Thứ Hai, 30/09/2024 22:26 CH
Các trung tâm giới thiệu việc làm :
Hướng đến sàn giao dịch việc làm
Thứ Sáu, 25/05/2007 17:00 CH

Đưa thông tin việc làm đến người lao động, tiến đến tổ chức sàn giao dịch việc làm là mục tiêu sắp đến của các trung tâm dịch vụ việc làm ở Phú Yên.

 

070525-viec-lam.jpg

Nhiều người lao động đến Trung tâm Giới thiệu việc làm để tìm hiểu thông tin tuyển dụng - Ảnh: THU THỦY

Theo số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên, từ năm 2003 đến năm 2006, các trung tâm đã tư vấn, giới thiệu việc làm và dạy nghề cho 18.019 lượt người, trong đó 10.836 lao động có việc làm ổn định, 4.042 lao động được đào tạo nghề ngắn hạn, làm việc trong nước và xuất khẩu. Đây là kết quả đáng khích lệ, nhưng chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Điều này có nhiều nguyên nhân: cơ sở vật chất, trang thiết bị thiếu, chất lượng và số lượng cán bộ ở các trung tâm tư vấn, giới thiệu việc làm chưa đáp ứng yêu cầu. Để khắc phục tình trạng này, mới đây, Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức hội thảo rút kinh nghiệm đối với các địa phương đã tổ chức chợ việc làm, sàn giao dịch như Đà Nẵng, Bắc Ninh, Quảng Ninh… đồng thời giao cho UBND các tỉnh,  thành xây dựng đề án quy hoạch hệ thống trung tâm giới thiệu việc làm đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 (UBND tỉnh Phú Yên đang hoàn thành đề án này). Theo đó, các trung tâm giới thiệu việc làm mỗi năm tư vấn giới thiệu cho 2,5 vạn lao động có việc làm mới, trong đó làm việc tại tỉnh 2 vạn, ngoài tỉnh 4.700, làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 300 lao động.

 

Hiện Phú Yên có bốn đơn vị có chức năng giới thiệu việc làm, dạy nghề là: Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Sở LĐ-TB-XH), Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Công đoàn (LĐLĐ Phú Yên), Trung tâm Dịch vụ việc làm Nông dân (Hội Nông dân Phú Yên) và Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên (Hội Liên hiệp Thanh niên VN tỉnh Phú Yên). Bình quân mỗi năm khoảng 1000 lao động có được việc làm mới thông qua sự tư vấn giới thiệu của các trung tâm.

Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, cho biết: “Hội thảo cũng khẳng định nhất thiết phải tổ chức các sàn giao dịch việc làm định kỳ để tạo không khí “mua” và “bán”, tăng cường tính chất “chợ” hơn là “hội”, từ đó tạo thói quen cho người lao động”. Hiện tại ở Phú Yên, thị trường còn nhỏ. Vì thế trước mắt, trung tâm sẽ tiến hành tổ chức các điểm giao dịch ở các huyện, nhằm đưa thông tin tuyển dụng đến người có nhu cầu thực sự. Về lâu dài, các trung tâm phải xây dựng đề án phát triển quy mô cũng như nâng cao năng lực, đáp ứng nhu cầu mới. Ông Đức cho biết thêm: “Bắt đầu từ tháng 4/2007, trung tâm chọn các ngày từ 19 đến 28 hàng tháng để tổ chức điểm giao dịch việc làm ở 8 huyện. Huyện Đồng Xuân là địa phương đầu tiên làm theo cách thức này và đã dần định hình được “phiên chợ” sau 2 tháng. Những người đến “chợ” thực sự có nhu cầu tìm việc”. Ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Công đoàn, nói: “Sắp tới, chúng tôi sẽ lập website đưa thông tin “việc tìm người, người tìm việc”. Đây sẽ là kênh quan trọng đối với lao động trẻ. Song song đó, trung tâm đẩy mạnh mảng dạy nghề để cung cấp lao động có tay nghề theo “đơn đặt hàng”.

 

Được biết, Trung tâm Giới thiệu việc làm và dạy nghề Công đoàn ở Phú Yên (cùng với hai trung tâm khác ở Hà Tây và An Giang) được Tổng LĐLĐ Việt Nam chọn để đầu tư nâng cấp thành trường dạy nghề. Đây là điều kiện tốt để giải quyết một tồn tại, hạn chế lâu nay về lực lượng lao động thiếu tay nghề.

 

TRẦN QUỚI

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek