Thứ Ba, 08/10/2024 05:18 SA
Sẽ sớm làm đường gom dân sinh
Thứ Sáu, 09/05/2014 13:00 CH

Trẻ em muốn lên nhà phải bò lên những bậc thang dựng đứng - Ảnh: T.QUỚI

Hơn 1 năm nay, sau khi gửi đơn khiếu nại, 11 hộ dân thôn Phong Hậu, xã Sơn Long (Sơn Hòa) phải chờ đợi và sống trong cảnh “nhà bị treo” trên đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa (ĐT643). Điều này khiến sinh hoạt hàng ngày của những hộ dân nơi đây gặp rất nhiều khó khăn. Bức xúc nữa là khiếu nại của họ chưa được chính quyền địa phương, cơ quan có trách nhiệm giải quyết, giải thích đầy đủ.

 

XÓM NHÀ “TREO”

 

Tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, tránh lũ Tuy An - Sơn Hòa là dự án cấp bách có chiều dài hơn 40km với tổng mức đầu tư hơn 820 tỉ đồng, do Tổng công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành làm tổng thầu, được khởi công vào ngày 29/4/2010. Dự kiến sẽ hoàn thành thông tuyến vào dịp kỷ niệm 124 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014).

 

Đây là công trình hướng đến đa mục tiêu, nhằm tránh lũ, cứu hộ, cứu nạn từ 2 huyện Tuy An - Sơn Hòa, đồng thời sẽ tạo ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho người dân trong khu vực, nhất là 5 xã có tuyến đường đi qua. Nhưng trong quá trình thi công đã nảy sinh bất cập, ảnh hưởng đến đời sống của 11 hộ dân ở thôn Phong Hậu, xã Sơn Long chưa được khắc phục khiến người dân bức xúc.

 

Cụ thể, khi tuyến đường đi qua tại vị trí Km26+800 đến Km27 thuộc thôn Phong Hậu, xã Sơn Long đã hạ nền đường khiến 11 hộ dân bên đường bỗng nhiên “treo” cao 6m so với mặt đường mới, không có lối đi lên nhà. Nỗi lo trẻ con sẩy chân té nhào xuống đường khi chơi trước sân nhà luôn thường trực. Hàng hóa, nông sản sau khi thu hoạch không thể mang vào nhà vì không có đường đi. “Cực nhất là mùa này, phụ nữ đi lấy nước, trẻ con đi học phải “bò” lên xuống dốc, quần áo lấm lem đất đỏ. Không ít lần trẻ con ở đây té ngã, lăn cù từ trên sân nhà xuống mặt đường, hú vía”, bà Lê Thị Kiều Thu nói.

 

Ông Lê Xuân Hương, 1 trong 11 hộ dân có nhà bị treo ở đây bức xúc: “Tình trạng nhà treo đã kéo dài cả năm nay. Ngày 10/4/2013, 11 hộ dân gửi đơn khiếu nại tập thể lên UBND xã, huyện và nhiều lần đến UBND xã Sơn Long khiếu nại nhưng không được giải quyết. Đến ngày 27/9/2013, cán bộ huyện Sơn Hòa, xã Sơn Long và nhà đầu tư về khảo sát thực tế, họp dân về vấn đề làm đường gom. Nhưng từ đó đến nay vẫn chưa có đường gom, người dân phải “bò” mỗi khi lên nhà, xuống đường”.

 

Không chỉ khó khăn trong việc đi lại, nhiều hộ ở đây còn phản ánh, trong quá trình làm đường, đơn vị thi công đã nổ mìn khiến tường nhiều nhà bị nứt, mái ngói bể do đá văng. Ông Dương Văn Thiết, một hộ dân ở đây bức xúc nói: “Chúng tôi đã báo tình trạng nhà nứt cho nhà đầu tư, nhưng họ lại chỉ sang UBND huyện Sơn Hòa, giờ chúng tôi không biết gặp ai để được giải quyết, đền bù thiệt hại”.

 

SẼ HỌP DÂN VÀ LÀM ĐƯỜNG GOM

 

Quá bức xúc nhưng không biết kêu ai, trong đợt tiếp xúc cử tri ngày 22/4, 11 hộ dân đến UBND xã Sơn Long phản ánh với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH). Ông Nguyễn Thái Học, ĐBQH, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy và đoàn đã đến trực tiếp hiện trường. Những điều người dân phản ánh là có thật. Ông Nguyễn Thái Học nói: “Nếu đặt trường hợp mình vào hoàn cảnh như vậy cũng bức xúc không kém. Chúng tôi sẽ kiến nghị cơ quan chức năng và địa phương sớm giải quyết bất cập trên để người dân ổn định cuộc sống”.

 

Nhiều người cho rằng, khi thiết kế tuyến đường qua đoạn này, nhà đầu tư đã không tính đến các phương án phát sinh, gây ra tình trạng nhà dân treo cao so với mặt đường. Nguyện vọng của người dân ở đây là sớm làm một tuyến đường gom để 11 hộ này có chung lối đi, nhưng hiện nay trước mặt nhà các hộ này lại vướng hệ thống trụ điện trung áp không thể di dời, nếu làm đường sẽ sát cửa nhà. Do đó, cũng có ý kiến cho rằng phải di dời những hộ này đến nơi ở mới.

 

Trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên ngày 6/5, ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban Quản lý dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh, chủ đầu tư dự án ĐT643 khẳng định, trong thiết kế ban đầu, chúng tôi đã tính đến việc làm đường gom cho các hộ dân này. Theo đó, đoạn đường này sẽ được ốp mái taluy bằng đá hộc, có hộ lan mềm, phía trên sẽ làm đường gom, nền bê tông mặt đường rộng 2 đến 3m. Tuy nhiên, thời gian qua, chưa triển khai là do phải chờ tuyến đường chính hoàn thành mới có điểm đấu nối. Một lý do khác, trong số 11 hộ dân này, có 1 hộ không đồng ý với phương án này vì đường gom sẽ ép sát cửa nhà. Ông Phổ nói: “Chúng tôi khẳng định lại rằng, đoạn đường gom dân sinh cho 11 hộ dân thôn Phong Hậu là có trong thiết kế ban đầu của dự án và sẽ triển khai ngay khi tuyến đường chính xong. Hiện nay, chúng tôi và đơn vị thi công đang dồn sức để hoàn thành, thông tuyến trước ngày 19/5 tới. Sau đó, đơn vị sẽ tiến hành phối hợp với địa phương tổ chức họp 11 hộ dân để thống nhất phương án làm đường gom”.

 

Ông Ngô Thạch Phổ cũng thừa nhận, thời gian qua, đơn vị và địa phương chưa phối hợp tốt để tuyên truyền, giải thích cho người dân ở đây hiểu nên gây ra bức xúc. “Nếu mọi việc thuận lợi, có mặt bằng sạch, việc thi công đoạn đường gom này không quá 1 tuần”, ông Phổ cho biết thêm.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek