Thứ Năm, 10/10/2024 23:26 CH
Để hội viên nông dân gắn bó với hội
Thứ Hai, 17/03/2014 10:05 SA

Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở hội đã được Hội Nông dân tỉnh quan tâm, trong đó công tác phát triển hội viên mới và nâng cao chất lượng hội viên là một nội dung rất quan trọng. Hàng năm, các cấp hội trong tỉnh kết nạp hàng ngàn hội viên mới. Tuy nhiên số lượng hội viên ra khỏi tổ chức lại nhiều hơn so với số mới được kết nạp. Báo Phú Yên có cuộc trao đổi với Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Phan Đại Thắng xung quanh vấn đề này. Ông Thắng cho biết:

 

day-nghe-2140314.jpg

Nông dân xã An Thạch (Tuy An) tập huấn về kỹ thuật trồng cây cảnh - Ảnh: T.HIẾU

Trong nhiệm kỳ 2008-2013, mỗi năm toàn tỉnh kết nạp bình quân trên 4.500 hội viên mới, riêng trong 2 năm 2012 và 2013, mỗi năm kết nạp trên 6.000 hội viên, số lượng hội viên kết nạp mới qua các năm cho thấy năm sau cao hơn năm trước. Thế nhưng số hội viên ra khỏi hội lại cao hơn nhiều so với kết nạp mới. Cụ thể, năm 2008, chúng tôi kết nạp 5.430 hội viên mới thì ra khỏi hội là 6.086 hội viên; năm 2013 kết nạp 6.399 hội viên mới nhưng số hội viên rời hội lên đến 12.229 người. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của quá trình đô thị hóa, quá trình dịch chuyển tỉ trọng cơ cấu ngành nông - lâm - ngư nghiệp ngày càng giảm, nhiều hội viên chuyển sang sinh hoạt người cao tuổi, đi làm ăn xa... Song những lý giải này thực ra vẫn chưa có tính thuyết phục cao.

* Vì sao lại xảy ra tình trạng trên, thưa ông?

- Có thể nói công tác kiểm tra, giám sát của các cấp Hội Nông dân đối với nhiệm vụ phát triển hội viên và quản lý hội viên chưa được làm thường xuyên; cán bộ hội ở chi, tổ hội và cán bộ hội chủ chốt ở cơ sở thiếu nhiệt tình, chuyên môn nghiệp vụ còn hạn chế và chưa thực hiện tốt các khâu của quy trình công tác quản lý hội viên. Bên cạnh đó, số lượng hội viên được kết nạp nhiều nhưng chất lượng chưa cao; chất lượng sinh hoạt ở các chi, tổ hội cơ sở còn thấp, thiếu sự đa dạng, sự lôi cuốn hấp dẫn, nhất là trong các hoạt động thường kỳ. Ngoài ra, đối tượng phát triển hội viên chỉ mới dừng lại ở đa số nông dân thuần túy mà chưa chú trọng đến các đối tượng khác có liên quan đến nông nghiệp, nông thôn. Công tác quản lý hội viên ở nhiều cơ sở, kể cả ở một số cấp huyện chưa làm tốt, chưa kịp thời nắm bắt được sự di, biến động, tăng, giảm hội viên của cấp mình quản lý. Đơn cử có nơi hội viên không còn sinh hoạt nhiều năm nhưng cơ sở hội vẫn không nắm được và danh sách vẫn có tên sinh hoạt. Qua tổng hợp mà các đơn vị báo cáo, đến cuối năm 2012 toàn tỉnh có 129.937 hội viên thì đến Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2013-2018 (tháng 4/2013) còn 129.554 hội viên; đến thời điểm rà soát (tháng 11/2013) là 124.087 hội viên. Có đơn vị cấp huyện sau rà soát giảm đến cả nghìn hội viên.

* Để khắc phục tình trạng trên, trong thời gian tới, Hội Nông dân tỉnh sẽ có biện pháp gì, thưa ông?

- Theo tôi, trước hết các cấp hội cần có sự thống nhất trong đánh giá, nhìn nhận một cách thực chất về chất lượng của tổ chức hội ở cơ sở; chất lượng sinh hoạt của các chi, tổ hội và chất lượng hội viên. Trên cơ sở đánh giá đó, thứ nhất, cần có kế hoạch xây dựng, nâng cao chất lượng tổ chức hội, chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi, tổ hội và chất lượng hội viên phù hợp với điều kiện của từng vùng, địa phương và đặc điểm của từng đối tượng. Thứ hai, bên cạnh kết nạp vào hội ngoài các đối tượng là nông dân thuần túy hoạt động trong các lĩnh vực nông, lâm, ngư, diêm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ như lâu nay, các cấp hội cần chú trọng phát triển hội viên ở các vùng bãi ngang ven biển; chủ và người lao động trong các trang trại, các doanh nghiệp phục vụ nông nghiệp, nông thôn; các nhà khoa học, cán bộ công chức nghỉ hưu về sống ở nông thôn. Thứ ba, cần chấn chỉnh ngay các yếu kém trong công tác quản lý hội viên như lâu nay gắn với nắm chắc tình hình số lượng hội viên chuyển đi và đến, nhất là hội viên đi làm ăn xa, đi làm ở các khu công nghiệp, đi làm các nghề khác. Từ đó, có biện pháp động viên hội viên đi làm ở các khu công nghiệp, làm các nghề khác nhưng về địa phương sinh sống vẫn tham gia sinh hoạt hội, giảm tình trạng hội viên bỏ sinh hoạt hội, ra khỏi hội. Thứ tư, chú trọng quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ hội ở cơ sở, đặc biệt là cán bộ ở các chi, tổ hội có năng lực, nhiệt tình công tác. Ngay từ năm nay, cần đầu tư tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ hội các cấp về nghiệp vụ công tác phát triển hội viên mới và công tác quản lý hội viên. Thứ năm, các cấp hội phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chuyên đề về công tác phát triển hội viên mới và công tác quản lý hội viên.

* Xin cảm ơn ông!

HIẾU TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek