Ngày 7/7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng ký ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển thủy sản. Đây được xem là bước đột phá, giúp cho ngành thủy sản Việt Nam khai thác tiềm năng kinh tế biển.
Từ đây, ngư dân có điều kiện sở hữu những con tàu lớn hiện đại, tích cực tham gia đánh bắt xa bờ, yên tâm bám biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Tại Nghị định 67/2014/NĐ-CP, Chính phủ đã có nhiều chính sách hỗ trợ ngư dân về đầu tư, tín dụng, bảo hiểm; ưu đãi thuế và một số chính sách khác áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam hoạt động thủy sản; đặt hàng đóng mới tàu, nâng cấp tàu phục vụ hoạt động khai thác thủy sản; đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ hoạt động thủy sản. Trong đó, Chính phủ đặc biệt quan tâm đến chính sách tín dụng ưu đãi cho ngư dân đóng mới tàu vỏ thép. Nếu đóng mới tàu vỏ thép làm dịch vụ hậu cần khai thác hải sản xa bờ (có tổng công suất máy chính 400 CV trở lên) hoặc đóng mới tàu hải sản xa bờ (từ 800 CV trở lên), chủ tàu được vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới với lãi suất 7%/năm; trong đó chủ tàu chỉ trả 1%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 6%/năm.
Khi đóng mới tàu vỏ thép (từ 400 CV đến dưới 800 CV), chủ tàu được vay tối đa 90% tổng giá trị con tàu với mức phải trả 2%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 5%/năm. Đặc biệt, với những tàu vỏ thép được đóng mới có công suất từ 400 CV trở lên, chi phí đào tạo, hướng dẫn thuyền viên vận hành tàu vỏ thép, hướng dẫn kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới; chi phí thiết kế mẫu tàu; kinh phí duy tu, sửa chữa định kỳ cũng sẽ được hỗ trợ 100%.
Theo ông Phạm Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Tổng cục Thủy sản, Chính phủ có chính sách ưu đãi đặc biệt như vậy với những chủ tàu đóng mới tàu vỏ thép vì chúng ta đang hướng tới phát triển nghề cá hiện đại. Việc hiện đại trước tiên là con tàu, cụ thể là vật liệu đóng tàu. Do đó, những chủ tàu tàu vỏ thép sẽ được hưởng những chính sách ưu đãi cao hơn nhiều so với các tàu đóng bằng vật liệu truyền thống.
Theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP, những chủ tàu đóng mới vỏ gỗ; tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, bọc vỏ vật liệu mới; nâng cấp tàu vỏ gỗ (tàu dưới 400 CV thành tàu có công suất 400 CV trở lên) cũng được vay tối đa 70% tổng giá trị đầu tư đóng mới hoặc giá trị nâng cấp và chủ tàu trả 3%/năm, ngân sách Nhà nước cấp bù 4%/năm.
Ngoài ra, nghị định cũng có các chính sách về bảo hiểm, thuế và các chính sách khác giúp ngư dân nâng cao hiệu quả sản xuất cũng như yên tâm bám biển. Chẳng hạn như Nhà nước sẽ hỗ trợ 100% kinh phí mua bảo hiểm tai nạn thuyền viên cho mỗi thuyền viên làm việc trên tàu (tàu trên 90 CV). Đồng thời, hỗ trợ hàng năm kinh phí mua bảo hiểm thân tàu, trang thiết bị, ngư lưới cụ trên mỗi tàu với mức 70% kinh phí mua bảo hiểm đối với tàu công suất từ 90 CV đến dưới 400 CV; 90% đối với tàu 400 CV trở lên.
Cũng theo nghị định này, thời hạn cho vay sẽ kéo dài trong 11 năm; trong đó năm đầu tiên chủ tàu không phải trả lãi và nợ gốc. Chủ tàu được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để đảm bảo khoản vay. Trong trường hợp chủ tàu gặp rủi ro do nguyên nhân khách quan, bất khả kháng, tùy từng trường hợp, chủ tàu được ngân hàng cơ cấu lại thời hạn trả nợ và được xử lý theo hợp đồng bảo hiểm.
Trên thực tế, để chính sách phát triển thủy sản thực sự đi vào cuộc sống, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát cho biết: "Chính phủ sẽ trực tiếp hỗ trợ cho chủ tàu, quyền quyết định về mẫu tàu nào, thiết kế như thế nào, thiết bị như thế nào do chủ tàu quyết định. Bộ rất hoan nghênh các công ty, các viện tư vấn nghiên cứu đưa ra các mẫu tốt cho ngư dân. Tổng cục Thủy sản sẽ xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật; thẩm định các mẫu tàu để đảm bảo tàu đóng cho ngư dân an toàn và hiệu quả".
Theo TTXVN, Vietnam+