Thứ Ba, 01/10/2024 04:41 SA
Buôn Suối Mây đón ngày bầu cử
Thứ Tư, 16/05/2007 14:00 CH

Hơn nửa tháng nay, cùng với tập trung cho sản xuất, 79 hộ bà con Chăm H’roi ở buôn Suối Mây (xã Xuân Phước, huyện Đồng Xuân) không quên nhắc nhau chuẩn bị thật tốt cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XII.

 

070516-anh-Ma-Han.jpg

Ma Hãn (bìa trái) đang xem danh sách ứng cử viên đơn vị bầu cử số 2-Ảnh: H.CHƯƠNG

Chủ tịch UBND xã Xuân Phước Lê Giỏi cho biết: Toàn xã  thành lập 9 tổ bầu cử với 5.356 cử tri, trong đó, có 2.743 là nữ. Đây là lần đầu tiên, buôn Suối Mây có một tổ bầu cử riêng với 195 cử tri. Các thành viên của tổ đều là người tại chỗ, vừa thông thạo tiếng dân tộc  thiểu số lẫn tiếng Kinh nên triển khai công việc rất thuận lợi. Việc thống kê, lập và niêm yết danh sách cử tri đều do tổ làm và có sự hỗ trợ tích cực của văn phòng UBND xã. Vì vậy, việc niêm yết được thực hiện đúng thời gian và hạn chế được các sai sót không đáng có.

 

Chúng tôi ghé buôn vào buổi sáng. Trung niên, trai tráng đều đi làm cả, chỉ có mấy đứa trẻ và vài người già ở nhà. Ma Hãn, 65 tuổi, đang đứng xem danh sách ứng cử viên niêm yết gần nhà mình, cho biết: “Tui hôm nay bị cảm, không lên rẫy được, nên nghiên cứu mấy ông bà ứng cử để bầu cho trúng thôi mà. Nhìn vô, tui  thấy ai cũng “ngon” cả, bỏ người nào cũng tiếc quá. Nhưng mình chỉ được bầu ba người thôi, Nhà nước quy định vậy mà!”. Theo lời Ma Hãn, hồi bầu Quốc hội lần trước, cả buôn phải ra tận trung tâm xã cách hơn 3 km. Còn  bây  giờ, tổ bầu cử ngay trong buôn  nên bà con vui lắm. Ma Hãn cho  biết sẽ vận động vợ con, hàng xóm đi bỏ phiếu thật sớm, thật nhanh để còn đi làm và nhất là “bầu trúng người giỏi làm việc có ích cho đất nước, cho đồng bào”. Vừa trở về từ thị trấn La Hai, Y Na (18 tuổi) thấy có khách liền lân la đến góp chuyện: “Kỳ sinh hoạt vừa rồi, thanh niên tụi em bàn chuyện bầu cử kỹ lắm. Năm nay là lần đầu  được đi bầu  cử nên  em  cũng hơi hồi hộp…”.

 

Theo lời  già làng Oi Ba, “cực” nhất trong buôn có lẽ là trưởng buôn Ma Luyện. Đêm nào, Ma Luyện cũng đến từng nhà, nhắc nhở  bà con trong buôn đi bầu cử đại biểu Quốc hội. Rồi mỗi bận họp dân, cũng chính ông trưởng buôn là người “xoay đi xoay lại chuyện bầu cử”. Nhờ thế, nhiều người dân Suối Mây hiểu rõ  được quyền công dân của mình để  đi bỏ phiếu, bầu ra cho được “những người cán bộ biết thương  dân miền núi, thương người nghèo, giúp bà con có cuộc sống  ngày càng no đủ hơn”. Ma Luyện thì nói ngắn gọn: “Hôm họp triển khai công tác bầu cử ở xã, mình có nói là dân Suối Mây sẽ đi bầu đông đủ, nhanh gọn. Mà mình là trưởng buôn, đã hứa là phải làm cho thật tốt”.

 

Tham dự cuộc gặp gỡ với các ứng cử viên đơn vị bầu cử  số 2 vận động bầu cử diễn ra tại hội trường UBND xã Xuân Phước ngày 9/5 vừa rồi, Y Lâm  bộc bạch: “Em mong sao những đại biểu Quốc hội  sắp tới thực hiện được lời hứa của mình với cử tri!”. Đây là gởi gắm  chân tình  đâu chỉ riêng của chàng thanh niên dân tộc thiểu số 20 tuổi, mà còn là niềm tin yêu, sự kỳ vọng của người dân Suối Mây vào các vị ứng cử viên…

 

   THẠCH BÍCH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek