Thứ Sáu, 11/10/2024 21:18 CH
Xây dựng nông thôn mới ở Sơn Hòa:
Hiệu quả từ công tác vận động quần chúng
Thứ Tư, 26/02/2014 08:02 SA

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (XDNTM), bộ mặt nông thôn ở huyện miền núi Sơn Hòa đã có những chuyển biến tích cực, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

SonHoa140226.jpg

Người dân xã Sơn Hà (Sơn Hòa) làm đường bê tông nông thôn - Ảnh: H.QUẾ

3 năm qua, Huyện ủy, UBND huyện Sơn Hòa đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo về XDNTM, phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên của Ban chỉ đạo, chỉ đạo các địa phương tiến hành sơ kết, đánh giá để rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai thực hiện. Đến nay, việc thực hiện đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ, nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vai trò, ý nghĩa XDNTM được nâng lên rõ rệt. Thông qua các phong trào thi đua “Chung sức, chung lòng xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, năm 2013, nhiều hộ dân đã tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất để làm đường bê tông nông thôn. Bên cạnh tỉnh hỗ trợ 100% xi măng, ống cống, huyện hỗ trợ 15% giá trị thực công trình, nhân dân đã đồng lòng đóng góp hơn 2,3 tỉ đồng xây dựng 13,792km đường bê tông nông thôn thuộc 78 tuyến ở tất cả 10 xã.

 

Đạt được kết quả trên phải kể đến công tác tuyên truyền vận động của các cấp, các ngành, địa phương, trong đó khối Dân vận, Mặt trận đã góp phần không nhỏ. Ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Sơn Hòa, cho biết: “3 năm qua, Ban Dân vận và UBMTTQ huyện đã phối hợp với các hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng XDNTM. Riêng năm 2013, toàn huyện tổ chức 345 hội nghị với trên 28.800 lượt người tham gia. Qua đó, người dân nhận thức đúng đắn về chương trình, mục tiêu và các chỉ tiêu, nhiệm vụ XDNTM. Chúng tôi còn tham mưu Huyện ủy chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn thành lập và đưa vào hoạt động tổ dân vận ở các thôn, buôn, khu phố nên phong trào phát triển rất thuận lợi. Bài học lớn từ công tác vận động quần chúng qua XDNTM là tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nơi nào, cán bộ, đảng viên nói trước, làm trước, nói đi đôi với làm thì quần chúng nhân dân sẽ tin và làm theo”.

 

Ông Trương Văn Anh, người dân thôn Ngân Điền, xã Sơn Hà, phấn khởi cho hay: “Trước đây, khi chưa có Chương trình XDNTM thì ở thôn Ngân Điền nói riêng và xã tôi nói chung, đường, điện, trường học, trạm y tế… còn gặp nhiều khó khăn. Bây giờ, xã đã có trạm y tế khang trang để khám chữa bệnh ban đầu cho dân. Nhà nào cũng có điện, có ti vi để xem, cuộc sống thay đổi rất nhiều. Nhà nước đã chăm lo đầu tư cho dân thì mỗi nhà cũng nên tham gia đóng góp ít nhiều để cùng tạo dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự mà yên tâm sản xuất, làm ăn”.

 

Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Chỉ đạo XDNTM huyện Sơn Hòa Cao Minh Hòa, cho biết: “Trước mắt, huyện tiếp tục chỉ đạo 3 xã điểm gồm Sơn Hà, Sơn Nguyên và Sơn Định phấn đấu sớm đạt chuẩn xã nông thôn mới và trong năm nay đạt từ 14 tiêu chí trở lên. Các xã còn lại tiếp tục phấn đấu hoàn thành các tiêu chí quy định, đảm bảo XDNTM chắc chắn, bền vững.”

 

“Bằng nguồn vốn sự nghiệp thuộc Chương trình XDNTM, trong 3 năm (2010-2013), huyện Sơn Hòa cũng đã hỗ trợ cho các địa phương thực hiện các mô hình phát triển sản xuất, chăn nuôi đạt hiệu quả. Đó là các mô hình: Sản xuất lúa cấp xác nhận ở xã Sơn Hà, phát triển bò lai ở xã Sơn Nguyên, phát triển cao su tiểu điền ở xã Sơn Xuân, cải tạo vườn tạp ở xã Sơn Định… Tổng vốn sự nghiệp hỗ trợ phát triển sản xuất trong 3 năm là trên 3,3 tỉ đồng, góp phần đáng kể thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân”.

(Nguồn: Ban Chỉ đạo XDNTM huyện Sơn Hòa)

 

 

HƯƠNG QUẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek