Qua 5 năm (2011-2015), UBND tỉnh triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương về cải cách hành chính, đến nay, công tác này đã đạt được những kết quả tích cực, nhất là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết các thủ tục cho tổ chức, công dân.
5 năm qua, trên địa bàn tỉnh đã ban hành 370 văn bản quy phạm pháp luật, rà soát 782 văn bản; công bố ban hành mới: 469 văn bản; sửa đổi, bổ sung: 1.169 văn bản và hủy bỏ 431 thủ tục. Số lượng TTHC được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”: 1.197; triển khai thí điểm hai mô hình “một cửa liên thông hiện đại”. Tổ chức 39 đợt thanh tra, kiểm tra công vụ về công tác tổ chức Nhà nước; hoàn thành việc lắp đặt đường truyền số liệu chuyên dùng có tính năng bảo mật cao với 53 kênh/53 đơn vị trong toàn tỉnh; triển khai cho 100% doanh nghiệp khai thuế điện tử… |
NHỮNG KẾT QUẢ ĐÁNG KHÍCH LỆ
Theo Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự, triển khai thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2011-2020 của Chính phủ, đến nay, Phú Yên đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ công tác CCHC giai đoạn 2011-2015. Việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của tỉnh được quan tâm thực hiện; UBND tỉnh đã hình thành một hệ thống văn bản pháp quy để chỉ đạo, điều hành công tác CCHC của địa phương. Đồng thời, đã sửa đổi, bổ sung những quy định mới về thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện đối với nhân dân và doanh nghiệp; loại bỏ một số khâu trung gian, những giấy tờ, thủ tục không cần thiết, rút ngắn được thời gian giải quyết công việc của công dân, tổ chức. Bên cạnh đó, các TTHC thuộc lĩnh vực cấp phép đăng ký kinh doanh, báo chí, xuất bản, đăng ký khuyến mãi và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu được thực hiện qua mạng điện tử đã giảm bớt phiền hà cho doanh nghiệp và rất thuận tiện cho việc quản lý, giám sát cán bộ, công chức trong thực thi nhiệm vụ giải quyết TTHC, giảm tối đa các hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu.
Nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá cao việc hiện đại hóa quy trình phối hợp liên thông giữa Sở KH-ĐT, Cục Thuế và Công an tỉnh trong cấp phép thành lập doanh nghiệp và hiện đại hóa quy trình quản lý thu nộp thuế giữa cơ quan Thuế - Kho bạc Nhà nước - Hải quan - cơ quan tài chính cùng cấp, góp phần giảm đáng kể thời gian, thủ tục và chi phí đi lại của doanh nghiệp trong việc đăng ký kinh doanh và kê khai thuế.
Ông Lê Văn Thứ, Phó giám đốc Sở KH-ĐT, cho biết: “Thực hiện đề án “một cửa”, “một cửa liên thông hiện đại” tại sở đã tạo sự văn minh, lịch sự, hiện đại, hoạt động chuyên nghiệp, tương đối độc lập, bảo đảm điều kiện cho sự phối hợp chặt chẽ giữa sở với các sở, ban, ngành, địa phương trong việc giải quyết TTHC, giảm thiểu thời gian đi lại, giấy tờ, sự phàn nàn của tổ chức, cá nhân… Qua đó, góp phần cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh PCI của tỉnh”.
Theo ông Đặng Lê Tiến, Giám đốc Sở Nội vụ, qua 5 năm triển khai thực hiện CCTTHC, công tác tổ chức bộ máy, cán bộ chặt chẽ hơn. Việc tổ chức thi tuyển công chức, viên chức, xét tuyển dụng công chức, viên chức nghiêm túc, đúng quy trình, quy định của Nhà nước. Đội ngũ cán bộ từng bước được trẻ hóa, cán bộ nữ được quan tâm trong việc quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm các chức danh lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Việc ban hành và tổ chức thực hiện Chỉ thị 23 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã mang lại hiệu quả tích cực. Công tác thanh tra, kiểm tra công vụ được tiến hành thường xuyên, liên tục. Đồng thời tăng cường kiểm tra đột xuất về việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Qua đó góp phần giáo dục, răn đe và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nâng cao hiệu quả làm việc của cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ bộ phận “một cửa” xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) hướng dẫn người dân tìm hiểu các thủ tục hành chính - Ảnh: T.THẢO |
PHẤN ĐẤU ĐẠT NHỮNG MỤC TIÊU TRONG GIAI ĐOẠN MỚI
Những kết quả về CCTTHC thời gian qua đã trực tiếp góp phần thúc đẩy quá trình đổi mới quan hệ công tác, phương thức và lề lối làm việc của cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong tỉnh. Các TTHC từng bước cụ thể, đơn giản hóa và được niêm yết công khai. Quá trình tiếp nhận, giải quyết và trao trả kết quả được thực hiện tập trung vào một đầu mối là bộ phận “một cửa”. Lề lối làm việc, trách nhiệm, thái độ, phong cách phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viêc chức Nhà nước ở cơ quan, địa phương từng bước được cải tiến; đã khắc phục được nhiều hạn chế, yếu kém về CCHC của tỉnh giai đoạn 2001-2010. Tuy nhiên, trên các mặt công tác CCHC đã thực hiện được vẫn còn những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm cũng đã được các cấp, ngành nhìn nhận và nỗ lực khắc phục trong giai đoạn 2016-2020.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, mục tiêu đến năm 2020, tỉnh sẽ nâng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp đạt mức trên 80%; 100% các cơ quan hành chính Nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; 90% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính Nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử… Để công tác CCHC của tỉnh thực sự đi vào chiều sâu, đạt được những mục tiêu đề ra, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự đã yêu cầu lãnh đạo các sở, ban ngành trong thời gian đến cần triển khai thực hiện một cách đầy đủ, toàn diện công tác trên tất cả lĩnh vực, trong đó, tập trung CCTTHC và cải cách chế độ công vụ, công chức. Cụ thể, các sở, ban ngành tập trung tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo sâu sát về công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật và chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, cải cách, đơn giản hóa TTHC, nhất là các TTHC liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp; chấn chỉnh và thực hiện nghiêm túc cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo đúng quy định. Triển khai đo lường sự hài lòng của người dân đối với chất lượng dịch vụ y tế và giáo dục công lập của tỉnh. Đồng thời tổ chức thi tuyển cạnh tranh vào một số vị trí quản lý tại 9 huyện, thị xã, thành phố và một số cơ quan, đơn vị để tổng kết rút kinh nghiệm triển khai trong toàn tỉnh; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 07 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phòng, chống tiêu cực trong công tác quản lý công chức, viên chức và thi đua, khen thưởng. Xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong công tác tổ chức cán bộ…
PHONG NHÃ