Thứ Bảy, 26/10/2024 20:22 CH
Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến công nhân lao động
Thứ Năm, 07/01/2016 14:00 CH

Tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp - Ảnh: N.HÂN

Một trong những giải pháp hàng đầu để xây dựng được mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong mỗi doanh nghiệp là phải nâng cao hiểu biết pháp luật cho người lao động. Có hiểu biết pháp luật thì người lao động mới có ý thức chấp hành và có thể bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Điều đó giúp hạn chế được các mâu thuẫn trong mối quan hệ giữa chủ doanh nghiệp và người lao động.

 

ĐƯA CHÍNH SÁCH ĐẾN NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Những năm qua, LĐLĐ tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn coi trọng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho công nhân lao động (CNLĐ) ở các doanh nghiệp, xem đây là một nội dung quan trọng góp phần làm chuyển biến về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật chung. Chính sự am hiểu về pháp luật nói chung và pháp luật lao động nói riêng đã giúp CNLĐ nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tự đấu tranh và bảo vệ chính mình trong quá trình tham gia lao động. Theo số liệu tổng hợp, trong năm 2015, các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền Hiến pháp năm 2013 và Điều 10 Hiến pháp về tổ chức Công đoàn, Bộ luật Lao động 2012, Bộ luật Công đoàn 2012, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Bình đẳng giới… Trong đó, các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền Luật BHYT sửa đổi, một số điểm mới của Luật BHXH cho hàng trăm lượt CNLĐ tại các khu công nghiệp, cán bộ làm công tác công đoàn tại các doanh nghiệp. Đặc biệt, chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh trong việc thực hiện chính sách pháp luật, pháp luật về BHXH, BHYT, 9 LĐLĐ huyện, thị, thành phố, Công đoàn Viên chức, Công đoàn Khu kinh tế, 2 công đoàn ngành đã phối hợp với BHXH huyện, thị, thành phố, BHXH tỉnh tổ chức 16 lớp tuyên truyền cho cán bộ, đoàn viên, CNLĐ; cấp phát cho các cấp công đoàn 1.000 bộ tài liệu sổ tay pháp luật lao động, 500 tờ gấp và hơn 100 panô, áp phích tuyên truyền.

 

Tại các buổi tuyên truyền, nội dung được người lao động đặt câu hỏi đến cán bộ tư vấn pháp luật chủ yếu là các vấn đề về tiền lương, các chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, người lao động bị sa thải không đúng quy định, chi trả trợ cấp thôi việc… Chị Nguyễn Thị Thúy Nguyên, công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Kính mắt Sài Gòn, nói: Việc công đoàn, doanh nghiệp tạo điều kiện cho CNLĐ tìm hiểu pháp luật lao động đã giúp tôi giải tỏa mọi thắc mắc về tiền lương, hợp đồng lao động, trợ cấp thôi việc… cũng như các chế độ khác liên quan đến quyền lợi mà trước đây tôi vẫn còn mập mờ”. Còn anh Đoàn Văn Ban, công nhân đang làm việc tại Công ty CP FoodTech, phấn khởi cho hay: “Vợ tôi đang mang thai ở tháng thứ 6, tôi rất vui vì qua buổi tư vấn giúp tôi nắm được Luật BHXH đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ 1/1/2016 quy định lao động nam đang đóng BHXH khi vợ sinh sẽ được nghỉ từ 5 - 14 ngày”.

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Các hình thức tuyên truyền miệng, nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ, tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở, thi tìm hiểu pháp luật, trả lời, giải đáp pháp luật, hội thi sân khấu hóa... được thể hiện có hiệu quả với nhiều cải tiến phong phú, sáng tạo về hình thức và nội dung. Còn việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng phát tờ rơi, tờ gấp với nội dung sát thực, dễ hiểu, thông qua hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí được đông đảo CNLĐ hưởng ứng".

 

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

 

Hoạt động tư vấn pháp luật theo chỉ thị của Tổng LĐLĐ Việt Nam luôn được duy trì nhằm góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Văn phòng Tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh trang bị tủ sách pháp luật và các phương tiện hỗ trợ công tác này và được mở cửa vào các ngày làm việc trong tuần để tiếp đón CNVCLĐ đến yêu cầu tư vấn các nội dung liên quan đến pháp luật lao động và công đoàn. Trong năm qua, Văn phòng tư vấn pháp luật LĐLĐ tỉnh đã thực hiện tư vấn pháp luật cho 70 trường hợp, trong đó tư vấn trực tiếp 50 trường hợp và qua điện thoại 20 trường hợp, nội dung chủ yếu yêu cầu về giải quyết các chế độ trợ cấp thôi việc, nợ lương, chế độ nghỉ ngơi, chế độ thai sản, buộc thôi việc.

 

Bà Trần Thị Như Huệ, Chủ nhiệm Văn phòng Tư vấn pháp luật LĐLD tỉnh, cho biết: “Với mục đích trang bị kiến thức về pháp luật lao động đến người lao động, LĐLĐ tỉnh đã mở nhiều lớp tuyên truyền, tư vấn pháp luật. Đồng thời chủ động làm việc với các công đoàn cơ sở, vận động chủ doanh nghiệp tạo điều kiện để công nhân dự nghe các lớp này. Từ việc “ngại” để cán bộ công đoàn tư vấn pháp luật lao động trong doanh nghiệp, nhiều chủ doanh nghiệp đã hưởng ứng tích cực. Bởi qua tư vấn, CNLĐ hiểu rõ thêm vai trò, trách nhiệm, đóng góp của mình trong doanh nghiệp”.

 

Ngoài ra, để chuyển tải những chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người lao động và người sử dụng lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định tiết kiệm tiền từ ngân sách hoạt động của công đoàn để đặt mua Báo Lao Động tặng 178 CĐCS xã, phường, thị trấn, CĐCS trực thuộc Công đoàn Khu kinh tế và các nghiệp đoàn nghề cá để tạo điều kiện cho CĐCS có tài liệu tuyên truyền.

 

Ông Hồ Hồng Nam, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh, nhấn mạnh: “Để công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ đạt hiệu quả cao, Công đoàn tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, các ngành LĐ-TB-XH, BHXH... đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật lao động trong CNVCLĐ theo hướng đa dạng hóa hình thức, nội dung sát thực với từng đối tượng; chú ý tập trung vào CNLĐ trực tiếp sản xuất, CNLĐ khu vực kinh tế ngoài nhà nước, CNLĐ ở vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt chú trọng bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở, trong đó có kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật”.

 

THÁI NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek