Thứ Hai, 30/09/2024 14:30 CH
Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:
Nhiều chính sách ưu đãi cho người lao động
Thứ Năm, 12/04/2007 07:14 SA

Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7 tới. Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên vừa tổ chức hướng dẫn các địa phương triển khai tuyên truyền luật này đến cơ sở , nhằm giúp cho người lao động Việt Nam có cơ hội tham gia đi lao động ở nước ngoài dưới sự bảo hộ của Nhà nước.

 

Trao đổi với Báo Phú Yên một số nội dung xung quanh luật mới này, ông Lê Văn Phổ, Phó phòng Lao động - tiền lương (Sở Lao động - Thương binh - Xã hội Phú Yên), cho biết:

 

- Hoạt động đưa người lao động (NLĐ) đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là một loại hình dịch vụ lao động đặc thù, với mục tiêu chính là giải quyết việc làm. Đây là lĩnh vực kinh doanh liên quan trực tiếp đến con người nên phải có giấy phép hoạt động để quản lý chặt chẽ. Khi luật có hiệu lực chính thức, sẽ là kênh giải quyết việc làm tốt nhất cho địa phương.

 

* NLĐ khi đi làm việc ở nước ngoài sẽ có những quyền lợi gì, thưa ông?

 

- NLĐ có quyền yêu cầu doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp, cá nhân đầu tư ra nước ngoài, cung cấp các thông tin về chính sách, pháp luật của Việt Nam, thông tin về chính sách, pháp luật, phong tục tập quán của nước tiếp nhận NLĐ, quyền và nghĩa vụ của các bên khi đi làm việc ở nước ngoài; được hưởng tiền lương, tiền công thu nhập khác, chế độ khám bệnh, chữa bệnh, bảo hiểm xã hội. Đồng thời, NLĐ được doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp, cá nhân đầu tư ra nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao, lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp phù hợp với pháp luật Việt Nam, pháp luật của nước tiếp nhận NLĐ, pháp luật và thông lệ quốc tế trong thời gian làm việc, được tư vấn hỗ trợ để thực hiện các quyền và hưởng  các lợi ích trong hợp đồng lao động, hợp đồng thực tập. NLĐ được khiếu nại, tố cáo, hoặc khởi kiện về những hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động đưa đi làm việc ở nước ngoài, chuyển tiền về nước theo qui định của pháp luật. Bên cạnh đó, NLĐ cũng phải có trách nhiệm giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, tôn trọng phong tục tập quán của nước tiếp nhận NLĐ và NLĐ của các nước khác, chủ động học nghề, học ngoại ngữ, tìm hiểu các qui định của pháp luật có liên quan; tham gia bảo hiểm xã hội theo qui định của pháp luật; tuân thủ pháp luật của hai nước, làm việc đúng nơi qui định, đúng nội qui...

 

* Thưa ông, Nhà nước có những chính sách gì để NLĐ yên tâm khi tham gia đi làm việc tại nước ngoài, theo luật này?

 

- Nhà nước sẽ tạo điều kiện thuận lợi để công dânViệt Nam có đủ điều kiện đi làm việc ở nước ngoài, bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ đi làm việc ở nước ngoài và doanh nghiệp, tổ chức sự nghiệp đưa người đi lao động, hỗ trợ đầu tư mở thị trường lao động mới, thị trường có thu nhập cao, thị trường tiếp nhận nhiều NLĐ, hỗ trợ đào tạo cán bộ quản lý, dạy nghề, ngoại ngữ cho NLĐ. Có chính sách tín dụng ưu đãi cho đối tượng chính sách xã hội đi làm việc ở nước ngoài. Khuyến khích đưa nhiều NLĐ có trình độ chuyên môn, kỹ thuật đi làm việc, đưa NLĐ đi làm việc ở thị trường có thu nhập cao, khuyến khích làm việc tại các công trình, dự án, cơ sở sản xuất, kinh doanh do doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trúng thầu, đầu tư thành lập ở nước ngoài.

 

* Sau khi kết thúc hợp đồng lao động về  nước, NLĐ có được hưởng chế độ ưu đãi gì của Nhà nước để tiếp tục có việc làm?

 

- Sau khi về nước, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội có trách nhiệm thông báo cho NLĐ nhu cầu tuyển dụng lao động trong nước, hướng dẫn, giới thiệu họ đăng ký tìm việc làm phù hợp. Nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp tiếp nhận và tuyển dụng NLĐ về nước vào làm việc hoặc đưa đi làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, Nhà nước cũng tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích NLĐ về nước đầu tư sản xuất kinh doanh, tạo việc làm cho mình và cho người khác. NLĐ khó khăn thì được vay vốn ưu đãi theo qui định của pháp luật để tạo việc làm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek