UBND tỉnh vừa thành lập Ban Tiếp công dân tỉnh. Theo đó, nhiệm vụ của ban được quy định cụ thể hơn và những yêu cầu về trách nhiệm trong hoạt động tiếp công dân phải được nâng cao nhằm tăng cường mối quan hệ giữa nhân dân với cơ quan nhà nước.
Đồng chí Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, trao quyết định thành lập Ban Tiếp công dân cho các lãnh đạo ban - Ảnh: P.NHÃ |
NHIỆM VỤ NẶNG NỀ
Ban Tiếp công dân tỉnh được thành lập trên cơ sở Phòng Tiếp công dân trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh và chức năng, nhiệm vụ được nâng lên để đáp ứng yêu cầu mới theo tinh thần Luật Tiếp công dân năm 2013. Trụ sở ban đặt tại số 2 Phan Lưu Thanh, phường 7 (TP Tuy Hòa). Ban Tiếp công dân tỉnh có chức năng tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân; là đầu mối tiếp nhận, phân loại, đề xuất xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy trình của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc tiến độ giải quyết đơn thư khiếu tố của các cơ quan, đơn vị, báo cáo kết quả cho lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền; duy trì tốt lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo tỉnh vào ngày 28 hàng tháng và tiếp công dân thường xuyên.
Bà Hồ Thị Nguyên Thảo, Phó chánh Văn phòng UBND tỉnh kiêm Trưởng ban Tiếp công dân tỉnh, cho biết: “Tất cả công chức, người lao động của ban đều nhận thức công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư là nhiệm vụ quan trọng vì thông qua đó tiếp nhận các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân liên quan đến việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tập trung giải quyết, bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng của công dân; khắc phục những sai sót trong lãnh đạo, điều hành. Tiếp công dân không phải là nhiệm vụ mới nhưng đòi hỏi người làm công tác này phải am hiểu về pháp luật, nhất là các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đồng thời phải có kiến thức về xã hội, kỹ năng giao tiếp và khả năng dân vận”.
Ông Nguyễn Văn Thìn (xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa) cho biết: “Tôi rất yên tâm vì từ nay có Ban Tiếp công dân là nơi tin cậy để người dân gửi gắm những vấn đề quan tâm, bức xúc”.
CẦN SỰ PHỐI HỢP ĐỒNG BỘ
Theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, thời gian qua, bộ phận tiếp công dân của tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của công dân đảm bảo đúng quy định, hạn chế thấp nhất việc khiếu kiện đông người, vượt cấp. Tuy nhiên, công tác tiếp công dân cũng còn những hạn chế. Đó là việc phối, kết hợp giữa bộ phận tiếp công dân tỉnh với các địa phương, các cơ quan có trách nhiệm giải quyết khiếu nại tố cáo, kiến nghị, phản ánh còn thiếu chặt chẽ; việc tiếp công dân tại trụ sở chưa gắn với theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc tiếp thu, xem xét giải quyết của các cơ quan, tổ chức; chế độ thông tin về tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh tại trụ sở tiếp công dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa được đầy đủ, kịp thời; công tác đảm bảo an ninh trật tự và an toàn cho người tiếp công dân chưa được chú trọng… Nguyên nhân chủ yếu là do đội ngũ công chức làm công tác tiếp công dân tại trụ sở còn thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu; một số cán bộ lãnh đạo các sở, ngành, địa phương chưa quan tâm đúng mức đến công tác tiếp dân và chưa giải quyết rốt ráo các khiếu nại, tố cáo của công dân…
Chính vì vậy, để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao theo tinh thần Luật Tiếp công dân trong thời gian tới, đội ngũ cán bộ, công chức của ban phải tiếp tục nâng cao ý thức trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp theo phương châm “tận tình, chu đáo, thân thiện, lịch sự”. “Chúng tôi mong muốn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo UBND tỉnh đối với công tác này. Đồng thời, đề nghị lãnh đạo Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy; Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND và các sở, ban ngành chỉ đạo tốt công tác phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh trong việc tiếp công dân định kỳ cũng như thường xuyên; Công an tỉnh quan tâm đến công tác đảm bảo an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân” - bà Hồ Thị Nguyên Thảo chia sẻ.
Phát biểu tại lễ ra mắt Ban Tiếp công dân tỉnh, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đề nghị cán bộ, công chức Ban Tiếp công dân tỉnh tập trung nghiên cứu những văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiếp công dân; thường xuyên trau dồi đạo đức, lối sống, phẩm chất, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, thái độ ứng xử với công dân; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh trong thực hiện tiếp công dân; phối hợp Thanh tra tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng quy chế tiếp công dân; tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Luật Tiếp công dân và Nghị định 64 của Chính phủ. Đồng thời đề nghị Văn phòng UBND tỉnh đảm bảo các điều kiện cần thiết và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho người tiếp công dân theo quy định của pháp luật…
PHONG NHÃ