Thứ Ba, 01/10/2024 00:30 SA
Chống dịch lở mồm long móng gia súc ở Sông Hinh, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Nguyễn Minh Hoà:
“Cố gắng khống chế dịch hoàn toàn sau 15 ngày”
Thứ Sáu, 30/03/2007 14:46 CH

Ngày 20/3/2007, UBND tỉnh đã công bố dịch lở mồm long móng (LMLM) trên địa bàn huyện Sông Hinh. Hiện tại, dịch đang phát tại 3 xã gồm EaBá 87 con, EaLâm 52 con và xã Sông Hinh 11 con. Nguyên nhân sâu xa của việc tái phát dịch LMLM và công tác dập dịch như thế nào, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Phú Yên Nguyễn Minh Hoà cho biết:

 

- Nguyên nhân cơ bản khiến dịch LMLM tái phát ở huyện Sông Hinh là bởi người chăn nuôi vẫn chưa ý thức triệt để công tác, biện pháp phòng, chống dịch, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Dù đã phát hiện có gia súc mắc bệnh nhưng họ vẫn không cách ly điều trị mà để chăn nuôi bầy đàn chung với gia súc chưa nhiễm bệnh. Điều này dẫn đến sự lây lan trong bầy đàn với nhau và phát tán vi rút trong môi trường chăn nuôi chung với bầy đàn khác.

 

Sau nhiều cuộc vận động làm chuồng trại, chăn nuôi quy củ, nuôi nhốt… vẫn chỉ có số đồng bào người Kinh thực hiện, phần lớn đồng bào thiểu số không thực hiện nên công tác quản lý, phòng bệnh chưa bao giờ được thực hiện triệt để và hiệu quả. Cũng chính vì nguyên nhân trên mà tỷ lệ tiêm phòng vắc xin bệnh LMLM cho gia súc của huyện cũng không đạt tỷ lệ an toàn (80% tổng đàn theo yêu cầu).

 

* Chi cục Thú y đã phối hợp cùng địa phương thực hiện công tác dập dịch như thế nào, thưa ông?

 

- Hiện tại, Chi cục Thú y đã cử cán bộ và lãnh đạo chi cục thay nhau thường trực tại các xã đang có dịch bệnh nêu trên cùng với 17 cán bộ chuyên trách do UBND huyện Sông Hinh phân công triển khai dập dịch. Tại các xã EaBá và EaLâm đã lập các chốt kiểm dịch không cho hoạt động vận chuyển, giết mổ gia súc 24/24 giờ; cắm biển báo, cảnh báo tại các điểm đang có dịch bệnh.

 

Riêng 11 con bò đang mắc bệnh tại xã Sông Hinh nằm trong địa hình tách biệt với các xã khác nên khả năng khống chế được dịch bệnh rất cao. Ngoài ra, tại các điểm có gia súc bị mắc bệnh, ngành Thú y cùng các lực lượng chức năng cùng với chủ gia súc đã tiến hành cách ly gia súc bị bệnh tiến hành các biện pháp điều trị.

 

Huyện Sông Hinh cũng đã khôi phục đoàn kiểm tra liên ngành để giám sát các hoạt động vận chuyển, giết mổ, mua bán gia súc trên địa bàn.

 

Vật lực được cung ứng đầy đủ theo tiến trình chống dịch. Đến nay, thuốc tiêu độc sát trùng đã được sử dụng để chống dịch là 250 lít. Việc cách ly, điều trị đối với gia súc mắc bệnh được tiến hành song song với công tác tiêm phòng vắc xin đợt 1/2007. Tiêm phòng tới đâu sẽ cung ứng vắc xin tới đó theo chủ trương phải tiêm bằng được hệ số an toàn và càng cao hơn càng tốt.

 

Chi cục cũng đã hướng dẫn người dân xây dựng chuồng trại đúng quy cách, làm hành lang khống chế gia súc để tiến hành điều trị và tiêm phòng. Tuy nhiên, thực tế là số người chăn nuôi làm chuồng trại kiểu này vẫn còn rất hạn chế.

 

* Theo ông, bao lâu nữa dịch sẽ được khống chế và không tái phát?

 

Từ đầu năm đến nay, huyện miền núi Sông Hinh đã phát hiện 447 con gia súc bị mắc bệnh LMLM tại 6 xã, thị trấn của huyện, gồm: EaBá 337 con, EaTrol 28 con, Đức Bình Đông 11 con, xã Sông Hinh 25 con, EaLâm 45 con và thị trấn Hai Riêng 1 con.

- Việc dập bằng được dịch LMLM tại huyện Sông Hinh đang là vấn đề trọng tâm, ngành Thú y cùng các cơ quan chức năng sử dụng mọi biện pháp chống dịch có hiệu quả để thực hiện. Ngành Thú y đề ra thời gian sau 15 ngày nữa, dịch LMLM tại huyện Sông Hinh sẽ được khống chế hoàn toàn.

 

Về lâu dài, việc áp dụng các biện pháp phòng dịch theo quy định của các cấp từ Trung ương và tỉnh là vấn đề bắt buộc. Người chăn nuôi phải tiêm phòng đầy đủ, áp dụng kỹ thuật chăn nuôi tiên tiến và phù hợp, làm chuồng trại đúng quy cách; cách ly gia súc bệnh khi được phát hiện… Nếu người dân vẫn không thực hiện được những yêu cầu trên thì chuyện tái phát dịch sẽ vẫn còn xảy ra.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

LY KHA (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek