Thứ Hai, 30/09/2024 22:32 CH
Đồn Biên phòng cửa khẩu Cảng Vũng Rô:
Vững vàng trước nhiệm vụ mới
Chủ Nhật, 01/04/2007 10:00 SA

Hôm nay (1/4), sau lễ công bố nâng cấp đồn cảng Vũng Rô của UBND tỉnh Phú Yên, Đồn Biên phòng Vũng Rô - thuộc Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên sẽ chính thức mang phiên hiệu Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Vũng Rô.

 

VƯƠN LÊN CÙNG  NHIỆM VỤ MỚI

 

070331-bien-phong.jpg

Chiến sĩ Đồn Biên phòng 354 tuần tra bảo vệ an ninh vùng biển - Ảnh: P.OANH

 

Tháng 8/2004, cảng Vũng Rô được công nhận là cảng vận tải quốc tế và có quyết định của Cục Hàng hải cho phép chính thức đi vào hoạt động. Tháng 11/2004, Vũng Rô đón chuyến tàu đầu tiên mang số hiệu Hải An 02 vào cập cảng, bốc chuyển 800 tấn quặng Titan xuất khẩu sang Trung Quốc. Đây là những sự kiện quan trọng,  ghi dấu giai đoạn khởi đầu trong hoạt động khai thác tại cảng Vũng Rô. Sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh gọn của tất cả các ngành chức năng khi làm các thủ tục cho tàu nhập cảng  và xuất đi đã tạo niềm tin bước đầu cho chủ tàu cũng như chủ hàng, để nhiều chuyến hàng về sau họ vẫn quyết định chọn Vũng Rô làm nơi trung chuyển hàng hoá của mình. Thời gian qua, cùng với hàng trăm lượt tàu thuyền các nơi đến với Vũng Rô, những đội tàu thuyền vận tải của thành phố Hải Phòng như: Hải An, Đức Phát liên tục cập vào bến cảng này để vận chuyển hàng trăm ngàn tấn hàng hoá như: vật liệu xây dựng, quặng mỏ, nông sản, xăng dầu và gas. Số lượng tàu vào làm hàng tại cảng Vũng Rô ngày càng gia tăng nhanh chóng và là nguồn thu lớn cho ngân sách của tỉnh.

 

Anh Vũ Ngọc Tân thuyền trưởng tàu Đức Phát 36 của Hải Phòng, thổ lộ:  “Tôi đã đi qua rất nhiều cảng biển trên cả nước, đến Vũng Rô đây là lần thứ 7, lần nào cũng rất thuận lợi. Các ngành chức năng ở đây chưa bao giờ gây phiền nhiễu. BĐBP đã nhiệt tình giúp đỡ hướng dẫn chúng tôi vào cảng. Các thủ tục nhập và xuất cảnh cũng được làm nhanh gọn. Tàu chúng tôi luôn bảo đảm được hành trình theo đúng yêu cầu của chủ hàng. Đặc biệt ở nơi này, chúng tôi chưa hề gặp chuyện mất cắp”.

 

Trung uý Trần Văn Sỹ, Trưởng trạm kiểm soát bày tỏ: Chúng tôi thường tâm niệm: Đảng và Nhà nước đã giao cho chúng tôi thực hiện chức năng quản lý nhà nước tại cửa khẩu, làm thủ tục xuất nhập cảnh. Do vậy, tất cả đều phát huy cao năng lực làm việc và tinh thần trách nhiệm. Bên cạnh làm công tác thủ tục, giám hộ tại cửa khẩu, anh em cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an ninh và an toàn trên bến cảng. Trung tá đồn trưởng Trần Xuân Sơn, cho biết: Để đảm trách tốt nhiệm vụ, từ buổi đầu, các đội công tác làm chức năng tại cảng đã được tập huấn kinh nghiệm về công tác quản lý, giải quyết thủ tục, phương thức hướng dẫn cho tàu thuyền ra vào cảng tại các cảng cửa khẩu khác trong nước.

 

“Những chỉ đạo sát sao của cấp trên đã giúp anh em chúng tôi luôn làm tốt việc giải quyết thủ tục cho chủ tàu và khách hàng. Hơn hai năm qua, tất cả các phương tiện và người vào cảng đều đã được làm thủ tục rất nhanh. Họ đều thấy thoải mái, tin tưởng. Song quan trọng nhất là chúng tôi luôn bảo đảm sự chặt chẽ trong thủ tục, không bao giờ bỏ sót trình tự các bước về pháp lý, về an ninh quốc gia”- Trung uý Trần Văn Sỹ khẳng định.

 

NỀN TẢNG LÀ THẾ TRẬN LÒNG DÂN 

 

Trong hai năm 2005 – 2006, Vũng Rô đón 278 lượt tàu vận tải, chở 2795 lượt thủy thủ và 138,49 lít nhiên liệu cùng 135.989,5 tấn hàng hóa vào nhập cảng. Riêng 3 tháng đầu năm 2007, đã có 43 lượt tàu với 51 lượt thủy thủ chở 7308 tấn nhiên liệu cùng 38.868 tấn hàng hóa và 1000m3 vào nhập cảng.

Với đội ngũ cán bộ chiến sĩ BP Vũng Rô, trọng trách canh gác cửa ngõ của Tổ quốc khi cảng đã “mở rộng cửa” càng lớn hơn, nặng nề hơn ngày trước nhiều. Đồn trưởng Trần Xuân Sơn nói: “Chủ trương của Đảng uỷ Biên phòng về vận động sự hợp lực của nhân dân tham gia vào sự nghiệp giữ vững chủ quyền an ninh vùng biển có ý nghĩa hết sức quan trọng,  nhất là đối với Vũng Rô lúc này. Chúng tôi đã quyết tâm làm cho bằng được”.

 

Vũng Rô có gần 300 hộ với hơn 1000 dân, đa số là người từ nhiều vùng khác nhau trong cả nước đến làm ăn và sinh sống. Bởi thế, cung cách làm ăn, nét sinh hoạt, đời sống văn hoá của người từ những vùng miền khác nhau cũng khác. Bà con thường sống theo nhóm, theo từng vùng miền, đây là nguyên nhân dễ dẫn đến mất đoàn kết trong thôn xóm. Thực hiện chỉ thị của Tỉnh uỷ Phú Yên về phát động phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn xóm khu vực ven biển, đồn đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành ở địa phương, cùng đến với bà con để tuyên truyền vận động. Ba năm qua, Vũng Rô đã có 3 tổ tàu thuyền an toàn, 2 dòng họ cùng  80 gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự thôn xóm khu vực biển. Cùng với cán bộ thôn xóm, cán bộ chiến sĩ của đơn vị cũng luôn có mặt kịp thời khi địa bàn xảy ra những vụ việc. Người lính biên phòng hoà giải những xích mích, khám chữa bệnh cho bà con, đến với các hộ nghèo, neo đơn đang cần sự giúp đỡ. Thế trận lòng dân đã được xây đắp lên từ những việc làm như thế. Vậy nên, những năm qua, tình hình an ninh trật tự địa bàn luôn được giữ vững, nhân dân sống gắn bó với nhau và phấn khởi  làm ăn. Khi phát hiện những sự việc bất thường, bà con đều thông tin cho đồn biết để nắm và xử lý kịp thời. Nhiều năm qua, trên địa bàn đơn vị quản lý chưa xảy ra hoạt động xâm nhập của các đối tượng nghi vấn. Trung tá Hoàng Thám - Chính trị viên Đồn 354 tâm sự: “Biết là có không ít khó khăn trước trọng trách mới, song bên chúng tôi luôn có sự trợ lực của chính quyền và nhân dân trên địa bàn. Chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của người lính ở một đồn biên phòng cửa khẩu của tỉnh nhà”.

 

PHƯƠNG OANH

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek