Thứ Ba, 29/10/2024 00:25 SA
Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên:
Thực hiện hiệu quả nghề công tác xã hội
Thứ Ba, 08/12/2015 11:13 SA

Cán bộ Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên tư vấn cho gia đình có trẻ bị bệnh ở TX Sông Cầu - Ảnh: K.CHI

Công tác xã hội (CTXH) được xem là một nghề chuyên hỗ trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn hoặc những người yếu thế trong xã hội (người nghèo, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, phụ nữ, người già...). Vì vậy, sứ mệnh của ngành CTXH là nỗ lực hành động nhằm giảm thiểu những rào cản, sự bất công và bất bình đẳng.

 

 Thời gian qua, Trung tâm Công tác xã hội trẻ em Phú Yên (gọi tắt là Trung tâm) đã triển khai dự án Xây dựng và phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em và bước đầu đã gặt hái được nhiều kết quả. Cán bộ phụ trách từng điểm tư vấn đã phát huy được tinh thần trách nhiệm. Các trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt phần lớn được can thiệp, hỗ trợ tâm lý kịp thời, hỗ trợ vật chất giúp các em ổn định tư tưởng, tiếp tục đến trường.

 

Bà Huỳnh Phạm Ái Thy, Giám đốc Trung tâm, cho biết: Chúng tôi tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao nhận thức cho cộng đồng, cha mẹ và trẻ em về quyền trẻ em, kỹ năng chăm sóc bảo vệ trẻ em khỏi bị xâm hại, các quy định của luật pháp liên quan đến bảo vệ trẻ em như tuyên truyền kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình cho các em học sinh trong các trường THCS; tư vấn trợ giúp trẻ em tiếp cận các dịch vụ phúc lợi xã hội dành cho trẻ em như trẻ em mồ côi, trẻ em khuyết tật, BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi… Đồng thời, chúng tôi còn tiến hành rà soát và tiếp cận các đối tượng trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh khó khăn để tổ chức tham vấn. Những vấn đề nêu trên không chỉ giải quyết bằng luật pháp, bằng tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội mà nó đòi hỏi phải có sự can thiệp mang tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, chuyên gia được đào tạo về CTXH với cách giải quyết mang đầy tính nhân văn, nhân ái, nhân đạo, phù hợp với truyền thống và đạo lý của người Việt Nam. Vì nếu giải quyết không tốt sẽ nảy sinh mâu thuẫn và bất ổn xã hội.

 

Theo Trung tâm, trong quá trình triển khai dự án, thông qua công tác tuyên truyền mà nhận thức của nhân dân tốt hơn, có trách nhiệm hơn trong công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là công tác phối hợp để cùng nhau tham vấn, tư vấn trong cộng đồng. Trong 5 năm (2010-2015), Trung tâm phối hợp với văn phòng tư vấn huyện, điểm tư vấn cấp xã lập hồ sơ can thiệp 9 trường hợp trẻ em bị xâm hại tình dục (Đồng Xuân 4 em, Phú Hòa 4 em, TX Sông Cầu 1 em). Các em học sinh đã chủ động gọi đến Trung tâm để nhờ tư vấn các vấn đề về học tập, tâm lý tuổi dậy thì, mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái… Số lượng người tìm đến Trung tâm, văn phòng tư vấn, điểm tư vấn trường học tăng so với các năm trước; số lượng trẻ em bỏ học giảm, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được phát hiện sớm và can thiệp, hỗ trợ tâm lý kịp thời. Công tác bảo vệ trẻ em ngày càng được quan tâm hơn từ các cấp chính quyền địa phương, cộng đồng dân cư; nhận thức của cha mẹ về bảo vệ trẻ em ngày càng được nâng cao.

 

Tuy nhiên, Trung tâm cũng thẳng thắn nhìn nhận, hiện trong xã hội vẫn còn không ít trẻ em chưa được trang bị kiến thức về kỹ năng tự vệ và bảo vệ bản thân khi rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; đối tượng là người chăm sóc trẻ và cộng đồng dân cư còn thiếu kiến thức về bảo vệ trẻ em, đặc biệt là việc bảo vệ trẻ em bị xâm hại tình dục; sự chưa hiểu nhau giữa cha mẹ và con cái, giữa các thành viên trong gia đình dẫn đến bạo hành gia đình, trẻ em vi phạm pháp luật... Do đó, việc duy trì và nhân rộng mô hình cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em trên địa bàn toàn tỉnh là cần thiết.

 

HOÀNG LÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek