Năm 2014, Phú Yên tập trung đào tạo nghề theo nhu cầu của doanh nghiệp, gắn đào tạo nghề với quy hoạch các vùng sản xuất nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, đảm bảo người lao động có việc sau khi được đào tạo.
Theo Sở LĐ-TB-XH, năm 2013, tỉnh dạy nghề cho 7.221 lao động nông thôn, trong đó dạy nghề nông nghiệp cho 2.889 lao động và dạy nghề phi nông nghiệp cho 4.332 lao động, đạt hơn 100% kế hoạch đề ra. Các nghề được đào tạo phổ biến là tin học ứng dụng, kế toán, cơ khí, điện - điện tử, công nghệ ôtô, may - thiết kế thời trang, điện dân dụng, chế biến các món ăn, lái xe, dược tá, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi gia súc gia cầm, sản xuất hàng mây tre đan… Cùng với đào tạo nghề, tỉnh dành nguồn lực đáng kể để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ sở dạy nghề; đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ, nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai đề án Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020 (Đề án 1956) cũng được thực hiện sát sao.
Ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH) cho biết: Công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh được triển khai đúng quy định. Nhiều nghề tổ chức đào tạo cho lao động bám sát kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Hơn 70% lao động tự tạo được việc làm hoặc được nhận vào làm việc tại các cơ sở sản xuất, nhiều người thoát nghèo... Đáng lưu ý, nhờ áp dụng Thông tư liên tịch 30/2012 hướng dẫn trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án 1956 đối với từng cấp, ngành một cách cụ thể, nên việc triển khai đào tạo nghề tương đối thuận lợi. “Để đảm bảo chất lượng đào tạo, một số địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quy hoạch sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn và tổ chức đào tạo nghề cho người lao động. Trong số đó phải kể đến mô hình đào tạo nghề may công nghiệp, sản xuất chậu trồng cây cảnh, đan mây tre lá, điện dân dụng… được các địa phương và doanh nghiệp trong tỉnh triển khai, thu hút đông đảo người lao động”, ông Phổ nói.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh vẫn còn một số tồn tại. Đó là việc cung cấp thông tin về khả năng việc làm, tạo việc làm sau khi đào tạo và thu nhập tối thiểu cho người lao động biết vẫn chưa thực hiện một cách thường xuyên. Thời gian đào tạo nghề chỉ từ 1 đến 3 tháng nên hiệu quả mang lại chưa như mong muốn. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng chưa thật sự quan tâm đến công tác tuyển sinh nên số lượng người trong độ tuổi lao động đăng ký học nghề còn thấp. Các chính sách, chế độ hỗ trợ hộ nghèo, người mất đất canh tác khi tham gia học nghề theo Đề án 1956 hiện không còn phù hợp với tình hình thực tế, nên không thu hút người học nghề.
Theo ông Phổ, để đảm bảo chất lượng đào tạo nghề theo Đề án 1956, thời gian tới, tỉnh tập trung đào tạo nghề cho người lao động theo vị trí làm việc, theo địa chỉ sử dụng lao động; gắn công tác đào tạo nghề với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sản xuất vàchương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Mỗi huyện sẽ xây dựng từ 1 đến 2 mô hình điểm về các nghề đào tạo, trong đó chú trọng vào một số nghề: thuyền trưởng, thuyền máy, dịch vụ thú y, sản xuất giống cây trồng, cơ khí nông nghiệp.
Năm 2014, tỉnh phấn đấu đào tạo nghề cho hơn 6.000 lao động nông thôn. Trong đó, nghề nông nghiệp 1.900 người, nghề phi nông nghiệp 2.700 người, nghề lao động xã hội 1.400 người. Các chỉ tiêu đào tạo cho các địa phương, gồm: TP Tuy Hòa 400, TX Sông Cầu 550, Tuy An 500, Đồng Xuân 500, Phú Hòa 550, Đông Hòa 550, Tây Hòa 500, Sông Hinh 550 và Sơn Hòa 500 người. |
KIM CHI