Thứ Ba, 01/10/2024 02:25 SA
Hà Nội, Bangkok rung chuyển vì động đất
Thứ Năm, 17/05/2007 08:13 SA

* Có thể còn xảy ra dư chấn tại Hà Nội

070517-tam-chan.jpgChiều qua, một trận động đất mạnh cấp 8 đã xảy ra tại khu vực phía bắc nước Lào và lan truyền tới Hà Nội gây chấn động cấp 3 khiến các tòa nhà cao tầng chao động, gây ra tình trạng náo loạn tại nhiều khu vực trên địa bàn thủ đô.

Ngay sau khi chấn động xảy ra tại Hà Nội, cảnh náo loạn đã diễn ra tại nhiều tòa nhà cao tầng trên địa bàn TP do hàng nghìn nhân viên làm việc trong các tòa nhà sợ hãi bỏ chạy ra ngoài đường. Hầu hết nhân viên làm việc trong các tòa nhà Vincom (cao 21 tầng), Ngân hàng Ngoại thương VN (cao 23 tầng nằm trên đường Trần Quang Khải), tòa nhà Quang Trung (cao 18 tầng nằm trên đường Quang Trung), tháp đôi Hà Nội, khách sạn Melia, trụ sở Bộ Tài chính… đều hoảng loạn, hốt hoảng lao ra thang bộ thoát chạy khỏi tòa nhà. Sự lo sợ hiển hiện rõ trên khuôn mặt nhiều người, nhất là các phụ nữ, ngay cả khi chấn động đã chấm dứt được một giờ đồng hồ.

070517-thao-chay.jpg

Nhân viên trong cao ốc Vincom ở Hà Nội tháo chạy ra đường - Ảnh: T.T.D

Khu vực náo loạn nhất là tòa tháp đôi Vincom bởi đây là tòa nhà gồm khu văn phòng cho thuê và khu thương mại, vui chơi giải trí nên số lượng người có mặt trong tòa nhà vào thời điểm chấn động rất đông. Nhiều nhân viên trong tòa nhà Vincom cho biết những người làm việc trên các tầng càng cao càng cảm nhận rõ sự chao động, rung rinh của tòa nhà cũng như các đồ vật trong văn phòng. Một nhân viên Ngân hàng Đầu tư và phát triển VN làm việc trên tầng 21 kể do là một trong những người đầu tiên thoát ra khỏi tòa nhà nên khi đứng bên ngoài chị còn nhìn thấy hai tòa tháp chao động. Số người cảm nhận rõ nét ảnh hưởng của động đất chủ yếu là những người làm việc trong các tòa cao ốc và từ tầng thứ tám trở lên.

Mặc dù chấn động diễn ra trong thời gian ngắn nhưng do tâm lý hoang mang cũng như việc thiếu vắng thông báo từ phía các cơ quan hữu quan nên đến 17g chiều tình trạng náo loạn vẫn chưa được vãn hồi, đặc biệt tại khu vực tòa tháp Vincom. Tình hình khu vực này càng trở nên hỗn loạn khi bắt đầu giờ tan tầm, số lượng người qua lại khu vực tăng cao gây tắc đường buộc cảnh sát giao thông phải can thiệp. Mãi đến 18g nhiều người mới trấn tĩnh và quay trở lại tòa nhà.

Theo thông báo của Viện Vật lý địa cầu (Viện Khoa học - công nghệ VN), trận động đất xảy ra lúc 15g56 (giờ Hà Nội) tại tọa độ 20,54 độ vĩ bắc, 101 độ kinh đông với cường độ mạnh 6,1 độ Richter. Ông Nguyễn Ngọc Thủy, viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết đây là trận động đất mạnh nên đã gây chấn động tới nhiều khu vực lân cận, trong đó có các tỉnh của VN và Thái Lan. Tại VN, động đất gây chấn động cấp 6 tại Điện Biên, cấp 4-5 tại Sơn La và cấp 3 tại Hà Nội.

070517-chay-ra-ngoai.jpg

Nhân viên Công ty Cung ứng dịch vụ hàng không chạy từ tầng 14 tòa nhà Vincom xuống đất

Theo Viện Vật lý địa cầu, động đất tại Lào và các tỉnh Tây Bắc gây chấn động tới Hà Nội đã từng xảy ra trong lịch sử. Tuy nhiên, do những năm gần đây Hà Nội phát triển mới nhiều tòa nhà cao tầng nên việc người dân cảm nhận chấn động do động đất gây ra rõ ràng hơn. Dự báo trong những ngày tới dư chấn có thể tiếp tục xảy ra tại Hà Nội song cấp độ nhẹ hơn, không có khả năng gây thiệt hại.

Do ảnh hưởng của trận động đất tại Lào, chiều 16-5, nhiều khu vực trong tỉnh Điện Biên đã bị rung động với thời gian chấn động kéo dài 15-20 giây. Ông Đặng Văn Khán, giám đốc Sở Khoa học - công nghệ tỉnh Điện Biên, cho biết tâm chấn của trận động đất cách TP Điện Biên Phủ hơn 200km về phía tây bắc. Do động đất chỉ đạt cấp 6 (đa số mọi người cảm nhận thấy động đất, gia súc tháo chạy khỏi chuồng, bát, đĩa, đồ vật bằng thủy tinh có thể bị vỡ...) và ảnh hưởng lên khu vực có ít nhà cao tầng nên người dân trong vùng chỉ cảm nhận được rung động nhẹ, không có thiệt hại về người và của.

Trước đó, vào 21g36 ngày 15-5, trạm quan sát địa chấn đặt tại TP Điện Biên Phủ đo được trận động đất 4,1 độ Richter, cách trung tâm TP Điện Biên Phủ khoảng 300km về phía bắc.

Lào, Thái Lan: người dân hoảng loạn

070517-thai.jpg

Nhân viên văn phòng ở Bangkok (Thái Lan) chạy xuống đường do tòa nhà làm việc rung lắc - Ảnh: AFP

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất này mạnh 6,1 độ Richter với tâm chấn nằm sâu 33km dưới một vùng rừng núi phía bắc tỉnh Luang Namtha, ngay trung tâm của vùng “Tam giác vàng”, gần biên giới Myanmar, Trung Quốc, Thái Lan. Người dân ở thành phố Oudomxai (Lào) gần tâm chấn chỉ bị hoảng loạn chứ chưa có báo cáo về thương vong hay thiệt hại - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Lào Yong Chauthalousy trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn DPA.

Các nguồn tin của Tuổi Trẻ ở Lào cho biết trận động đất chủ yếu chỉ ảnh hưởng các tỉnh phía bắc như Luang Namtha, Bokeo, Phongsali và Xaynhabuli. Một nguồn tin ở Luang Prabang cho biết thành phố của đền chùa này chỉ bị rung chuyển nhẹ.

Theo TTO, Reuters, BBC, AFP, THX, DPA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek