Đóng quân trên vùng đất đầy nắng gió, những người lính không quân thuộc Trung đoàn Không quân 910 (Trường Sĩ quan không quân) hàng ngày phải đối mặt với sự khắc nghiệt của thời tiết, luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo học viên, tổ chức huấn luyện bay và bảo đảm các chuyến bay đều an toàn.
Thiếu tá Nguyễn Minh Nhật giới thiệu với đoàn thực tế quá trình vận hành máy bay Mi-8 - Ảnh: T.HÀ |
TẬP TRUNG CAO ĐỘ
Chúng tôi đến Trung đoàn Không quân 910 vào một ngày trời nắng như đổ lửa. Tiếp đoàn phóng viên đi thực tế đến từ Báo Phú Yên, Báo Đồng Nai và báo Đảng các tỉnh Tây Nguyên là đại tá Hoàng Anh Tuấn, Phó chính ủy; thiếu tá Nguyễn Minh Nhật, Phó chủ nhiệm chính trị; đại úy Phạm Đức Kiên, Trợ lý Tuyên huấn Trung đoàn Không quân 910. Thiếu tá Nguyễn Minh Nhật cho biết, tất cả cán bộ, học viên của trung đoàn đều đang tập trung cao độ để chuẩn bị cho đợt bay huấn luyện đào tạo máy bay trực thăng Mi-8 và máy bay phản lực L-39.
Khu vực huấn luyện Mi-8 là một bãi rộng, có một số trực thăng đang bay trên bầu trời. Tại bãi đỗ, có nhiều máy bay L-39 xếp thành hàng. Tất cả những nhân viên ở đây đều đang làm việc với tác phong khẩn trương và tập trung cao độ. Đại úy Nguyễn Văn Chiến, Trung đội trưởng Trung đội thiết bị hàng không, đội trực thăng Mi-8 Trung đoàn Không quân 910, cho biết những học viên đang được huấn luyện là học viên năm cuối, khóa K40-L39. Từ khi vào trường, những học viên này chỉ được nghỉ một tháng đầu tiên để chuẩn bị tất cả các điều kiện cho khóa bay thực tế. Khi đã vào khóa huấn luyện, mỗi tuần, các học viên phải có từ 3 đến 4 ngày luyện tập lái máy bay và các buổi tập luyện này bắt đầu từ 4 giờ 30 kéo dài liên tục đến 12 giờ trưa. Đầu giờ chiều, học viên phải học các bài bay mới để chuẩn bị cho ngày hôm sau.
Lê Văn Tùng, học viên K40-L39 đến từ Nam Định, cho biết mỗi loại máy bay có rất nhiều bài bay. Nhiệm vụ của những học viên là phải nắm vững lý thuyết bay, làm tốt bay thực hành và có sự chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để có thể bay đơn (không có người hướng dẫn). Muốn vậy, các học viên phải luôn tập trung cao độ trong suốt quá trình luyện tập và chuẩn bị rất kỹ càng về lý thuyết, đảm bảo sức khỏe lẫn tâm lý cho mỗi bài bay đơn. Nhớ lại cảm giác khi lần đầu tiên “chạm vào trời xanh”, Tùng chia sẻ: “Lúc đó tôi thấy chới với, không có điểm tựa… Tôi trấn tĩnh, tự động viên mình và tập trung cao độ để quên đi cảm giác này. Hiện tại, tôi đã có hơn 80 giờ bay (khóa học có 120 giờ bay) và có thể tự tin điều khiển máy bay trên bầu trời”.
Để một máy bay cất cánh, cả một ban bay của trung đoàn phải làm việc liên tục. Trong đó, bộ phận kỹ thuật đóng vai trò quan trọng để chuyến bay diễn ra an toàn. Ví von về công việc của mình, thiếu tá Vũ Thanh Hằng, Trung đội trưởng Trung đội Máy bay động cơ, đội trực thăng Mi-8, nói: “Chúng tôi giám sát các tổ bay như giám sát đứa con còn nhỏ sang nhà hàng xóm chơi một mình. Nghĩa là không cầm tay nó dắt đi nhưng phải tập trung để nó luôn ở trong tầm kiểm soát”.
Các nhà báo của đoàn thực tế làm quen với máy bay trực thăng Mi-8 - Ảnh: T.DIỆU |
NẮNG GIÓ TUY HÒA
Thiếu tá Nguyễn Minh Nhật cho biết, năm 2003-2004, Trung đoàn Không quân 910 tổ chức bay ở hai sân bay Nha Trang và Cam Ranh (Khánh Hòa). Đầu năm 2004, trung đoàn chuyển vị trí đóng quân về Tuy Hòa. Tuy nhiên, trong điều kiện khí tượng sân bay Tuy Hòa không thuận lợi, phi đội 1 và một bộ phận phương tiện, lực lượng, khí tài, máy bay được đưa về lại sân bay Nha Trang để đảm bảo yêu cầu, nhiệm vụ huấn luyện. Phải đến năm 2008, khi đã nắm được sự “trái tính trái nết” của thời tiết nơi đây thì Trung đoàn 910 mới tập kết hẳn lực lượng về TP Tuy Hòa.
Giữa nắng trưa rát bỏng, tiếng nói của thiếu tá Vũ Thanh Hằng vừa phát ra chưa kịp đến tai người nghe đã bị cơn gió mạnh cuốn đi mất. Anh bảo: Cái nắng, cái gió ở Tuy Hòa ghê lắm, có thể đẩy máy bay quật ngược trở lại chứ chẳng chơi. Đang nói thì anh Hằng phải dừng lại để quan sát một chiếc trực thăng Mi-8 bay huấn luyện vừa đáp xuống mặt đất. Ngay khi máy bay chuẩn bị tiếp đất, bên dưới đã có 5 nhân viên kỹ thuật đứng đợi sẵn. Khi máy bay chạm đất, họ kéo bình xịt nước di chuyển nhanh đến trực thăng để xử lý kỹ thuật. Anh Hằng cho biết, trực thăng bay trên vùng biển nên bị muối bám vào động cơ cánh quạt, các nhân viên kỹ thuật phải dùng bình xịt có chứa nước ấm và hóa chất để tẩy rửa cánh quay, đảm bảo cho động cơ luôn hoạt động tốt. Lực lượng kỹ thuật phải luôn túc trực sẵn sàng trong bất kỳ giờ giấc nào để xử lý những vấn đề kỹ thuật, đảm bảo an toàn bay. Với sự quyết tâm và đầy trách nhiệm của cán bộ chiến sĩ học viên, Trung đoàn Không quân 910 đã đạt được những chiến công xuất sắc trong huấn luyện đào tạo, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu. Năm 2000, Trung đoàn Không quân 910 được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ đổi mới.
Khi chúng tôi rời khu vực luyện tập với máy bay Mi-8, trời đã đứng bóng, thế nhưng công việc của những người lính, học viên có mặt tại bãi tập vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại. Các anh vẫn say sưa học tập, làm việc để hiện thực hóa ước mơ làm chủ bầu trời và hơn hết là vì trọng trách bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc!
THÁI HÀ