Thứ Ba, 08/10/2024 05:19 SA
Đổi thay ở xã Sông Hinh
Thứ Sáu, 09/05/2014 16:14 CH

Phó bí thư Tỉnh ủy Hoàng Văn Trà tặng quà cho gia đình Hờ Gái, xã Sông Hinh (huyện Sông Hinh) - Ảnh: K.CHI

Vượt hơn 20km trên con đường trải nhựa, chúng tôi trở lại xã vùng sâu vùng xa Sông Hinh, huyện miền núi Sông Hinh, ghi nhận những đổi thay ở vùng đất này. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đặt chân đến đây là sự thay da đổi thịt, niềm vui đang đến với mọi người, mọi nhà.

 

Ai từng đến xã Sông Hinh khoảng hơn 10 năm trước hẳn chưa quên được hình ảnh những con đường đất quanh co bên là núi, bên là vực sâu, những ngôi nhà tạm bợ chẳng đủ che nắng mưa; những cánh đồng xác xơ vì mất mùa… Cuộc sống của người dân nơi đây khó khăn, thiếu thốn trăm bề. Sẽ khó có một Sông Hinh đổi thay như hôm nay nếu như không có những chương trình xóa đói giảm nghèo, Chương trình 134, 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới.

 

Đến Sông Hinh hôm nay sẽ thấy niềm vui của đồng bào các dân tộc trước những ngôi trường được xây dựng khang trang, những con đường bê tông trải dài, những dòng nước mát tưới tiêu đến tận các cánh đồng… Ông Bá Minh Hiếu, Phó chủ tịch UBND xã Sông Hinh cho biết: Nhờ sự hỗ trợ của Chương trình 134, 135 mà các xã đã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi và cơ sở hạ tầng nông thôn, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã lãnh đạo, định hướng cho bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp; đảm bảo đời sống an sinh xã hội cho bà con. Đặc biệt, từ khi có trục dọc miền Tây, việc tiêu thụ hàng hóa nơi đây thuận lợi hơn, bà con đã tập trung đầu tư thâm canh sản xuất. Ma Tý, già làng ở buôn Suối Dứa, phấn khởi nói: “Trước đây, chưa bao giờ bà con các buôn làng trong xã xây dựng nhiều nhà đẹp như bây giờ. Nhờ các chương trình đầu tư của Nhà nước, nông dân đã làm ăn hiệu quả, đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu; đời sống từng bước được nâng lên”.

 

Ma Thảo, thôn 2B, năm nay đã hơn 90 tuổi nhưng vẫn còn minh mẫn. Thời trẻ, ông từng đi bộ đội ở Trung đoàn 120, đóng quân ở Đắk Lắk. Tuổi thanh xuân, ông cống hiến vì sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Khi đất nước hòa bình, thống nhất, ông về quê cùng gia đình chăm lo sản xuất, đảm bảo đời sống sinh hoạt. Giờ đây, mỗi tháng ông nhận hơn 3 triệu đồng tiền trợ cấp từ các chính sách của Đảng, Nhà nước; gia đình nuôi 2 con bò cũng đủ trang trải cuộc sống. Ông nói: “Chúng tôi rất biết ơn Đảng, Nhà nước đã tạo điều kiện, quan tâm giúp đỡ, bà con nơi đây phấn khởi làm ăn, đóng góp sức mình để xây dựng quê hương ngày càng phát triển”. Đến nhà Hờ Gái ở thôn 3, nhìn căn nhà tình nghĩa khang trang vừa được chính quyền xã, huyện xây dựng mới thấy được các chính sách của Đảng, Nhà nước đã từng bước thay đổi cuộc sống của bà con nơi đây. Hờ Gái nói: “Bao năm nay, chồng tôi làm rẫy thuê nên không có đủ tiền để sửa sang ngôi nhà. Năm 2013, được Nhà nước hỗ trợ xây dựng ngôi nhà, vợ chồng tôi mừng lắm. Giờ đây gia đình tôi có nhà khang trang để ở, không như ngày trước, mỗi khi mùa mưa gió đến là vật dụng, quần áo đều ướt nhem”.

 

Bên cạnh các chính sách đảm bảo an sinh xã hội cho bà con, mấy năm qua, nhờ được sự hướng dẫn, hỗ trợ trong sản xuất nông nghiệp, bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng với hơn 200ha đất canh tác lúa 2 vụ. Bên cạnh đó, một số loại cây công nghiệp như tiêu, cà phê, cao su, bắp lai bước đầu mang lại hiệu quả. Ông Bá Minh Hiếu cho biết: “Bây giờ, nhiều hộ đã xây được nhà, mua nhiều vật dụng sinh hoạt. Tỉ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm nhiều, năm 2013 giảm hơn 10%, năm 2014 xã phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo khoảng 15%. Nhiều phong trào, hoạt động như giáo dục, chăm sóc sức khỏe, xây dựng gia đình văn hóa... từ đó mà đi lên”.

 

Vềxã Sông Hinh những ngày này mới thấy ở xã vùng sâu vùng xa này, người dân đang phấn đấu vươn lên trong xây dựng cuộc sống mới, thông qua việc thực hiện các phong trào xóa đói giảm nghèo, làm đường giao thông nông thôn, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đời sống văn hóa, tinh thần dần khởi sắc, những hủ tục lạc hậu dần được xóa bỏ.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek