Thứ Hai, 07/10/2024 23:26 CH
Nhiều tổ chức hội tiếp tục phản đối hành động của Trung Quốc
Thứ Tư, 14/05/2014 16:39 CH

Tàu cá của ngư dân Nam Định. - Ảnh: TTXVN

Các tổ chức hội đều lên tiếng yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam

 

Sáng 14/5 tại Hà Nội, Hội Nghề cá Việt Nam tổ chức mít tinh phản đối hành động của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam”. Theo Hội Nghề cá Việt Nam, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã vi phạm luật pháp và thông lệ quốc tế, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam nhấn mạnh đó là hành động vi phạm luật pháp quốc tế, trực tiếp là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và đi ngược lại nội dung thỏa thuận cấp cao giữa hai nước, đe dọa hòa bình ổn định của khu vực. Hội Nghề cá Việt Nam, ngư dân Việt Nam nói riêng và toàn thể nhân dân Việt Nam luôn mong muốn duy trì phát triển hòa bình và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, vì lợi ích cơ bản, lâu dài của nhân dân hai nước, vì hòa bình ổn định và phát triển thịnh vượng của khu vực và thế giới. Buổi mít tinh nhằm góp phần bảo vệ sản xuất, an toàn tính mạng và tài sản cho ngư dân, động viên ngư dân yên tâm tiếp tục ra khơi bám biển sản xuất, gìn giữ an ninh quốc phòng và khẳng định chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

 

Cùng ngày, tại TP Hồ Chí Minh, Ủy ban Hòa bình và Quỹ Hòa bình phát triển thành phố ra Tuyên bố cực lực phản đối việc Tổng công ty Hải dương Trung Quốc (CNOOC) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam, đồng thời huy động một lực lượng lớn tàu hộ tống các loại, bao gồm cả tàu quân sự, có máy bay yểm trợ, liên tục tấn công tàu của các lực lượng chấp pháp của Việt Nam tại khu vực này, làm nhiều người Việt Nam bị thương. Tuyên bố nêu rõ: hành động này của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đi ngược lại Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982, trái với các thỏa thuận cấp cao Việt Nam - Trung Quốc, trái với Tuyên bố chung năm 2002 giữa ASEAN và Trung Quốc về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), làm phức tạp thêm tình hình, gây mất ổn định ở khu vực. Hành động này còn tác động tiêu cực đến tình cảm, tình hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

 

Trước hành động ngang ngược của phía Trung Quốc khi đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trong vùng biển Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc thuộc Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam vừa gửi điện khẩn tới Hội Hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam bày tỏ quan ngại và bất bình về việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bức điện nêu rõ: “Một số tàu Trung Quốc đã cố tình đâm các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam đang hoạt động chấp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của các lực lượng này”. Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc đề nghị Hội Hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam “có tiếng nói trách nhiệm, báo cáo các cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc để có giải pháp hợp lý, hòa bình và đàm phán nhằm thực hiện thỏa thuận và nhận thức chung giữa lãnh đạo hai nước và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam - Trung Quốc”; đồng thời yêu cầu “các lực lượng của Trung Quốc có mặt tại đây chấm dứt hành động khiêu khích, rút giàn khoan, không làm phức tạp thêm tình hình”. Hội Hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc mong muốn hai nước sớm tìm kiếm các giải pháp hợp lý, tạo môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước, phù hợp với nguyện vọng và tình cảm của nhân dân 2 nước.

 

Hội nghề cá Việt Nam tổ chức mít tinh phản đối Trung Quốc

 

 

Trong Thông cáo gửi Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp ngày 13/5, Hội hữu nghị Pháp-Việt (AAFV) đã tố cáo hành vi vi phạm luật pháp quốc tế của Trung Quốc khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong khu vực tương ứng với lô thăm dò 143 nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hội hữu nghị Pháp-Việt đã bày tỏ sự ''lo ngại sâu sắc'' trước sự việc này và cho rằng tranh chấp giữa 2 nước Trung Quốc và Việt Nam trong việc xác định không gian biển và chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa không thể được giải quyết bằng vũ lực và bằng một việc đã rồi. Cần phải căn cứ vào luật pháp quốc tế trên cơ sở chiếm hữu lịch sử đối với không gian biển, các nguyên tắc, quy định và khuyến nghị được nêu trong Công ước Liên hợp quốcvề Luật biển 1982 mà cả hai nước Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên.

 

Thông cáo nhấn mạnh: ''Trung Quốc đã vi phạm luật pháp quốc tế để áp đặt quan điểm của mình, đi ngược lại các quan hệ hợp tác đã được thiết lập và các thỏa thuận giữa Trung Quốc với các nước ASEAN, đặc biệt là Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC)”. Thông cáo cũng kêu gọi Trung Quốc rút ngay giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng lãnh hải của Việt Nam, chấm dứt hành vi áp đặt sự đã rồi đồng thời tôn trọng cam kết soạn thảo Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) trong thời gian sớm nhất.

 

Theo Bộ Ngoại giao, Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam đã ra Tuyên bố liên quan đến việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương -981 và tàu hộ tống vào hoạt động tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Nội dung Tuyên bố: Hội hữu nghị Mông Cổ - Việt Nam cho rằng, những hành động đơn phương của Trung Quốc tại biển Đông là hành động vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và đe dọa không những chủ quyền của Việt Nam, mà còn đe dọa an ninh khu vực. Hành động leo thang trắng trợn của Trung Quốc đối với Việt Nam tại biển Đông đang làm cho các nước láng giềng của Trung Quốc hết sức quan ngại.

 

Mạng lưới Việt Nam-Anh (Vietnam-UK Network), tập hợp các tổ chức và cá nhân cùng quan tâm tới Việt Nam nhằm tăng cường hợp tác song phương Việt Nam-Anh và thúc đẩy sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước, ngày 13/5 đã ra tuyên bố về tình trạng căng thẳng leo thang gần đây trên biển Đông. Tuyên bố nêu rõ: "Chúng tôi lo ngại về tình trạng căng thẳng leo thang trên biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981. Hoan nghênh tuyên bố do người phát ngôn của Cao ủy Liên minh châu Âu đưa ra hôm 8/5 và tuyên bố của Quốc Vụ khanh Hugo Swire về những diễn biến gần đây, chúng tôi kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế, thực hiện các biện pháp nhằm giảm căng thẳng và không có bất cứ hành động đơn phương nào đe dọa đến hòa bình và ổn định trong khu vực. "Chúng tôi kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại, trên tinh thần hữu nghị và hợp tác, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) và Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc".

 

Trong khi đó, trong những ngày qua, cộng đồng người Việt Nam tại Angola hết sức quan ngại và phẫn nộ trước việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, huy động nhiều tàu hộ tống, trong đó có cả tàu quân sự, cố tình có những hành động khiêu khích các tàu công vụ của Việt Nam đang chấp pháp tại hải phận Việt Nam, đe dọa nghiêm trọng tính mạng và gây thiệt hại về tài sản của lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển Việt Nam. Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Angola đã ra Tuyên bố cực lực phản đối những hành động trên của Trung Quốc, nêu rõ các hành vi hiện nay của Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đi ngược lại Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) được ký năm 2002 giữa các quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc. Tuyên bố của hội khẳng định hành động của Trung Quốc tại biển Đông đã vi phạm thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước Việt Nam và Trung Quốc, tác động tiêu cực đến tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt-Trung. 

 

Cộng đồng người Việt Nam tại Angola cực lực phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc lập tức dừng các hoạt động bất hợp pháp và rút hết giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Cộng đồng người Việt Nam tại Angola yêu cầu phía Trung Quốc tuân thủ nghiêm túc luật pháp quốc tế và UNCLOS. Cộng đồng người Việt Nam tại Angola bày tỏ sẵn sàng làm hết sức mình để cùng nhân dân cả nước bảo vệ chủ quyền của Việt Nam tại biển Đông. 

 

BTV (tổng hợp từ VOV, TTXVN, Vietnam+)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek