Thứ Hai, 30/09/2024 14:32 CH
Bộ đội về buôn
Chủ Nhật, 15/04/2007 14:10 CH

Buôn Da Dù (xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân đã đổi thay nhiều, nhà nhà xây sát nhau ở hai bên đường, không còn cảnh nhà sàn nằm cách xa, heo hút như lúc trước.

 

Hôm ấy trời mưa rào, nhưng hơn 40 cán bộ chiến sĩ bộ đội thường trực của cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân cùng với lực lượng dân quân, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và bà con trong buôn Da Dù vẫn hối hả đào đắp, mở đường đến các ruộng mía, nương sắn mà lâu nay chỉ là lối mòn và người dân chỉ có thể vận chuyển nông sản bằng phương tiện thô sơ.

 

070413-bo-doi.jpg

Bộ đội giúp dân làm đường giao thông – Ảnh: VĂN ĐẠT

 

Cây cối được phát quang, những vũng nước sâu được lấp đầy. Sau 1 ngày, con đường mới đã hình thành, xe tải có thể đến được các ruộng mía đang thu hoạch. Trung tá Lê Duy Thịnh, Chính trị viên phó cơ quan quân sự huyện Đồng Xuân, phụ trách 14 cán bộ chiến sĩ đi làm công tác dân vận, cho biết: “Trước đó, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã cử người đi khảo sát thì biết những chiếc xe tải của Nhà máy đường KCP nối đuôi nhau đứng ở tít ngoài lộ chờ chở mía mà không sao vô tới ruộng mía đang thu hoạch.

 

Buôn Da Dù hiện có 240 hộ với 1.026 khẩu, hầu hết là đồng bào dân tộc thiểu số, chỉ có 3 hộ người Kinh. Cách đây 6 năm, cả buôn chỉ có 5, 7 ngôi nhà xây mái ngói, thì nay có trên 80% là nhà xây lợp ngói, lợp tôn và có trên 60% hộ sử dụng điện lưới quốc gia; nhiều nhà có ti vi, xe máy… Đời sống của bà con dân tộc thiểu số từng bước được cải thiện.

Bởi những con đường dẫn vào ruộng mía nhỏ hẹp, gồ ghề và có cả những vũng nước sâu. Biết được khó khăn này, Ban chỉ huy cơ quan Quân sự huyện Đồng Xuân đã chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền xã Xuân Lãnh triển khai kế hoạch cho bộ đội đến đây làm công tác dân vận giúp đỡ nhân dân”. Để cho công tác giúp dân đạt hiệu quả, thiết thực, ý nghĩa và trở thành một hoạt động rộng lớn trong Tháng thanh niên, Ban chỉ huy Quân sự huyện Đồng Xuân đã phối hợp với Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ xã Xuân Lãnh và nhân dân buôn Da Dù, trong đó lấy lực lượng thanh niên làm nòng cốt, tiến hành giúp dân trong 6 ngày. Anh Mang Kỷ, dân tộc Chăm, Phó chi hội Cựu chiến binh, vui mừng bộc bạch: “Bộ đội và các đoàn thể ở địa phương mở rộng con đường cho xe chở mía ra vô thuận tiện, dễ dàng, bà con mừng dữ lắm!”.

 

Với tinh thần làm việc hăng say, chỉ trong một thời gian ngắn, cán bộ, chiến sĩ và đoàn viên thanh niên đã đào đắp, san lấp, phát quang mở rộng đoạn đường giao thông dài 4km, rộng 3m; chặt cây làm tường rào lớp mẫu giáo, sửa lại cầu thang và tu sửa nhà rông văn hóa. Ngoài ra, bộ đội còn tổ chức đêm giao lưu văn hóa – văn nghệ, kết hợp với nói chuyện truyền thống. Những ngày cùng ăn, cùng ở, cùng làm với dân, cán bộ chiến sĩ càng được nhân dân mến yêu.

 

Anh Soa Doanh Châu, Trưởng buôn Da Dù vui mừng nói: “Cứ mỗi lần bộ đội về buôn là bà con rất phấn khởi, vì được bộ đội chỉ dẫn cách làm ăn phát triển kinh tế, phòng ngừa dịch bệnh. Bộ đội giúp bà con đắp những con đường, xây những giếng nước, tường rào… và giải thích thêm cho bà con hiểu về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó bà con không nghe theo lời kẻ xấu dụ dỗ, kích động gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc”.

 

VĂN ĐẠT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek