Chủ Nhật, 29/12/2024 14:05 CH
Bàn giải pháp nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ công
Thứ Sáu, 28/08/2015 07:50 SA

Ngày 27/8, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo “Khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức và công dân nhằm cải thiện cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam” giữa các tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam do Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Đà Nẵng phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức. 

 

Hội thảo là diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm về khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công của một số tỉnh, thành phố; đồng thời trao đổi các giải pháp ứng dụng kết quả khảo sát nhằm cải thiện chất lượng cung ứng dịch vụ công tại Việt Nam. 

 

Theo ông Soren Davidsen, chuyên gia quản trị nhà nước cao cấp của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam: Chúng ta cần phải biết mong muốn của người dân và tổ chức về các thủ tục hành chính và dịch vụ công, những cuộc khảo sát như thế này có thể chỉ ra hoạt động nào là hiệu quả và hoạt động nào cần phải quan tâm... Cách tiếp cận này đã được áp dụng ở nhiều quốc gia như Philippines, Ấn Độ, Hoa Kỳ và các quốc gia Bắc Âu... 

 

Các cuộc khảo sát do Ngân hàng Thế giới hỗ trợ đã được thực hiện tại các tỉnh Bình Định, Thanh Hóa, Phú Thọ, Vĩnh Phúc năm 2014 và 2015, đã thu thập ý kiến phản hồi chi tiết của người dân, tổ chức ở cấp độ đơn vị cung cấp dịch vụ nhằm xác định những cải cách khả thi và nhu cầu nâng cao năng lực cụ thể. Các cuộc khảo sát đã đánh giá bốn khía cạnh trong cung cấp dịch vụ: khả năng tiếp cận, mức độ đáp ứng, chi phí dịch vụ và cơ chế góp ý, kiến nghị. 

 

Các lĩnh vực được khảo sát bao gồm cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển quyền sử dụng đất, cấp phép kinh doanh và xây dựng, dịch vụ y tế. Các khảo sát không nhằm mục tiêu xác định mức độ hài lòng tổng thể ở từng tỉnh, thành phố, mà nhằm đánh giá việc cung cấp dịch vụ của mỗi đơn vị cung ứng dịch vụ. Điều này giúp từng đơn vị nắm được hoạt động nào tốt và có hành động khi cần thiết. 

 

Kết quả cho thấy, việc sử dụng các dữ liệu khảo sát đòi hỏi mức độ chi tiết và chính xác cao. Cụ thể, gần 100% người được phỏng vấn ở cả 4 tỉnh đều cho biết các bệnh viện đã có nhà vệ sinh, nhưng chỉ một nửa trong số đó hài lòng với các nhà vệ sinh này; 70% người được phỏng vấn hài lòng với điều kiện nước uống tại bệnh viện. 

 

Các kết quả khảo sát đã đưa ra những khuyến nghị khả thi cho các đơn vị cung ứng dịch vụ và các tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho người dân và các tổ chức. Cụ thể, các bệnh viện nên cân nhắc kéo dài thời gian khám bệnh sau giờ hành chính và các nhà vệ sinh, nước uống, quạt hoặc điều hòa tại các bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính cần được tăng cường duy tu. Mỗi báo cáo khảo sát còn đưa ra một bảng khuyến nghị với các bước nhằm khắc phục những hạn chế đã được xác định. 

 

(TTXVN)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek