Chủ Nhật, 17/11/2024 23:14 CH
Áp dụng ISO 9001:2008 tại các cơ quan hành chính:
Giúp nâng cao chất lượng hoạt động
Thứ Sáu, 19/06/2015 08:08 SA

Ứng dụng ISO giúp việc giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân nhanh chóng hơn (Trong ảnh: Nhân viên “một cửa” của xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân) - Ảnh: T.THẢO

Việc thực hiện Quyết định 932 của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2015 đã đạt được những kết quả tích cực. Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Phú Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh xoay quanh nội dung này.

 

* Xin ông cho biết, việc áp dụng ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước sẽ góp phần cải cách hành chính như thế nào?

 

- Thời gian qua, cải cách hành chính đã góp phần tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, vẫn còn một số hạn chế làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính trong việc giải quyết nhu cầu của người dân. Đó là quy trình giải quyết công việc chưa được quy định cụ thể, chưa xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ, công chức, từng bộ phận, từng cơ quan trong quá trình thực hiện; năng lực của một số cán bộ, công chức chưa đáp ứng kịp thời với sự thay đổi do cải cách hành chính mang lại; xử lý công việc còn mang tính thủ công, chưa áp dụng phổ biến các phương pháp khoa học và hiện đại vào hoạt động quản lý, điều hành.

 

Chính vì vậy, việc áp dụng các phương pháp quản lý khoa học là một trong những giải pháp cần thiết và hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính. Đây cũng là nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Quyết định 144 về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước, Quyết định 118 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi bổ sung một số điều của Quyết định 144 quy định áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước (trước đây), hiện nay là Quyết định 19 của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Từ đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 70 về việc triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước tỉnh giai đoạn 2011-2013 và Quyết định 932 của UBND tỉnh ban hành ngày 20/6/2014 về việc phê duyệt kế hoạch “Xây dựng, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 20142015”.

 

Tập huấn nâng cao nhận thức áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 trong cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh - Ảnh: T.QUỚI

 

* Kết quả thực hiện Quyết định 932 thời gian qua như thế nào, thưa ông?

 

- Năm 2014, có 86 UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng, áp dụng và công bố hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 tại cơ quan, đơn vị. Cụ thể, TP Tuy Hòa: 14; TX Sông Cầu: 13; các huyện Đồng Xuân: 7, Tuy An: 15, Phú Hòa: 9, Đông Hòa: 9, Tây Hòa: 10, Sơn Hòa: 6, Sông Hinh: 3. Năm 2015, hệ thống này đang được triển khai thực hiện, áp dụng tại 17 UBND xã và thực hiện mô hình thí điểm tại hai đơn vị sự nghiệp công lập.

 

* Những ưu điểm từ việc thực hiện xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 hiện nay là gì?

 

- Việc triển khai xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước có những ưu điểm. Cụ thể là xây dựng được một hệ thống quy trình đồng bộ, khoa học, loại bỏ cơ bản các thủ tục rườm rà, phức tạp; quy trình và thời gian giải quyết hồ sơ được thực hiện đúng, đủ, theo hướng đơn giản, rút ngắn thời gian giải quyết đúng quy định pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch với chính quyền. Các thủ tục liên quan đến quá trình giải quyết hồ sơ hành chính đều được niêm yết công khai và cập nhật thường xuyên tại nơi tiếp công dân, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, theo cơ chế “một cửa”; khắc phục việc giải quyết hồ sơ trễ hạn. Việc lưu trữ, truy tìm tài liệu, hồ sơ được thực hiện gọn gàng, khoa học; thực hiện công tác thống kê hàng tháng, quý về kết quả giải quyết hồ sơ, công việc kịp thời đã giúp cán bộ, công chức và lãnh đạo có định hướng khắc phục xử lý công việc tốt hơn. Các cơ quan, đơn vị đã có ý thức hơn trong việc tổ chức thu thập, sắp xếp, lưu trữ các loại văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn của cơ quan cấp trên làm căn cứ thực hiện công việc theo chức năng, nhiệm vụ được phân công; hồ sơ tài liệu được sắp xếp ngăn nắp và có hệ thống theo từng lĩnh vực công việc. Hệ thống này cũng đã góp phần tích cực trong việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo quy định của Chính phủ; chất lượng, hiệu quả của công tác quản lý và cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao; từng bước tạo được lòng tin và sự hài lòng của người dân khi đến cơ quan hành chính Nhà nước.

 

* Đâu là những hạn chế cần khắc phục để việc áp dụng ISO phục vụ cải cách hành chính đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới, thưa ông?

 

- Đó là một số đơn vị triển khai còn chậm, chưa thật sự quan tâm tổ chức thực hiện; việc xây dựng hệ thống quản lý chất lượng chưa kết nối với bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết; nhận thức về ISO của một số cán bộ, công chức còn hạn chế; còn tâm lý ngại thay đổi, ngại tiếp xúc với những cái mới; việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc không đồng đều, dẫn đến những hạn chế trong xây dựng, cập nhật, quản lý và nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc. Bên cạnh đó một số đơn vị còn chưa tập trung nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý mà sao chép các hệ thống có sẵn để áp dụng vào đơn vị mình, dẫn đến khi áp dụng còn nhiều lúng túng, khó khăn. Ngoài ra, một số đơn vị chỉ phân công một người làm đầu mối triển khai, không áp dụng theo quy định của hệ thống là tất cả mọi người cùng tham gia, dẫn đến nếu có thay đổi nhân sự làm đầu mối thì hệ thống bị ảnh hưởng chung; việc xây dựng các quy trình tác nghiệp của hệ thống quản lý chất lượng nhiều đơn vị giao cho cấp chuyên viên, mà chưa có sự tham gia đầy đủ của các cấp quản lý tại phòng.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện) 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek