năm 2015, Ban Văn hóa - Xã hội có chọn giám sát việc thực hiện Nghị quyết 155 của HĐND tỉnh. Qua giám sát, Ban nhận thấy sau gần 5 năm triển khai nghị quyết, UBND tỉnh, các cấp, ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng lao động ở nông thôn trên địa bàn tỉnh”.

 

Trong quá trình thực hiện giám sát, Thường trực HĐND, trưởng, phó, thành viên các ban HĐND tỉnh, đại biểu được mời tham gia đoàn đều tham gia đầy đủ, tích cực, có nhiều ý kiến sâu sát, phù hợp với tình hình thực tế, góp phần nâng cao chất lượng các cuộc giám sát. Công tác thông tin, tuyên truyền về hoạt động giám sát, khảo sát cũng được quan tâm, chú trọng. Khi tổ chức giám sát, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đều mời cơ quan thông tấn báo chí tham gia đưa tin, tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ông Ngô Quý Hòa ở thị trấn Củng Sơn (huyện Sơn Hòa), cho biết: “Năm qua, tôi thấy HĐND tỉnh đi khảo sát, giám sát các vấn đề rất thời sự, sát thực tiễn, phù hợp với mong muốn của người dân như tình hình thực hiện Nghị quyết 155 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; về quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng Phú Yên; về công tác trợ giúp pháp lý tại UBND một số xã; việc triển khai đề án Phổcập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, giai đoạn 2011-2015. Qua đó, tôi hy vọng HĐND sẽ có những quyết sách phù hợp giúp đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng lên”.

 

NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG THIẾT THỰC

 

Năm 2015, Thường trực HĐND và các ban của HĐND tỉnh đã tổ chức 4 cuộc giám sát chuyên đề. Sau giám sát, Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh đã có 52 kiến nghị, đề nghị đến UBND tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương liên quan. Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai cơ bản đầy đủ các ý kiến, kiến nghị sau giám sát, có báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện từng ý kiến, kiến nghị đến Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh để theo dõi.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thực hiện các cuộc giám sát còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là một số báo cáo của các cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát chuẩn bị chưa kỹ, chưa đáp ứng yêu cầu về nội dung, số liệu; chưa đúng tiến độ về thời gian đã phần nào ảnh hưởng đến chất lượng các cuộc giám sát. Công tác tham mưu, giúp việc và phục vụ cho hoạt động giám sát, khảo sát tuy cónhiêu tiến bộ nhưng có lúc chưa đáp ứng yêu cầu. Theo Phó chủ tịch HĐND tỉnh Võ Minh Thức, năm 2016, HĐND tỉnh xác định ngoài các hoạt động giám sát thường xuyên và phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát, giám sát, Thường trực HĐND tỉnh và các ban sẽ đẩy mạnh hoạt động giám sát chuyên đề như giám sát tình hình thực hiện việc giao đất và cho thuê đất đối với các dự án trên địa bàn tỉnh; quản lý, sử dụng nguồn vốn sự nghiệp khoa học công nghệ, giai đoạn 2011-2015; thực hiện các chế độ chính sách cho con em đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh đang học ở các trường đại học; Ban Pháp chế giám sát công tác tuyển dụng, sử dụng, quản lý biên chế sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đây là những định hướng thiết thực, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân và tổ chức. Ngoài ra, tùy tình hình thực tế, Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh sẽ chủ động xây dựng chương trình giám sát, khảo sát trên một số lĩnh vực cụ thể khi thấy cần thiết.

 

Những nội dung, chủ đề mà Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh chọn giám sát, khảo sát rất phù hợp với thực tế hiện nay. Qua giám sát, các vướng mắc, bất cập được đưa ra và được giải quyết kịp thời.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc

 

PHONG NHÃ

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek