Thứ Hai, 30/09/2024 22:32 CH
Vất vả nghề đào sắn
Chủ Nhật, 27/05/2007 08:05 SA

Làm gì thì làm, nhưng hễ tới mùa sắn là người ta tập trung lên rẫy. Kẻ thì nhổ, người thì quay sắn, chặt sắn. Công việc vất vả này đã mang lại thu nhập cho bà con nông dân xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân).

 

070525-san-my.jpg

Những người nhổ sắn thuê ở Xuân Phước - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

Muốn đi đào sắn họ phải dậy thật sớm, bởi nắng lên đất cứng là không nhổ được nữa. Nhổ sắn là công việc nặng nhọc nên chỉ có đàn ông, thanh niên trai tráng tham gia. Anh Nguyễn Văn Sáu, một người chuyên nhổ sắn ở Xuân Phước, cho biết: Phải lấy cuốc đào từng bụi một, vất vả và lâu lắm”.

 

Khi sắn đã đủ và chất thành đống, họ bắt tay vào công đoạn tiếp theo là quay sắn và chặt thành lát mỏng. Trời bắt đầu nắng gắt, cái mệt thấm vào từng thớ thịt. Một chị làm sắn nói: Quay sắn cũng vất vả không kém công đoạn trước. Ngày trước, người ta dùng dao chuốt vỏ hoặc bỏ vào bao lắc qua lắc lại cho sắn tróc vỏ ngoài. Trong 3 năm gần đây, sắn củ được bỏ vào một cái thùng phuy rồi quay. Dùng phuy quay sắn là một “phát minh” của người dân ở đây. Họ đem cái phuy đến, yêu cầu thợ sửa xe đục lỗ đều xung quanh, tạo độ bám bên trong để bóc vỏ sắn khi quay. Cái phuy được đặt nằm ngang trên một giá đỡ có gắn trục ở giữa, tay cầm được gắn vào trục giữa. Mỗi lượt quay từ 2 đến 4 thúng sắn củ và chỉ mất 2 phút thì xong. Quay sắn bằng phuy nhanh gấp 2-3 lần những cách làm trước đó.

 

Trung bình cứ 3 người làm thì mỗi ngày cho ra khoảng 1 tấn sắn khô. Tiền công mà họ kiếm được là 30.000-35.000 đồng/người. Công việc vất vả, song là cơ hội để bà con nơi đây tăng thu nhập. Người nhổ cứ việc nhổ, người quay cứ quay, người chặt sắn cứ chặt. Giữa cái nắng ban trưa, ai nấy đều thấm đẫm mồ hôi. Can nước 5 lít lấy từ một cái hố cùng ít thức ăn để sẵn, ai mệt thì cứ ăn, cứ uống rồi làm tiếp. Công việc cứ thế tiếp diễn từ sáng đến tối, có người còn ở lại cả đêm để tranh thủ làm.

 

Trời nắng làm công việc này rất mệt, nhưng khi gặp trời mưa thì càng “mệt” hơn. Nếu bị ướt từ hai đến ba ngày, sắn sẽ lên mốc. Nếu phơi lại, sắn sẽ giảm ký.

 

Khi mặt trời sắp lặn, những người ở xa lục tục ra về. Một thanh niên bộc bạch: “Đi đâu thì đi, nhưng hễ tới vụ sắn là mọi người tập trung về rẫy sắn. Khổ, nhưng có việc để làm còn hơn không”.

 

THÀNH TÂM

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek