Thứ Hai, 28/10/2024 22:26 CH
Sân chơi của các bệnh nhi
Thứ Ba, 08/12/2015 14:00 CH

Năm 2013, VietinBank Phú Yên đã hỗ trợ Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên xây dựng một khu vui chơi cho các bệnh nhi đang điều trị tại đây. Khu vui chơi có cầu trượt, xích đu, xe lắc…, phần nào giúp các em nhỏ có nơi vui chơi thoải mái sau những giờ phút chống chọi với sự đau đớn của bệnh tật.

 

Các bệnh nhi vui chơi tại khu vui chơi dành cho thiếu nhi ở Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên - Ảnh: K.CHI

 

TRẺ VUI, CHA MẸ THOẢI MÁI HƠN

 

Sân chơi cho bệnh nhi đặt ngay trước khu vực hành chính và Khoa Nội nhi tổng hợp có vị trí thuận lợi, khung cảnh rộng rãi, thoáng mát với nhiều trò chơi hấp dẫn. Một số em mải mê chơi với xích đu, cầu tuột, đu quay, xe lắc đủ màu đỏ, xanh, vàng, tím. Nhiều em lại thích thú với những chiếc xe đẩy bằng nhựa đủ hình con ngựa, con thỏ, kêu leng keng, trông rất vui nhộn. Các mẹ theo sau, vừa đi lại vừa đút con ăn trong tiếng cười rộn rã.

 

Nhìn những khuôn mặt trẻ đang say sưa, mải mê với những món đồ chơi, chúng ta mới cảm nhận hết ý nghĩa thiết thực của mô hình này. Hộ lý Nguyễn Thị Tý Hoan nói: “Nhờ sân chơi miễn phí này mà các cháu ngoan hơn, nghe lời bác sĩ và ít quấy khóc. Điều mà chúng tôi cảm nhận được ở khu vui chơi này là các bệnh nhi đã có một không gian riêng để vui chơi. Qua đó, các mẹ thoải mái hơn khi chăm sóc các em”. Ngồi xem con vui đùa bên trò chơi bập bênh, chị Hồ Hạnh Dương (xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) chia sẻ: “Cháu nhà tôi bị sốt cao, nhập viện đã hai ngày rồi. Lúc mới vào viện cháu khóc suốt, khó ngủ, khó ăn. Cũng may bệnh viện có khu vui chơi này, nên tôi có chỗ “dỗ dành” cháu. Nhìn cháu chơi đùa với các bạn quanh khu vui chơi, bao mệt mỏi của tôi tan biến hết”. Chị Lê Thị Xuân Đào (thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa) đang chăm sóc con là Trần Lê Thảo My tại Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, cho biết: “Con tôi bệnh phải chuyển viện từ huyện xuống đây. Lúc mới vào, cháu cứ đòi về. Khi nằm tại đây điều trị, bé suốt ngày ủ rũ, khóc nhè nhưng khi đến khu vui chơi hấp dẫn này, bé vui hẳn, cả ngày không chịu nằm trên giường bệnh, cứ đòi ra đây chơi. Thấy con vui vẻ, bệnh thuyên giảm, tôi cũng vui lây”.

 

Ở khu vui chơi, tiếng trẻ thơ vui đùa, ríu ra ríu rít như bầy chim non rời tổ. Nhìn các bệnh nhi được vui chơi, cha mẹ các em như vơi được phần nào những nỗi âu lo.

 

LIỀU THUỐC BỔ CHO TINH THẦN

 

Theo các chuyên gia y tế, trẻ nằm viện thường bị đau đớn, khó chịu vì bệnh tật, dễ sợ hãi trong quá trình điều trị. Khi đến bệnh viện, các em được nhìn thấy những hình ảnh phù hợp với lứa tuổi, được tiếp tục vui chơi như ở nhà, ở trường học sẽ giúp bệnh nhi giảm được đau đớn, mau chóng phục hồi sức khỏe.

 

Nói về ích lợi của sân chơi cho bệnh nhi, bác sĩ Hồ Văn Thanh, Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Phú Yên, khẳng định: “Sân chơi này có ý nghĩa rất nhân văn. Khi điều trị cho các em, bác sĩ không chỉ điều trị bằng thuốc mà về tâm lý, tinh thần cũng rất quan trọng, nhất là đối với những bệnh nhi”.

 

Mỗi ngày, khu vui chơi này luôn đầy ắp tiếng cười của các bé. Tuy đang bệnh, cơ thể yếu ớt, hễ ngủ thì thôi, chứ thức dậy là một hai đòi cha mẹ đưa ra khu vui chơi cho bằng được.

 

“Khu vui chơi này trị giá gần 1 tỉ đồng do VietinBank Phú Yên tài trợ năm 2013 nhằm giúp các bé được thư giãn, quên nỗi sợ hãi khi vào bệnh viện. Tất cả đồ chơi trong khu vui chơi không chỉ kích thích các cháu hoạt động, tăng cường thể lực, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị mà còn giúp bệnh nhi cảm thấy thân thiện với môi trường bệnh viện và nhân viên y tế. Với trách nhiệm của người thầy thuốc, bệnh viện sẽ tiếp tục vận động đầu tư để các cháu có một sân chơi đầy đủ hơn, giảm bớt nỗi đau thể xác cũng như tinh thần cho các cháu khi vào viện. Tuy nhiên, bệnh viện cũng kiến nghị các bậc cha mẹ không nên ngồi lên đồ chơi trong khu vui chơi vì hầu hết chúng bằng nhựa, dễ gãy, và chỉ phù hợp với trẻ em”, bác sĩ Thanh chia sẻ thêm.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek