Thứ Hai, 30/09/2024 22:25 CH
Hoàn cảnh thương tâm của đôi vợ chồng nghệ sĩ
Thứ Hai, 28/05/2007 07:00 SA

Đôi uyên ương nghệ sĩ Vũ Liêm - Hồng Cúc bước vào hoạt động nghệ thuật từ năm 14 tuổi, gắn tên tuổi với các đoàn cải lương Mây Tần (Tân Tây Đô), Sông Hàn, Hoa Biển. 18 năm nay, đôi vợ chồng nghệ sĩ gắn bó với Phú Yên, công tác ở Phòng Văn hóa thông tin thị xã Tuy Hòa (1989-2002) và huyện Phú Hòa đến nay.

 

Khi huyện Phú Hòa được thành lập (2002), hai anh chị được UBND huyện giúp đỡ làm một cái nhà kiêm quán nhỏ trong khu vực trụ sở tạm của UBND huyện. Với tấm lòng quý trọng nghệ sĩ, huyện Phú Hòa đã cấp đất và tạo điều kiện cho gia đình nghệ sĩ có một chỗ ở tại thị trấn Thành Hồ đầu năm 2007.

 

Mấy chục năm ca hát, chắt kiệt tiếng tơ cho đời, vợ chồng nghệ sĩ Vũ Liêm - Hồng Cúc vẫn nặng tình với nghiệp, vẫn ngày đêm cống hiến phong trào văn hóa văn nghệ của địa phương.

 

Nghệ sĩ Vũ Liêm với nhiều vai thành danh một thời son trẻ. Về Phú Yên với cương vị cán bộ nghiệp vụ Phòng Văn hóa thông tin TX Tuy Hòa và Phó phòng VHTT huyện Phú Hòa, anh đã góp sức xây dựng phong trào văn nghệ quần chúng phát triển rộng khắp và thu được nhiều thành tựu.

 

Trong vở kịch dân ca Lê Thành Phương (công trình nghệ thuật chào mừng Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIII), nghệ sĩ Vũ Liêm thủ vai phản diện Trần Bá Lộc để lại dấu ấn rất sâu trong lòng khán giả về tài năng nghệ sĩ, lột tả trọn vẹn bản chất của một tên tay sai bán nước khét tiếng.

 

Nghệ sĩ Hồng Cúc có tài thể hiện tất cả các vai đào thương, đào độc, đào lẳng, thể hiện thành công các vai Trưng Trắc, Triệu Thị Trinh, Thái hậu Dương Văn Nga, Tuyên phi Đặng Thị Huệ, Me Tây (Vở dân ca kịch Lê Thành Phương). Người nghệ sĩ thanh sắc ấy lồng lộng xiêm bào trong vai Trưng Trắc với làn điệu “Đoản khúc Tam Giang” khi xung trận và nỗi lòng cô phụ của một nữ vương giữa cung vàng điện ngọc: “Ải bắc quân thù kinh vó ngựa, giáp vàng khăn trở lạnh đầu voi, chàng ơi điện ngọc bơ vơ quá, chênh chếch trăng tà bóng lẻ loi”.

 

Giữa thị trấn Thành Hồ - đất lành chim đậu, đôi uyên ương nghệ sĩ Vũ Liêm - Hồng Cúc chưa kịp vui với mái ấm vừa dựng xây sau hơn nửa đời phiêu bạt thì một bất hạnh lớn lao bất ngờ ập đến.

 

Nghệ sĩ Vũ Liêm bị căn bệnh ung thư tủy xương bán thân bất toại. Nghệ sĩ Hồng Cúc phải vay mượn tứ tung, bán tất cả thứ gì có thể bán được để chạy chữa cho chồng.

 

Nỗi đau không chỉ có thế, cha và chị ruột (không chồng con) của nghệ sĩ Hồng Cúc cũng đồng thời đổ bệnh rất nặng. Người nữ nghệ sĩ không con cái phải chữa chạy, chăm sóc một lúc ba người thân. Gánh nặng này vượt quá sự chịu đựng của bất cứ ai, càng quá sức đối với một nghệ sĩ nghèo hết lòng vì nghệ thuật.

 

Ban công tác xã hội từ thiện Báo Phú Yên cùng nhiều nghệ sĩ, nhà văn, nhà báo trong tỉnh rất xúc động trước hoàn cảnh thương tâm của đôi uyên ương nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước.

 

Chúng tôi rất mong quý nhà hảo tâm, bạn bè và bà con yêu nghệ thuật có sự giúp đỡ vợ chồng nghệ sĩ Vũ Liêm - Hồng Cúc vượt qua hoàn cảnh ngặt nghèo.

 

Mọi sự giúp đỡ xin gởi về Ban công tác xã hội từ thiện Báo Phú Yên 62 Lê Duẩn, thành phố Tuy Hòa (ĐT: 057.841043)

 

PHÒNG BẠN ĐỌC

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek